Red Bull Powertrains không được công nhận là nhà máy sản xuất động cơ mới 100%
Vì đang sở hữu công nghệ chế tạo động cơ của Honda nên Red Bull Powertrain không phải là nhà máy sản xuất động cơ mới hoàn toàn - Thể thao tốc độ
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Để khuyến khích các hãng xe tham gia sản xuất động cơ cho các đội đua, ban tổ chức F1 có cơ chế ưu đãi cho những nhà sản xuất động cơ mới, bằng cách cho phép họ chi tiêu nhiều hơn những nhà sản xuất cũ, vốn đã có sẵn nhà máy sản xuất động cơ F1.
Theo quy định thì từ đây đến 2026, thời điểm sẽ sử dụng thế hệ động cơ mới, thì những ‘ma mới’ như Audi (liên minh với Sauber) được chi tiêu nhiều hơn, lần lượt là 10 triệu USD trong năm 2023, 10 triệu USD trong năm 2024 và 5 triệu USD trong năm 2025. Ngoài ra thì trong giai đoạn này, Audi cũng được phép chi tiêu vốn nhiều hơn 15 triệu USD so với mức trần áp cho những nhà sản xuất cũ.
Red Bull cũng đang trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Red Bull Powertrains. Cho nên nhà máy cũng được xem là một nhà sản xuất động cơ mới. Mới đây thì Red Bull đã liên minh với Ford, để buff công nghệ cho cái nhà máy này.
Tuy nhiên so với trường hợp được công nhận là hoàn toàn mới như Audi để được nhận ưu đãi 100%, thì nhà máy Red Bull Powertrains chỉ được công nhận là mới 90% và sẽ được hưởng ưu đãi ở mức này. Lý do là bởi những công nghệ sản xuất động cơ mà Red Bull đang sở hữu (mua lại của Honda), vẫn có thể được sử dụng để chế tạo thiết bị ERS của động cơ 2026.
Chi phí nghiên cứu phát triển động cơ được ban tổ chức F1 chia làm 3 khoản. Khoản tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạn tầng (infrastructure) chiếm 40%. Khoản tiền nghiên cứu bộ phận quan trọng nhất của động cơ là động cơ đốt trong (ICE) chiếm 50%. Và khoản tiền nghiên cứu thiết bị ERS chiếm 10%.
Nhắc lại một chút với câu chuyện Red Bull-Honda. Đội trưởng Christian Horner tiết lộ Red Bull đã cố gắng tìm kiếm tương lai sau năm 2025 nhưng bất thành vì tình huống trở nên ‘quá phức tạp’:
‘Chúng tôi đang có một mối quan hệ rất tốt với Honda. Nhưng nó sẽ chấm dứt vào năm 2025. Cho đến thời điểm đó thì cả Red Bull và Honda sẽ làm tất cả đều nối dài những thành công mà chúng tôi đang có.’
‘Chúng tôi cũng đã tìm kiếm khả năng kéo dài mối quan hệ sau năm 2025. Nhưng câu chuyện trở nên quá phức tạp.’
Về thông tin Honda đã đăng ký nghiên cứu động cơ 2026 thì Horner tỏ ra không chắc chắn:
‘Tất nhiên bây giờ những nhà sản xuất động cơ đã đăng ký nghiên cứu động cơ F1 2026, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ sản xuất động cơ 2026.’
Nói vui thì Honda tham gia F1 đúng kiểu phong trào. Hứng thì tham gia, không hứng thì bỏ. Hẳn mọi người còn nhớ chính vì quyết định đột ngột rút lui khỏi F1 của Honda hồi năm 2021, mới dẫn đến việc Red Bull đầu tư nhà máy Powertrains.
#Nguồn: Motorsport
Thể thao tốc độ trên Twitter:
Vì đang sở hữu công nghệ chế tạo động cơ của Honda nên Red Bull Powertrain không phải là nhà máy sản xuất động cơ mới hoàn toàn – Thể thao tốc độ #thể_thao_tốc_độ #thethaotocdo #the_thao_toc_dohttps://t.co/k5T8KNqFNI
— Thể thao tốc độ (@thethaotocdo) February 11, 2023