Caysey Stoner tin rằng chiếc Desmosedici 2009 là chiếc xe tốt nhất của mùa giải năm đó, rằng nó đủ sức mang về gianh hiệu vô địch MotoGP lần thứ 2 cho anh. Nhưng không may cho tay đua người Úc khi anh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong mùa giải đó đến […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

stoner 2009

Caysey Stoner tin rằng chiếc Desmosedici 2009 là chiếc xe tốt nhất của mùa giải năm đó, rằng nó đủ sức mang về gianh hiệu vô địch MotoGP lần thứ 2 cho anh.

Nhưng không may cho tay đua người Úc khi anh gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong mùa giải đó đến mức phải bỏ lỡ tới 3 chặng đua.

Nhưng sau khi bệnh tình (chứng khó hấp thụ đường) được chữa khỏi, tay đua người Úc quay lại giải đấu với thành tích 2 lần chiến thắng và 1 lần về nhì trong 4 chặng đua cuối cùng. (Trước đó anh có 2 chiến thắng trong giai đoạn đầu mùa giải). Chỉ vì một tai nạn ở vòng đua khởi động ở Valencia (chặng đua mà Stoner đã nhanh nhất trong mọi phiên đua thử trước đó) mới ngăn số 27 có 3 chiến thắng liên tiếp.

“Khi chúng tôi sử dụng chiếc xe khung xe carbon năm 2009, tôi tin rằng chúng tôi đã có được chiếc xe tốt nhất trên đường đua, nhưng không may là tôi không thể hoàn tất trọn vẹn mùa giải. Nhưng theo tôi, từ chặng đua ở Barcelona trở đi, chiếc xe thật khó tin”- Stoner nhớ lại.

“Sau khi tôi quay lại từ chặng đua Bồ Đào Nha; ngoại trừ sai lầm của tôi ở chặng đua cuối cùng ở Valencia, thì chúng tôi có thể chiến thắng tất cả các chặng đua. Mùa giải đó thật đáng nhớ với chiếc xe khung carbon. Tiềm năng của nó rất lớn, nhưng nó cũng có khó khăn là việc thiết đặt cho chiếc xe là hơi khó khăn.

“Nhưng mọi thứ đã bị phá hủy sau khi tôi rời đội (đến Honda). Tôi vẫn nghĩ rằng tiềm năng của sợi carbon vẫn chưa được khai thác hết”.

Trong khi các đội đua Nhật Bản vẫn trung thành với thiết kế khung nhôm trong thời kỳ MotoGP, thì dự án Desmosedici của Ducati ban đầu với thiết kế khung lưới sắt trong giai đoạn 2003-2008, vốn đã đem đến kết quả kinh ngạc là chức vô địch năm 2007 của Casey Stoner.

Nhưng sau khi thử nghiệm thành công trong năm 2008, đội đua Italia quyết định chuyển qua khung gầm bằng sợi carbon cho mùa giải tiếp theo.

Stoner sau đó đã chuyển sang Honda sau khi mùa giải năm 2010 kết thúc, sau khi Ducati một lần nữa lại cố gắng chuyển hướng phát triển từ khung carbon sang khung nhôm (aluminium) trong một nỗ lực để thu hút Valentino Rossi. Ducati đã tham gia vào cuộc đua của các đội Nhật Bản trong việc phát triển khung nhôm  từ năm 2012. Hướng phát triển này tiếp tục được ông Gigi Dall’Igna thực hiện sau khi ông này gia nhập Ducati vào năm 2014.

Stoner, người đã có được danh hiệu vô địch thứ 2 với chiếc xe Honda khung nhôm trước khi giải nghệ vào cuối năm 2012, đã được hỏi về việc so sánh chiếc xe Ducati khung carbon năm 2009 với những chiếc xe Ducati khung nhôm hiện tại.

“Thành thật mà nói, rất khó để so sánh, vì các yếu tố như việc lốp xe chuyển từ Michelin sang Bridgestone, từ 1000cc sang 800cc. Thời gian cũng đã quá lâu. Tôi chỉ có thể nói rằng, vẫn có những lý do để chúng tôi theo đuổi khung carbon bởi vì sợi carbon có tiềm năng rất lớn.”

Dù vậy, Stoner cho biết, thiết kế khung nhôm hiện tại là lựa chọn an toàn nhất cho Ducati.

“Chúng tôi muốn có một khung gầm tốt cho cả mùa giải, khung nhôm sẽ cho nhiều phản hồi hơn và là cơ sở chắc chắn hơn cho cả mùa giải.”- Stoner giải thích.

Stoner là tay đua Ducati nhanh nhất trong ngày chạy thử cuối cùng ở Sepang, sẽ không tham gia chặng đua thử kế tiếp ở quê nhà Australia, nhưng sẽ tiếp tục tham gia các phiên chạy thử độc lập trước khi mùa giải khai mạc ở Qatar vào tháng sau.

Ducati chưa từng chiến thắng kể từ sau chiến thắng của Stoner ở đảo Phillip năm 2010 trên một chiếc xe khung carbon, nhưng cựu tay đua 30 tuổi khẳng định rằng anh sẽ không đua nữa.

-cungtuy- (theo crash)

Tin tức MotoGP trước đó:

Tin tức Casey Stoner trước đó: