Vô lăng hai trục (DAS-Dual Axis Steering)-vũ khí mới của Mercedes ở mùa giải 2020

DAS Dual Axis Steering là chiếc vô lăng hai trục được đội đua Mercedes lần đầu sử dụng ở mùa giải F1 2020

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Trong ngày chạy thử thứ hai ở Barcelona, Mercedes làm cho mọi đối thủ phải lác mắt bằng chiếc vô lăng siêu dị của mình.

Lewis Hamilton là người nhanh nhất ngày chạy thử đầu tiên (1m16.976s). Sang ngày thứ hai, anh chậm đi tới hơn 1 giây (1m18.387s), song không vì thế mà các đối thủ bỏ qua những hành động của anh (và Mercedes) trên đường đua. Thậm chí người vừa đoạt danh hiệu Vận động viên nam xuất sắc nhất năm (giải Laureus) này còn khiến giới F1 xôn xao bằng cách sử dụng chiếc vô lăng hai trục (Dual Axis Steering-DAS).

Cơ chế hoạt động của DAS như sau: mỗi khi Hamilton chạy trên đường thẳng thì anh sẽ kéo vô lăng về phía mình, còn khi chuẩn bị vào cua thì anh đẩy vô lăng trở lại vị trí cũ.
Để hiểu vì sao tay đua người Anh làm như vậy thì trước tiên các bạn hãy tìm hiểu thuật ngữ toe-in (bánh xe hướng vào) và toe-out (bánh xe hướng ra) qua hình minh họa phía dưới.

Theo trang formula1, toe-out được các đội đua thích hơn và chọn nó làm mặc định vì nó giúp chiếc xe ổn định hơn mỗi khi vào cua. Nói như vậy có nghĩa là toe-in sẽ có lợi ở các đoạn thẳng.

Như vậy, hành động kéo vô lăng của Hamilton là để chuyển bánh xe từ trạng thái toe-out về toe-in (để nhanh hơn trên đoạn thẳng), còn khi sắp vào cua thì anh đẩy vô lăng ra để bánh xe trở về trạng thái toe-out ban đầu.

Trước một thiết kế quá mới như thế này thì các đội đua khác vẫn chưa đưa ra phản ứng nào. Chỉ có Mercedes khẳng định nó hợp lệ khi trả lời phỏng vấn của các phóng viên. Giám đốc kỹ thuật James Allison cho biết:

‘Chúng tôi có một hệ thống mới, đó là một ý tưởng lạ. Chúng tôi gọi nó là DAS. Nó đơn giản chỉ là tăng chiều dài (về hướng tay đua) cho chiếc vô lăng. Chúng tôi hi vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả. Nhưng việc nó hoạt động chi tiết như thế nào thì xin phép được giữ bí mật.’

‘Chúng tôi không lo lắng về tính hợp lệ của nó. Với FIA, nó không phải là cái gì đó quá mới mẻ. Chúng tôi đã trao đổi về nó vài lần. Luật về hệ thống vô lăng rất rõ ràng và chúng tôi tự tin rằng mình hoàn toàn đúng luật.’

‘Hãy chờ xem sắp tới nó sẽ thể hiện như thế nào.’

Trong khi đó, người trực tiếp sử dụng DAS là Lewis Hamilton cũng chia sẻ cảm nhận đầu tiên:

Tôi mới chỉ dùng nó vào buổi sáng nên tôi chưa có gì nhiều để chia sẻ. Chúng tôi đang cố làm quen, tìm hiểu. Tôi nghĩ nó an toàn và không gây ra trở ngại gì khi lái xe. Tôi nghĩ FIA sẽ OK cho thiết bị này.’

‘Đối với tôi, điều khích lệ từ DAS là việc đội đua chúng tôi vẫn tiếp tục cải tiến sáng tạo để dẫn đầu cuộc chơi. Tôi nghĩ đó là do đội đua sở hữu những bộ óc phi thường. Hi vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả.’

#cungtuy

Tin liên quan:

Lewis Hamilton đồng ý đua F1 2021,  Mercedes cam kết thúc đẩy F1 đa văn hóa

Lewis Hamilton đồng ý đua F1 2021, Mercedes cam kết thúc đẩy F1 đa văn hóa

Nhà vô địch F1 2020 Lewis Hamilton cuối cùng cũng đã được đăng ký vào danh sách thi đấu F1 2021, tất nhiên là bằng xe Mercedes với một bản hợp đồng ‘khá phức tạp’. Về mặt thể thao (trên đường đua), hợp đồng mới có giá trị 1 năm. Tuy nhiên đội trưởng đội […]

Bảo bối của các lơ xe F1

Bảo bối của các lơ xe F1

Chặng đua Bahrain 2008, Hamilton đâm một nhát chí mạng vào đuôi xe Alonso khiến cánh trước của chiếc McLaren vỡ vụn. Sau đó, những người ngoại đạo chỉ trích Alonso dữ dội, quy cho anh cố tình phá đám đồng đội cũ bằng cách chủ động không đạp ga luôn sau khi thoát cua […]

Double Header và Triple Header

Double Header và Triple Header

Double Header: Chỉ serie hai chặng đua diễn ra trong hai tuần liên tiếp Triple Header: Chỉ serie ba chặng đua diễn ra trong ba tuần liên tiếp

Homologated components

Homologated components

Homologated components dùng để chỉ những bộ phận/linh kiện/thiết bị phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền (các trọng tài) mới được phép sử dụng trên xe. Theo nghĩa rộng thì tất cả các bộ phận trên xe F1 đều có thể được coi là Homologated components, bởi vì chúng đều […]

High side và Low side

High side và Low side

High side và Low side là thuật ngữ chỉ hai cú ngã thường gặp ở các môn đua xe máy

Overtake và Undertake

Overtake và Undertake

Overtake và Undertake đều mang nghĩa vượt. Nhưng ở các môn đua xe thuật ngữ Overtake được sử dụng nhiều hơn vì lý do sau: Overtake chỉ một cú vượt ở làn ngoài. Theo luật giao thông thì vượt bên ngoài (ở Việt Nam là vượt bên trái) là hợp lệ. Undertake chỉ một cú vượt […]