Racing Point lo sợ vi phạm luật giám sát sử dụng linh kiện

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

10

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng MotoGP nước Đức. Valentino Rossi chiến thắng ở đây năm 2000

FIA vừa cập nhật luật kỹ thuật F1 mới để các đội yên tâm sống chung với cơn lũ covid-19. Một trong những điểm mới đáng chú ý của luật này là FIA lập ra danh sách các linh kiện bị giám sát (homologated components).

Nói nôm na, đây là danh sách các linh kiện/thiết bị mà các đội nếu muốn nâng cấp lớn thì phải sử dụng token, còn chỉnh sửa nhỏ (với mục đích tăng độ an toàn) cũng phải xin phép FIA trước khi lắp vào xe. Đây là biện pháp để FIA kiểm soát chi tiêu của các đội.

Một số đội đua như Racing Point dù rất đồng tình với các quy định mới này song cũng tỏ ra lo lắng vì sợ vi phạm nếu không kịp thời chuẩn hóa quy trình sử dụng linh kiện của mình. Andrew Green-Giám đốc kỹ thuật của đội Racing Point chia sẻ:

‘Quy định này nằm trong luật kỹ thuật chứ không phải luật thể thao. Do đó nếu chúng tôi vi phạm thì chúng tôi có thể bị loại khỏi cuộc đua. Vì thế, đây thực sự là một vấn đề rất nghiêm túc. Nhưng đây cũng là mối quan tâm chung của mọi đội đua, nên chúng tôi hài lòng với quy định này.’

‘Và cái danh sách linh kiện bị giám sát đó cũng khá là phức tạp. Sẽ khó cho cả chúng tôi lẫn FIA. Nó là một thách thức, chúng tôi cần phải nhanh chóng thiết lập quy trình sử dụng linh kiện cho đội. Chúng tôi sẽ phân bổ nhân sự để giám sát quy trình đó. ‘

‘Chúng tôi phải bảo đảm tôn trọng quy trình để không phạm phải sai lầm nào. Chúng tối sẽ không để ai đó vô tình mang một linh kiện nào đó ra ngoài, rồi chỉnh sửa gì đó, rồi đặt nó trở lại xe. Như thế là chúng tôi sẽ phạm luật.’

Giải pháp của Green đưa ra là ông sẽ luân chuyển người từ bộ phận thiết kế-những người sẽ ít việc hơn trong thời kỳ- này sang bộ phận giám sát linh kiện.

Vũ Quang Cường
Nguồn: Motorsport

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Argentina 2018

" Trừ Jack Miller, tất cả các tay đua khác bị lùi 3 hàng xuất phát do thay lốp "