Trừ Ducati, tất cả các nhà sản xuất xe còn lại phản đối giảm số lượng xe cho tay đua xuống chỉ còn một chiếc

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

20 tuổi 62 ngày

Tay đua trẻ nhất giành pole ở chặng đua MotoGP (Marc Marquez-COTA 2013)

Bây giờ là giữa tháng Tư và chưa có dấu hiệu nào cho thấy con virus Sars-cov-2 nhỏ bé sắp bị loài người chúng ta đánh bại. Cũng giống như mọi ngành nghề khác, giới chức MotoGP đang loay hoay tìm cách cắt giảm chi phí khi giải đua khởi tranh trở lại.

So với Moto2 và Moto3 thì mỗi tay đua MotoGP có thể sử dụng 2 chiếc xe ở mỗi chặng đua. Nên Tổng giám đốc Ducati Corse-Gigi Dall’Igna cho rằng MotoGP vẫn có thể diễn ra với 1 xe/tay đua giống như các giải đua kia:

‘MotoGP đang chịu tác động rất lớn từ đợt dịch này. Vì thế tất cả các ý tưởng cho phép chúng tôi giảm chi phí hoạt động đều được xem xét. Tôi nghĩ một trong những giải pháp đó là chỉ cho phép mỗi tay đua được sử dụng một xe thôi.’

‘MotoGP đang là thể thức duy nhất cho phép tay đua sử dụng hai xe. Tôi cũng không nghĩ các giải đua như Moto3 hay Superbike kém hấp dẫn dù họ chỉ có 1 xe.’

‘Tất nhiên, bản thân tôi vốn là một kỹ sư nên tôi luôn phản đối bất kỳ đề xuất giới hạn nghiên cứu phát triển nào. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác. Tương lai của MotoGP phụ thuộc vào việc có cắt giảm chi tiêu được hay không.’

Tiếc là đề xuất của Dall’Igna không nhận được sự ủng hộ của năm nhà sản xuất xe còn lại

Việc có 2 chiếc xe cho phép các đội đua thử nghiệm những nâng cấp mới lên chiếc xe thứ hai. Các tay đua cũng có thể chạy Practice và Phân hạng với tâm lý thoải mái hơn vì nếu có lỡ bị tai nạn thì vẫn còn một xe dự phòng. Tất cả đều góp phần làm tăng tốc độ và tính hấp dẫn của cuộc đua.

Ngoài ra với các nhà sản xuất xe, quy định như thế có thể khiến họ giảm đi một nửa doanh thu từ việc bán xe cho các đội đua vệ tinh, trong khi họ đã đầu tư sẵn dây chuyền sản xuất xe cho mùa giải năm nay. Massimo Meregalli của Yamaha nói rõ hơn:

‘Cá nhân tôi phản đối giải pháp đó. Bởi vì những chiếc xe đã sẵn sàng. Đúng là chúng ta có thể tiết kiệm tiền nếu chỉ sử dụng phụ tùng thay thế. Nhưng vấn đề này còn liên quan đến sự đầu tư của chúng tôi. Và tôi thấy nó sẽ gây ra nhiều rắc rối hơn là lợi ích.’

‘Ngoài ra việc các tay đua kết thúc một phiên chạy bằng một cú crash cũng ảnh hưởng nhiều về mặt kỹ thuật (để sửa chữa xe) và mặt hình ảnh của cuộc đua.’

Lời bình (chữ đứng) và dịch (chữ nghiêng): cungtuy

Nguồn: Motorsport

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Qatar 2019

" Sau chặng đua Ducati bị 4 đội đua kiện nhưng được FIM xử vô tội nên Andrea Dovizioso vẫn giữ được chiến thắng "