Các nhà sản xuất bất đồng về phát triển ‘khí động học”

Một cuộc họp để đánh giá về thiết kế khí động học cho những chiếc xe đã được tổ chức trong thời gian diễn ra GP Argentina… Tại Rio Hondo, Hiệp hội các nhà sản xuất xe đua mô tô thể thao (MSMA) đã gặp nhau để thảo luận về hai chủ đề hiện đang […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

46-valentino-rossi-ita_ds53746.gallery_full_top_lg

Một cuộc họp để đánh giá về thiết kế khí động học cho những chiếc xe đã được tổ chức trong thời gian diễn ra GP Argentina…

Tại Rio Hondo, Hiệp hội các nhà sản xuất xe đua mô tô thể thao (MSMA) đã gặp nhau để thảo luận về hai chủ đề hiện đang được ưu tiên nhất là điện tử và khí động học. Trong cuộc họp này, đã có ý kiến cho rằng các quy tắc về phát triển khí động học (Fairing) thiếu rõ ràng đã dẫn tới việc có rất nhiều kiểu Fairing được sử dụng trong mùa giải 2018. Do đó, mục tiêu chính là hạn chế để giảm chi phí cho việc phát triển Fairing đã thất bại.

Mặt khác, các nhà sản xuất đã bày tỏ sự không hài lòng với Giám đốc Kỹ thuật MotoGP – Danny Aldrige, người chịu trách nhiệm duy nhất về việc quyết định kiểu Fairing nào sẽ được phê duyệt hoặc bị loại. Đặc biệt, người ta đã đặt câu hỏi rằng tại sao ông Aldrige đã bác bỏ thiết kế của một nhà sản xuất nào đó (Yamaha – TTTĐ), nhưng một vài tháng sau lại đồng ý kiểu Fairing này dù nó gần như không có gì thay đổi. Vì thế, MSMA muốn tạo ra một Uỷ ban mới để thực hiện việc phê duyệt Fairing.

f3702293-94ee-46ec-819a-70ef87aa5901.gallery_full_top_lg

Với KTM, nhà sản xuất của Áo đã thẳng thắn nêu ý kiến rằng liệu ‘cuộc cạnh tranh khí động học’ này có thực sự là hướng phát triển đúng đắn của MotoGP. Tại cuộc họp, KTM cho biết họ đã tham khảo ý kiến từ những chuyên gia khí động học. Các kỹ sư đã khuyên KTM không nên đi sâu trong lĩnh vực này. Họ mô tả đây là một lĩnh vực bất tận và không có giới hạn trong cả cách phát triển lẫn chi phí. Và bởi hiệu quả của xe mô tô cũng không thể sánh được với những chiếc xe ô tô, nên việc phát triển khí động học cho xe hai bánh là không quá cần thiết.

Vì thế, KTM đề xuất ‘đóng băng’ việc phát triển khí động học và thậm chí là cấm sử dụng hoàn toàn các Fairing kiểu này trong tương lai. Phương án của KTM đã nhận được sự đồng thuận của Honda, Suzuki và Aprilia. Trong khi đó, Yamaha đang tỏ ra lưỡng lự với việc bỏ Fairing khí động học còn Ducati thì phản đối. Đây là điều dễ hiểu bởi Ducati đã đầu tư rất nhiều cũng như thu được các thành công đáng kể từ khi sử dụng những chiếc xe ‘có cánh’.

Do vẫn còn những bất đồng giữa các nhà sản xuất, MSMA sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có bỏ Fairing khí động học hay không trong một cuộc họp khác. Dự kiến ở chặng đua tiếp theo của MotoGP tại Austin (Mỹ), MSMA sẽ tiếp tục có thêm một cuộc họp về nội dung này.

-iker-

Tin liên quan:

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ