F1 tìm cách phân bổ trọng lượng mới cho các tay đua từ năm 2019
Đề xuất phân bổ trọng lượng mới nếu được áp dụng từ năm 2019 sẽ tạo công bằng cho các tay đua nặng cân. Từ kỷ nguyên V8, các tay đua nặng cân luôn gặp bất lợi khi phân bổ trọng lượng của họ vào chiếc xe. Với những chiếc xe có khối lượng như […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đề xuất phân bổ trọng lượng mới nếu được áp dụng từ năm 2019 sẽ tạo công bằng cho các tay đua nặng cân.
Từ kỷ nguyên V8, các tay đua nặng cân luôn gặp bất lợi khi phân bổ trọng lượng của họ vào chiếc xe. Với những chiếc xe có khối lượng như nhau, xe của tay đua nặng cân thường mất cân bằng hơn xe của tay đua nhẹ cân, vì các kỹ sư có ít trọng lượng để đặt vào các vị trí thiết yếu của chiếc xe.
Điều này khiến cho các tay đua to con thường chậm đi 0.2s mỗi vòng chỉ vì họ “lỡ” nặng hơn 5kg so với đối thủ. Từ đó dẫn đến các bất lợi về sức khỏe (phải kiêng ăn) lẫn cơ hội nghề nghiệp (các đội đua thường ưu tiên chọn tay đua có cân nặng vừa phải để dễ thiết kế xe).
Hiện nhóm chiến lược F1 (Strategy Group) đã thống nhất từ năm 2019, tổng trọng lượng tối thiểu của chiếc xe là 740kg, tăng 6kg so với năm nay. Còn tổng trọng lượng của tay đua và ghế ngồi tối thiểu phải nặng 80kg. Quy định này đã giới hạn khoảng không gian phân bổ trọng lượng của các xe. Các kỹ sư không còn được đặt trọng lượng theo ý thích mà chỉ được đặt trọng lượng ở khu vực ghế ngồi của tay đua.
Cụ thể, so với trước đây,các tay đua chỉ nặng 65kg như Sebastian Vettel bây giờ không được tự do đặt 15kg “thừa” ở những chỗ nào có lợi về khí động học của xe nữa mà chỉ được dưới mông của mình. FIA hi vọng quy định mới sẽ giúp cho các tay đua nặng 75kg như Nico Hulkenberg (chỉ thừa 5kg) triệt tiêu bất lợi về trọng lượng so với những đồng nghiệp thấp bé.
Nhưng nhóm chiến lược của F1 cũng xác định 80kg là con số chuẩn cân nặng của các tay đua hiện đại. Nếu tay đua nào nặng hơn buộc họ phải chịu bất lợi mà không được lên tiếng phàn nàn..
Các quy định chi tiết hơn đang được bàn, trước khi trình xin phép FIA cho áp dụng chính thức từ năm 2019
Riêng chiếc xe F1 năm 2018 cũng nặng hơn xe năm trước 6kg do phải “vác” thêm Halo.
#cungtuy