Pirelli điều tra nguyên nhân nổ lốp hàng loạt ở những vòng cuối GP nước Anh 2020
Kịch tính của GP nước Anh 2020 được đẩy lên ở những vòng cuối nhờ những cú nổ lốp Pirelli liên tiếp của Valtteri Bottas, Lewis Hamiton và Carlos Sainz. Họ là ba trong số năm người đang dẫn đầu cuộc đua. Max Verstappen vào pit ở vòng 51 một phần cũng vì lo ngại […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Kịch tính của GP nước Anh 2020 được đẩy lên ở những vòng cuối nhờ những cú nổ lốp Pirelli liên tiếp của Valtteri Bottas, Lewis Hamiton và Carlos Sainz. Họ là ba trong số năm người đang dẫn đầu cuộc đua. Max Verstappen vào pit ở vòng 51 một phần cũng vì lo ngại lốp xe không còn chịu nổi.
Sự cố liên hoàn này khiến cho người xem nhớ tới màn pháp hoa Pirelli cũng ở Silverstone hồi năm 2013. Hamilton năm đó cũng bị nổ lốp khi đang chạy đầu (sau đó về đích thứ 4). Silvertone 2017 thì 2 chiếc Ferrari cũng ‘ăn hành’ ở những vòng cuối.
Pirelli nói rằng họ đang điều tra nguyên nhân, trong đó tập trung vào hai giả thiết:
Một là lốp xe đã được sử dụng quá lâu-quá sức chịu đựng của nó. Ở cuộc đua này, các tay đua chủ yếu xài chiến thuật 1 pit. Họ vào pit từ vòng 12-13 ở giai đoạn có xe an toàn lần thứ 2 để chuyển sang lốp Cứng-C1. Điều đó có nghĩa là bộ lốp cứng đó được dùng trong khoảng 40 vòng (cuộc đua có tổng cộng 52 vòng) dưới cái nóng của mùa hè. Lưu ý là C1 là loại lốp cứng nhất mùa giải này.
Hai là các tay đua xui xẻo (không bao gồm Bottas) đã cán phải mảnh vỡ từ xe của Kimi Raikkonen.
Giám đốc mảng đua xe của Pirelli-Mario Isola nói ông không loại trừ khả năng nào vì không muốn phạm sai lầm trong quá trình điều tra:
‘Tất nhiên chúng tôi sẽ điều tra những gì đã xảy ra ở mấy vòng cuối đó. Còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào. Nó có thể là do lốp đã quá mòn, bởi vì nó được sử dụng tới hơn 38 vòng. Nó cũng có thể là do các mảnh vỡ. Bởi vì chúng ta biết là những mảnh vỡ từ cánh trước của Kimi vẫn nằm trên đường đua. Ngoài ra thì còn những mảnh vỡ khác nữa.’
‘Do đó chúng tôi sẽ kiểm tra không chỉ những chiếc lốp bị nổ mà toàn bộ những chiếc lốp được sử dụng ở những vòng cuối. Chúng tôi sẽ tìm xem chúng có những vết xước hay đặc điểm chung nào không.’
‘Tạm thời thì chúng tôi không muốn loại trừ bất cứ điều gì. Bởi vì nếu làm vậy sẽ là một sai lầm lớn đối với những cuộc điều tra như thế này. Chúng tôi phải xem xét mọi khả năng.’
Chặng đua tiếp theo ở Silverstone-GP 70 năm- thì lốp C1 không còn được sử dụng.
Nguồn: Motorsport