F1 2025 sẽ sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra độ rung của cánh gió
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Để ngăn chặn các gian lận trong thiết kế cánh gió, từ mùa giải F1 2025 thì ban tổ chức F1 sẽ sử dụng nhiều cách kiểm tra mới.

Ngay từ chặng đua mở màn mùa giải F1 năm nay (GP Úc 2025) các trọng tài sẽ sử dụng những cách kiểm tra mới để kiểm tra tính đàn hồi của cánh gió sau. Đến chặng đua GP Tây Ban Nha thì họ sẽ mở rộng sang kiểm tra cả cánh gió trước. Khoảng thời gian 3 tháng (từ GP Úc đến GP Tây Ban Nha) được cho là để các đội có thời gian ‘chuyển đổi’.
Câu chuyện về những chiếc cánh gió có độ rung lớn (flexi wing) là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất ở mùa giải năm ngoái. Mclaren là đội đua tận dụng và hưởng lợi nhất từ những chiếc cánh gió này. Trong khi Ferrari thường thắc mắc về tính pháp lý của nó.
Trang Motorsport cho biết, bây giờ FIA chỉ cho phép mức độ đàn hồi (rung động) của những chiếc cánh gió chỉ ở mức 10mm, thay vì 15mm như trước. Tổ chức này thông báo:
“Chúng tôi cam kết vấn đề độ rung (flexi) của thân xe sẽ không còn là vấn đề gây tranh cãi trong mùa giải 2025”
“Để làm được việc này thì chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra cánh gió sau từ đầu mùa giải 2025 và bổ sung các bài kiểm tra cánh gió trước từ chặng đua Tây Ban Nha.
“Cách tiếp cận theo từng giai đoạn này giúp các đội có thời gian thích nghi mà không cần loại bỏ các bộ phận hiện có một cách không cần thiết. Những điều chỉnh này nhằm cải thiện khả năng giám sát và thực thi các quy định về độ linh hoạt của thân xe, đảm bảo sự công bằng giữa các đội đua và mang đến những cuộc đua hấp dẫn hơn.”
Chúng ta hãy chờ xem với những quy định mới này có làm ảnh hưởng gì đến sức mạnh của Mclaren hay không.
#Nguồn:
- https://www.motorsport.com/f1/news/fia-to-clamp-down-further-on-flexi-wings-with-additional-tests-in-2025/10692782/