Pha phòng thủ late-move của Romain Grosjean sẽ được thảo luận ở cuộc họp tay đua trước GP 70 năm

Ở GP nước Anh 2020, do sử dụng chiến thuật pit chậm, nên có thời điểm Romain Grosjean chạy trước cả Carlos Sainz và Daniel Ricciardo. Tay đua người Pháp sau đó có hai pha phòng thủ bằng cách đánh lái trễ (late-move) khi đạp phanh khiến cho các đối thủ nổi cáu và đã […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Romain Grosjean chạy trước Daniel Ricciardo ở GP nước Anh 2020

Romain Grosjean chạy trước Daniel Ricciardo ở GP nước Anh 2020

Ở GP nước Anh 2020, do sử dụng chiến thuật pit chậm, nên có thời điểm Romain Grosjean chạy trước cả Carlos Sainz và Daniel Ricciardo. Tay đua người Pháp sau đó có hai pha phòng thủ bằng cách đánh lái trễ (late-move) khi đạp phanh khiến cho các đối thủ nổi cáu và đã bị trọng tài cảnh cáo.

Sau cuộc đua, Grosjean vẫn tin rằng anh không làm gì sai luật nên không hề cảm thấy hối hận. Anh còn biện hộ rằng đã chừa đủ khoảng trống và nhắc lại những cú phòng thủ tương tự của Max Verstappen hồi năm 2016:

‘Không phải khi nào tôi cũng có cơ hội chạy ở vị trí thứ 6 hoặc thứ 7 nên tôi phải làm mọi cách để bảo vệ vị trí của mình. Tôi không hối hận vì những gì mình đã làm. Tôi chỉ cố gắng hết sức để bảo vệ vị trí của mình.’

‘Tôi nhớ là cách đây mấy năm, sau những pha phòng thủ gây tranh cãi của Max Verstappen, chúng ta từng muốn áp đặt luật-không thể đánh lái ở điểm đạp phanh. Nhưng sự thật là đã không có bất cứ điều luật nào cho hành vi này. Vậy nên tại sao tôi không thể sử dụng cách phòng ngự như thế.’

‘Tôi nghĩ là trong cả hai trường hợp, đúng là tôi đã đánh lái hơn trễ nhưng tôi luôn chừa đủ khoảng cách một thân xe.’

Điều 27 quy định về cách lái xe trên đường đua của Luật thể thao F1 và chương 4 của Mã thể thao quốc tế- không nói gì đến hành vi đánh lái trễ như vậy, nhưng nó cấm các tay đua có những pha xử lý bất thường ẩn chứa nguy hiểm cho các tay đua khác.

Cách phòng thủ của Max Verstappen cũng từng gây tranh cãi lớn hồi năm 2016. Từ đó đến nay, thỉnh thoảng cũng có vài tay đua dùng tiểu xảo này để phòng thủ, nhưng việc sử dụng đến 2 lần ở một cuộc đua như Grosjean buộc các trọng tài phải đưa vấn đề này ra cuộc họp tay đua, để xem các tay đua có chấp nhận cách phòng thủ này hay không.

Daniel Ricciardo thì nói anh không muốn dạy đời Grosjean:

‘Tôi không muốn làm to chuyện. Romain đã đua F1 đủ lâu. Tôi không muốn dạy đời anh ta. Anh ta biết mình đã làm cái gì.’

‘Không chỉ có tôi bị nguy hiểm bởi pha đánh lái trễ (late-move) của anh ta. Có thể tôi sẽ bị bể bánh hoặc bị gãy cánh trước (nếu tông nhau). Do đó, thực sự cả hai đều gặp nguy hiểm ở tình huống đó.’

‘Tôi không cảm thấy cần nói đi nói lại. Các trọng tài đã có quyết định đúng về tình huống đó.’

‘Chúng tôi sẽ bàn vấn đề này ra cuộc họp tay đua sắp tới. Để xem những người khác nghĩ gì về tình huống này. Nhưng tôi nghĩ mọi người đều đồng ý đó là một pha đánh lái quá trễ.’

Nguồn: Motorsport

Tin liên quan:

Eddie Jordan cảnh báo Sebastian Vettel có thể hủy hoại Aston Martin

Eddie Jordan cảnh báo Sebastian Vettel có thể hủy hoại Aston Martin

Với những người mới xem F1 trong hơn 10 năm trở lại đây có thể chỉ quen mặt Eddie Jordan với vai trò là một bình luận viên. Nhưng trước đó ông từng là một ông chủ đội đua F1 từ năm 1991 đến 2005. Đội đua Jordan sau đó được sang tên đổi chủ […]

Daniel Ricciardo bị bầm đầu gối do bất cẩn bước vào xe

Daniel Ricciardo bị bầm đầu gối do bất cẩn bước vào xe

Daniel Ricciardo đã gặp tai nạn ngay đầu phiên chạy FP2-GP Steiermark 2020. Khi bước ra khỏi xe thì người ta thấy anh đi cà nhắc. Có điều nguyên nhân không phải do cú tông rào đó, mà từ khi anh bước vào chiếc xe: ‘Khi tôi bước vào xe thì không may cái đầu […]

Mclaren vẫn chia sẻ thông tin kỹ thuật cho Carlos Sainz

Mclaren vẫn chia sẻ thông tin kỹ thuật cho Carlos Sainz

Thông thường khi một tay đua xác định sẽ chuyển sang đội mới ở mùa giải năm sau, anh ta sẽ bị đội đua hiện tại cấm tham gia các buổi họp kỹ thuật vì họ không muốn anh ta mang những bí mật công nghệ sang cho đội đua đối thủ. Nhưng vì F1 […]

Shop Tốc độ