Davide Brivio: Radio là khác biệt lớn nhất giữa F1 và MotoGP-F1 2021

Sau khi giúp cho đội đua Suzuki lên đỉnh vinh quang ở mùa giải năm ngoái thì đầu năm nay Davide Brivio đã bất ngờ xin nghỉ để chuyển sang làm việc cho đội đua F1 Alpine ở cương vị Giám đốc đua xe (racing director). Và dù mới chỉ tham gia 2 chặng đua Bahrain và Emilia Romagna, Brivio đã nhận ra điểm khác biệt lớn nhất khi ông ở trong gara F1 và MotoGP:

‘Điều tôi kể ra có thể hơi buồn cười, nhưng tôi nghĩ điểm khác biệt lớn nhất giữa F1 và MotoGP chính là radio.’

‘Ở MotoGP, khi cuộc đua bắt đầu thì đó là cuộc đua của riêng tay đua. Còn chúng tôi (đội đua) chỉ việc ngồi theo dõi qua màn hình.’

‘Còn ở F1 thì bạn có thể nói chuyện với các tay đua một cách thường xuyên, yêu cầu họ làm việc này, làm việc kia v.v… Có cảm giác như chính tôi cũng đang ngồi trên xe. Chúng tôi (đội đua) có nhiều trách nhiệm với những gì đang xảy ra trên đường đua.’

 ‘Ở F1 thì chúng tôi (đội đua) không theo dõi cuộc đua với tư cách là một khán giả đơn thuần (như MotoGP). Tôi nghĩ đó là khác biệt lớn nhất. Nhưng tôi cảm thấy như thế cũng rất thú vị.’

Từ cuối mùa giải năm ngoái, MotoGP đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ radio nên rất có thể khác biệt này sẽ sớm được xóa nhòa. Nhưng tất nhiên nếu nói về mặt công nghệ thì một chiếc xe F1 đồ sộ sẽ phải phức tạp hơn nhiều:

‘Tôi không phải là một kỹ sư, nhưng tôi có thể hiểu những vấn đề công nghệ. Đó là một trong những lý do tôi chuyển sang F1. Bởi vì tôi sẽ không thể hiểu toàn bộ F1 nếu chỉ xem qua TV hoặc chỉ xem với tư cách khách mời.’

‘Công nghệ F1 thực sự phức tạp hơn MotoGP. Chiếc xe rõ ràng là bự hơn, nhiều bộ phận, linh kiện hơn. Thông tin cũng nhiều hơn và bạn có đo lường rất nhiều thông tin. Do đó bạn cần phân tích và kiểm tra rất nhiều.’

Vì phải bận rộn như vậy nên Brivio cảm thấy chặng đua F1 diễn ra nhanh không kém MotoGP dù thực tế nó thường lâu hơn gấp đôi:

‘Khi chuẩn bị cho chặng đua đầu tiên ở Bahrain thì tôi đã nghĩ rằng –wow, cuộc đua chính sẽ kéo dài hơn 1 tiếng 40 phút. Chắc sẽ lâu lắm đây.’

‘Nhưng thực sự tôi lại có cảm giác rất là nhanh. Bởi vì tôi luôn bận rộn, tôi phải lắng nghe, kiểm tra, phân tích. Đó là một trải nghiệm thú vị.’

Ở cương vị một người quản lý, Brivio sẽ phải xử lý hỉ nộ ái ố của các tay đua. Về điểm này thì ông cho rằng các tay đua F1 và MotoGP cũng giống nhau:

 ‘Tôi nghĩ F1 và MotoGP cũng có nhiều điểm tương đồng. Các tay đua có động lực giống như nhau. Họ cũng có những thời điểm có phong độ cao, phong độ tồi. Họ cũng có lúc hay phàn nàn hay  không hài lòng. Với tôi thì những việc đó cũng Ok.’

Năm nay Brivio sẽ làm việc với một trong những nhân vật có cá tính mạnh nhất làng đua xe F1 là Fernando Alonso.

Nguồn: Motorsport

Chuyên mục đang xây dựng

  • Thư viện tốc độ
  • Nón bảo hiểm
  • Slogan Thể Thao Tốc Độ

    Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
    Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
    Tử vong cũng chẳng tiếc gì
    Một đời tốc độ mấy khi an toàn

    ---Lương Châu Từ---
    ---Phiên bản Thể Thao Tốc Độ---