Chủ đề: đội đua yamaha     Valentino Rossi

Valentino Rossi – Bí quyết của sự trở lại

icon

tc_46-rossi.gallery_full_top_md

Vào cuối mùa giải 2013, quyết định chấm dứt cộng tác với người trưởng nhóm lâu năm Jeremy Burgess của Valentino Rossi đã được xem như là một hành động trong tuyệt vọng nhằm cứu vãn phong độ của một ngôi sao đang dần mờ nhạt. Nhưng cho đến lúc này, khi mà phong độ của Rossi đã tốt trở lại, vậy đó một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay anh đã tìm ra được một hướng đi đúng đắn?

Trong khoảng thời gian mà Valentino Rossi lạc lối tại Ducati, phong cách đua ở MotoGP đã thay đổi đáng kể: Marc Marquez đã đến và đã khám phá ra rằng, phong cách đua kê đầu gối xuống sát mặt đường của Mike Hailwood sáng tạo ra cách đây 55 năm không phải là phong cách đua cuối cùng khi đi qua các góc cua. Khi Marquez nhận ra các đặc điểm khác biệt của lốp Bridgestones, anh đã tạo ra một cách đua mới để khai thác tốt nhất độ bám mà lốp Bridgestone mang lại. Với cách đua mới của mình, Marquez đã di chuyển toàn bộ thân trên của mình ra xa chiếc xe và ép sát nó vào bên trong góc cua, bên cạnh đó là cánh tay phía bên ngoài góc đặt lên thùng nhiên liệu, còn khuỷu tay của tay phía trong đặt sát xuống mặt đường.

93-marquez__gp_7713.gallery_full_top_md

Khi mới trở lại Yamaha vào năm 2013, Rossi đã hơi sốc khi anh cảm nhận được những khó khăn để có thể bắt kịp nhịp độ với các tay đua, không chỉ là so với Marquez mà còn cả những người khác nữa. Mọi thứ lúc đó không thuận lợi vớ Rossi. Có lẽ The Doctor đã cảm thấy tuyệt vọng vào thời điểm đó. Nhưng sau đó, tay đua sử dụng nón bảo hiểm AGV đã bắt đầu nghiên cứu chi tiết những gì mà Marquez đã làm và bắt đầu hiểu ra. Khi mà tiến độ cải thiện công việc có thể là quá chậm so với tính cách của Rossi, điều này đã dẫn đến sự chia tay với Jeremy Burgess. Rossi đã bắt đầu hiểu được mọi chuyện và biết cần phải làm gì, nhưng Yamaha không thể đua với phong cách giống như Honda, xe của Yamaha được phát triển để có tốc độ góc tốt nhất, nhưng Honda lại phù hợp với phong cách ‘phanh trễ – nhập góc – tăng tốc’ hơn.

Khi một tay đua thay đổi phong cách đua, anh ta cũng phải thay set-up của xe và phải mất thêm thời gian để thích nghi, phong cách đua giống như là một phản xạ không điều kiện của một tay đua, nó rất khó để thay đổi, thậm chí là không thể thay đổi được. Nhưng đến bây giờ, Rossi đã thay đổi một cách phù hợp để có thể giành chiến thắng, trong khi đó Honda lại gặp những vấn đề và phải dành thời gian để tìm hiểu và khắc phục.

Tại sao Rossi không thể thành công với Ducati? Từ năm 2008 đến những năm gần đây, Ducati đã thất bại trong việc phát triển chiếc xe của mình. Trong năm 2007, Casey Stoner giành 8 winner và vô địch. Sau đó, anh đã giành được các winner ít nhất là một lần trong mỗi năm. Sau đó, Stoner chuyển đến Honda, giành được 10 winner và vô địch thêm một lần nữa. Lần đầu tiên Stoner giành được danh hiệu là trước khi các quy tắc sử dụng lốp chung cho tất cả các đội được áp dụng, vì thế Bridgestone đã chế tạo ra các lốp xe đặc biệt cho Ducati vào thời điểm đó. Khi các quy tắc dùng lốp chung được áp dụng, Ducati đã không còn nhận được những lợi thế về lốp nữa. Và từ đó, Ducati mới bắt đầu tập trung phát triển các mặt kĩ thuật khác của chiếc xe.

Nhiều tay đua đã bất lực trong việc thay đổi phong cách của họ, nhưng Valentino Rossi đã làm được, anh đã học cách để đua nhanh ngay từ đầu, di chuyển cơ thể nhiều hơn khi cua, phanh trễ hơn… và nhiều điều khác nữa. Đây là lý do tại sao Valentino Rossi đã gây ấn tượng cho đến thời điểm này.

By Kevin Cameron (lược dịch)

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Valentino Rossi – Bí quyết của sự trở lại". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin