MotoGP đóng băng động cơ đến năm 2021, thêm MotoGP nước Đức bị hoãn

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

2016-21

Mùa giải F1 2016 là mùa giải đầu tiên có tới 21 chặng đua-nhiều nhất trong lịch sử

Chặng đua MotoGP nước Đức 2020-dự kiến diễn ra từ 19-21/06/2020-là chặng đua mới nhất bị hoãn vì đại dịch covid-19. Dù cho Đức được đánh giá là phòng chống dịch bệnh tốt hơn các quốc gia láng giềng, nhưng họ vẫn có hơn 4 ngàn người chết trong số hơn 138 ngàn người nhiễm bệnh (tính đến ngày 16/04/2020).

Trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng này, những nhà tổ chức MotoGP và các đội đua cũng liên tục phải họp (online) để tìm cách ‘sống sót’ qua mùa dịch.

Trước mắt thì trong 3 tháng tới, Dorna Sports sẽ hỗ trợ cho các đội đua vệ tinh (và cả KTM và Aprilia) tổng số tiền 4.5 triệu Euro để trả lương nhân viên.

Và mới nhất, Ủy ban Grand Prix (Grand Prix Commission) thông báo những thay đổi trong luật kỹ thuật năm nay (2020) và năm sau (2021). Tất cả đều nhằm mục đích tiết kiệm chi phí nghiên cứu phát triển xe cho các đội đua:

Quy định hiện hành: Tất cả các nhà sản xuất không thuộc diện ưu tiên (Honda, Yamaha, Suzuki và Ducati) chỉ được sử dụng một phiên bản động cơ (engine spec) cho cả 2 tay đua trong cả mùa giải. Tuy nhiên họ được phép cung cấp động cơ phiên bản khác cho từng tay đua ở đội đua vệ tinh.

Còn các nhà sản xuất thuộc diện ưu tiên (KTM và Aprilia) không bị những giới hạn này nên có thể nâng cấp động cơ tùy ý.

Thêm nữa thì tất cả các nhà sản xuất chỉ được phép sử dụng 2 thân xe khí động học (aero body) cho một tay đua trong cả mùa giải, trong đó thiết kế đầu tiên là thiết kế ở MotoGP Qatar (chặng đua mở màn).

Động cơ và thân xe khí động học được xếp vào danh mục thiết bị được xác nhận (homologated part)

Thay đổi ở mùa giải 2020: Tất cả các nhà sản xuất-cả ưu tiên và không ưu tiên-đều không được thực hiện bất cứ nâng cấp nào đối với các thiết bị được xác nhận.

Thay đổi ở mùa giải 2021: Tất cả các nhà sản xuất-cả ưu tiên và không ưu tiên-phải bắt đầu mùa giải 2021 bằng cách sử dụng các thiết bị được xác nhận từ tháng 03/2020. Đến lúc này thì luật nâng cấp mới có hiệu lực trở lại.

Tóm lại, theo luật mới thì nhóm các nhà sản xuất không được ưu tiên sẽ bị cấm phát triển động cơ từ nay đến hết 2021, còn các nhà sản xuất được ưu tiên thì được phát triển động cơ trong mùa giải 2021. Cả 2 nhóm phải đợi đến 2021 mới được nâng cấp thân xe 1 lần.

Ngoài ra, như đã đưa tin, phía Ducati đã đưa ra đề xuất giảm quota số xe cho một tay đua xuống chỉ còn một xe, giống như Moto2 và Moto3. Tuy nhiên các nhà sản xuất xe còn lại đều phản đối ý tưởng này.

cungtuy (nguồn motogp)

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Qatar 2019

" Sau chặng đua Ducati bị 4 đội đua kiện nhưng được FIM xử vô tội nên Andrea Dovizioso vẫn giữ được chiến thắng "

Bình luận

bình luận

Bình luận

bình luận