Redbull kiện DAS Mercedes, Trọng tài tuyên bố hợp lệ
Ngày đua thử đầu tiên của mùa giải F1 2020 kết thúc với ưu thế áp đảo thuộc về hai tay đua Mercedes khi họ nhanh hơn người xếp thứ ba tới 0.6 giây. Không phục kết quả này, đội đua Redbull đã kiện đối thủ sử dụng linh kiện một cách bất hợp pháp, […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ngày đua thử đầu tiên của mùa giải F1 2020 kết thúc với ưu thế áp đảo thuộc về hai tay đua Mercedes khi họ nhanh hơn người xếp thứ ba tới 0.6 giây. Không phục kết quả này, đội đua Redbull đã kiện đối thủ sử dụng linh kiện một cách bất hợp pháp, cụ thể là kiện cái vô lăng ‘thò thụt’ DAS (Dual Axis Steering) mà Mercedes cho ra mắt hồi đua thử ở Barcelona.
Căn cứ khởi kiện của Redbull là Luật Kỹ thuật F1-khoản 3.8 quy định về những tác động khí động học (nếu là các thiết bị khí động học thì không được phép chuyển động) và khoản 10.2.3 quy định không được có điều chỉnh nào đối với hệ thống treo (suspension) một khi chiếc xe đang chuyển động.
Các trọng tài của FIA cũng không mất nhiều thời gian xử lý vụ việc này. Họ coi DAS thuộc về hệ thống vô lăng (steering system) chứ không phải hệ thống treo (suspension system) nên đương nhiên DAS hoàn toàn hợp lệ. Dưới đây là kết luận của các trọng tài:
‘Nói chung, sẽ rất đơn giản để cho rằng DAS không hợp lệ nếu nó không phải linh kiện thuộc về hệ thống vô lăng. Do đó, những tranh cãi chủ yếu là việc nó có được xem là một thành phần của hệ thống vô lăng hay không.’
‘Ban trọng tài (chúng tôi) quyết định rằng DAS là một phần của hệ thống vô lăng. Do đó Ban trọng tài xem DAS là một linh kiện hợp lệ thuộc về hệ thống vô lăng. Do đó nó phù hợp với các quy định về hệ thống treo hoặc các quy định về khí động học.’
Hãy cùng chờ xem, Redbull có đẩy vụ việc này lên cấp cao hơn không-hay là họ sẽ copy ý tưởng của Mercedes.
Vũ Quang Cường
Nguồn: Formula1