Sau khi nhận giải thưởng Agostini, Fabio Quartararo thất vọng với chiếc động cơ Test Valencia
Những chia sẻ của Fabio Quartararo sau ngày thử xe ở Valencia mà anh nói là thất vọng
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Những chia sẻ của Fabio Quartararo sau ngày thử xe ở Valencia mà anh cho là thất vọng
Á quân mùa giải 2022, Fabio Quartararo chính là tay đua phải làm việc tích cực nhất ở buổi Test xe cuối cùng của mùa giải 2022. Tay đua người Pháp chạy tới 92 vòng, đạt thành tích vòng chạy nhanh thứ 9.
Chia sẻ về kết quả thử xe, Quartararo cho biết anh thất vọng vì chiếc động cơ Yamaha 202- phiên bản thử nghiệm- đang có gì đó kỳ quặc:
‘Đúng là tôi có hơi thất vọng một chút. Đây không phải là kết quả mà chúng tôi mong muốn. Có gì đó sai sai.’
‘Tôi cảm thấy ngạc nhiên, bởi vì tôi tưởng rằng chiếc động cơ này sẽ nhanh hơn so với lúc chạy Test ở Misano và Barcelona. Nhưng hôm nay thì tôi lại cảm thấy nó giống hệt chiếc động cơ ở Valencia cách đây 2 ngày.
‘Chúng tôi đã so sánh hiệu suất động cơ hôm nay với ngày đua phân hạng thì thấy chúng giống hệt nhau.’
‘Chúng tôi cần phân tích xem lý do tại sao. Bởi vì ở 2 lần Test ở Misano và Barcelona, cộng với mấy lần Test riêng của Cal Crutchlow thì chúng tôi đều cảm nhận được sự khác biệt. Còn bây giờ thì chả có khác biệt gì cả.’
‘Thật khó hiểu khi mà ở Test Misano và Barcelona thì chúng tôi có tiến bộ (ở động cơ), còn hôm nay thì không.’
Thông số top-speed cao nhất của Quartararo là 327,4km/h, chậm hơn 8km/h so với top-speed nhanh nhất trong ngày (thuộc về Francesco Bagnaia). Top-speed này của Quartararo cũng chậm hơn top-speed mà anh từng đạt được ở chặng đua Valencia cách đây mấy ngày, là 330,5km.
Tất nhiên, đây chỉ là một ngày thử xe đơn thuần. Quartararo cũng như các tay đua khác còn phải thử nhiều bộ phận khác nữa, nên có thể chúng sẽ tác động đến top-speed:
Khi được hỏi về các bộ phận khí động học mới, thì Quartararo cũng khá úp mở, nói ‘có khác biệt’ nhưng ‘chưa biết có tốt hơn hay không’:
‘Tôi cũng đã thử thiết kế khí động học mới và cảm thấy được sự khác biệt. Nhưng tôi chưa thể nói là nó có tốt hơn hay không. Bởi vì gói khí động học này có những chiếc cánh lớn hơn, sẽ làm giảm khả năng bị bốc đầu. Nhưng chúng tôi không biết là liệu chúng tôi có bị mất top-speed hơn lợi ích có được từ việc tăng tốc quá trình phanh hay không (nguyên văn tiếng anh: acceleration on braking)’
‘Nhưng ít ra thì nó không có tệ hơn cái trước. Và tôi có cảm giác tốt.’
Một thông tin liên quan đến Quartararo, ở buổi lễn trao giải thưởng của FIM, anh đã được khán giả bầu chọn là tay đua có cú vượt đẹp nhất năm. Giải thưởng mang tên huyền thoại Giacomo Agostini cho cú vượt Jack Miller ở chặng đua MotoGP Áo 2022.
#Nguồn: Crash