Ferrari không muốn dùng quyền phủ quyết để áp đặt luật F1 2021

Mattia Binotto nói rằng vẫn còn thời gian đàm phán luật F1 2021 nên ông không muốn sử dụng quyền phủ quyết. Ferrari là đội đua thành công nhất cũng là đội đua duy nhất tham gia tất cả mùa giải F1 từ năm 1950 đến nay. Vì thế họ xây dựng được một vị […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Mattia Binotto nói rằng vẫn còn thời gian đàm phán luật F1 2021 nên ông không muốn sử dụng quyền phủ quyết.

Ferrari là đội đua thành công nhất cũng là đội đua duy nhất tham gia tất cả mùa giải F1 từ năm 1950 đến nay. Vì thế họ xây dựng được một vị thế rất lớn trong những cuộc đàm phán hậu trường. Hàng năm đội đua nước Ý nhận được khoản tiền hơn 50 triệu Bảng Anh tiền ‘công tham gia’. Ngoài ra họ cũng có quyền phủ quyết các thay đổi luật nếu thấy nó không phù hợp cho F1.

Hiện nay thì giới điều hành F1 đang chạy đôn chạy đáo để thông qua luật F1 2021 -theo kế hoạch là đã phải xong từ đầu năm nay vậy mà bị bị trì hoãn đến tận tháng 10. Vướng mắc lớn nhất bây giờ là việc các đội đua lớn không muốn bị luật này trói buộc quá nhiều.

Liberty Media-ông chủ mới của F1-vốn đặt mục tiêu đại trà hóa môn thể thao này. Họ không những đang liên tục mở rộng số chặng đua F1 mà còn muốn thu hút thêm nhiều nhà sản xuất, nhiều đội đua tư nhân tham gia.

Muốn được như vậy thì yêu cầu chi phí tham gia thấp (nghĩa là phải có giới hạn ngân sách) và yêu cầu kỹ thuật công nghệ chặt chẽ (để giảm công việc nghiên cứu phát triển, từ đó thu hẹp khoảng cách giữa các đội).

Hiện nay có một số bộ phận đã được chuẩn hóa như lốp xe (Pirelli), ECU (Mclaren) và Liberty đang muốn chuẩn hóa luôn Hộp số, Phanh và Mâm bánh xe v.v…

Đương nhiên là với góc nhìn của các đội đua lớn như Ferrari, Mercedes, Redbull thì họ không thích điều này. Lý do mà họ đưa ra là nếu chuẩn hóa F1 đến mức độ đó thì sẽ triệt tiêu tính sáng tạo, triệt tiêu tinh thần công nghệ-vốn là một trụ cột của môn thể thao này.

Mâu chuyện nghiên cứu phát triển thường có liên hệ mật thiết với việc chi tiêu. Mặc dù vậy, đội trưởng Ferrari-Mattia Binotto không đồng ý với lập luận này lắm.

‘Chúng tôi vẫn chưa hài lòng. Cả cá nhân tôi lẫn Ferrari. Ngay từ đầu chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi phải đối việc chuẩn hóa F1. Tôi cảm thấy chúng ta đang quá tập trung cho việc đó.’

‘Tại sao chúng tôi phản đối điều đó. Bởi vì chúng tôi tin rằng, đầu tiên, DNA của F1 chính là sự cạnh tranh. Nếu cứ chuẩn hóa như vậy thì sẽ đi ngược lại tinh thần này.’

‘Thứ hai, chúng tôi không cho rằng thực hiện chuẩn hóa sẽ tiết kiệm được chi phí. Bởi vì dù thế nào thì chúng tôi cũng phải thiết kế lại chiếc xe, thiết kế lại các bộ phận. Điều đó cũng có tác động đến mặt kinh tế.’

Binotto khuyên F1 nên tập trung đàm phán để cho ra một mức trần ngân sách hợp lý, từ đó các đội sẽ giới hạn hoạt động nghiên cứu của mình:

‘Tính bền vững là yếu tố then chốt. Tôi nghĩ giới hạn ngân sách là điều mà tất cả chúng ta đều ủng hộ. Luật tài chính sẽ rất quan trọng cho tương lai. Bởi vì nó ngăn cản sự chi tiêu quá đà, nó kéo giảm khoảng cách giữa các đội đua nhỏ và đội đua lớn.’

‘Trở lại với câu chuyện chuẩn hóa thiết bị. Tôi nghĩ nếu có quy định giới hạn ngân sách thì các đội lớn cũng sẽ phải chi tiêu trong phạm vi cho phép. Do đó nó không ảnh hưởng gì đến chi phí cả.’

Đó là theo góc nhìn của các đội đua lớn. Họ vốn là những nhà sản xuất xe lâu đời, nắm giữ nhiều công nghệ bí mật. Nên cùng một số tiền được phép chi tiêu chắc chắn họ sẽ tạo ra những thiết bị được nâng cấp tốt hơn.

Mà ngay cả vấn đề giới hạn ngân sách cũng chưa đạt được sự thống nhất nên giới hạn ngân sách ở mức độ nào và bao nhiêu.

Khi được hỏi liệu Ferrari có dùng quyền phủ quyết nếu Liberty Media giữ nguyên ý định của mình không thì tạm thời Mattia Binotto nói là không:

‘Chúng tôi có quyền phủ quyết. Sẽ rất tiếc nếu chúng tôi phải dùng đến công cụ này. Tôi không nghĩ chúng tôi có ý định sử dụng nó. Chúng tôi không định làm như vậy.’

‘Điều quan trọng là chúng ta phải có tinh thần xây dựng. Chúng ta vẫn còn một tháng nữa để giải quyết các bất đồng.’

Sau đó đội trưởng của Ferrari còn nói rằng nếu đến cuối tháng 10 vẫn chưa ra thỏa thuận thì ông sẵn sàng gia hạn thời gian thêm nữa:

‘Nếu đến cuối tháng 10 mà luật mới vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thì tôi cũng không nghĩ đó là thảm họa. Bởi vì chúng ta vẫn còn thời gian để giải quyết.’

‘Chúng tôi muốn phối hợp với họ để cùng giải quyết vấn đề chứ không muốn đe dọa kiểu -chúng tôi có quyền phủ quyết đây.’

#cungtuy

Tin liên quan:

Không cho đối thủ cơ hội nào, Charles Leclerc giành pole GP nước Nga

Không cho đối thủ cơ hội nào, Charles Leclerc giành pole GP nước Nga

Sau ba chặng đua liên tiếp vẫn chưa có ai đủ nhanh để ngăn cản Charles Leclerc giành pole GP nước Nga 2019. Sự bá đạo của Leclerc thể hiện ở việc anh là người duy nhất đạt được tốc độ 1m31 ở cả hai lượt chạy Q3 (lần lượt là 1m31.801s và 1m31.628s). Hay […]

Ferrari tuyên bố ngừng nâng cấp lớn, chuyển hướng sang 2020

Ferrari tuyên bố ngừng nâng cấp lớn, chuyển hướng sang 2020

Mattia Binotto khẳng định là Ferrari sẽ không có nâng cấp lớn trong phần còn lại của mùa giải. Ở Singapore, Ferrari gây bất ngờ cho giới chuyên môn khi đã giành pole và chiến thắng 1-2 thuyết phục. Nguyên nhân được cho là gói nâng cấp khí động mới đã phát huy tác dụng. […]

Charles Leclerc sẽ im lặng nếu rơi vào tình huống như ở Singapore

Charles Leclerc sẽ im lặng nếu rơi vào tình huống như ở Singapore

Charles Leclerc sẽ im lặng nếu rơi vào tình huống ở GP Singapore 2019 một lần nữa-Đó là lời khẳng định của tay lái Ferrari. Mặc dù đội đua Ferrari đã có được chiến thắng 1-2 ở GP Singapore 2019 nhưng họ gần như không có tâm trí để tận hưởng niềm vui này mà […]

Charles Leclerc bực bội vì Ferrari không thông báo tình hình

Charles Leclerc bực bội vì Ferrari không thông báo tình hình

Charles Leclerc bực bội vì Ferrari không thông báo tình hình làm anh bị đồng đội Sebastin Vettel giật mất chiến thắng GP Singapore. Đến vòng 20 thì Charles Leclerc vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên. Anh có khoảng cách tầm 1 giây so với Lewis Hamilton và 3 giây so với Sebastian […]

GP Singapore 2019-Sebastian Vettel chiến thắng

GP Singapore 2019-Sebastian Vettel chiến thắng

Tốc độ tốt và pit đúng thời điểm đã giúp Sebastian Vettel chiến thắng GP Singapore 2019. Sebastian Vettel đã gỡ bỏ được một chút áp lực bằng một chiến thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật ở Marina Bay. Đây là chiến thắng đầu tiên của tay đua người Đức kể từ GP nước […]

Shop Tốc độ