Chủ đề: luật đua xe

FIA thử nghiệm “xuất phát tĩnh” sau khi hết xe an toàn

icon
Các tay đua đang thử quy trình xuất phát lại mỗi khi xe an toàn hết nhiệm vụ.

barcelona test start procedure 2018

Ở đợt thử nghiệm thứ 2, sau khi thực hiện xong xuôi chương trình thử nghiệm riêng của mỗi đội, một số tay đua phải thực hiện nhiệm vụ thử quy trình xuất phát lại trong trường hợp kết thúc xe an toàn (Safety car).

Xe an toàn thường được điều vào để chặn đầu đoàn đua sau mỗi tai nạn để buộc đoàn đua di chuyển với một tốc độ chậm vừa đù cho các nhân viên dọn dẹp những mảnh vỡ trên đường hoặc để hạn chế tốc độ của đoàn đua khi thời tiết xấu.

Sau khi xe an toàn hết nhiệm vụ, các xe sẽ được “xuất phát động”-tức là cứ lần lượt vượt qua vạch xuất phát rồi đua tiếp. Nhưng FIA muốn thay đổi cách xuất phát lại này, trong những trường hợp điều kiện cho phép giám sát cuộc đua sẽ ra hiệu lệnh yêu cầu các tay đua dừng lại trước vạch xuất phát để thực hiện pha “xuất phát tĩnh” giống như lúc bắt đầu cuộc đua.

Cụ thể, các đèn tín hiệu xung quanh đường đua sẽ hiển thị 2 chữ “SS” (Standing Start) báo cho các tay đua sẽ phải thực hiện pha xuất phát tĩnh. Nếu không, nó sẽ hiển thị 2 chữ “RS” (Rolling Start). Tín hiệu cũng được báo cho đội đua, hiển thị lên vô lăng và chiếu trên màn hình TV.

Trong mấy ngày đua thử này, mục tiêu của FIA là thử nghiệm phần mềm để bảo đảm thông tin được truyền cho các tay đua là chính xác và kịp thời.

FIA còn muốn tìm hiểu sự khác biệt khi phải xuất phát bằng lốp mòn. Vì ở các pha xuất phát bắt đầu cuộc đua thường thì các tay đua sử dụng lốp mới hoặc chỉ cũ vài vòng do chạy phân hạng nên không có nhiều chênh lệch về lốp. Còn trong pha xuất phát lại, ưu thế được dự đoán sẽ thuộc về các tay đua mới thay lốp.

Kevin Magnussen là 1 trong các tay đua đầu tiên thử xuất phát kiểu này. Anh cho biết mình không thể thực hiện pha xuất phát thành công nếu sử dụng lốp quá cũ:

“Mặt đường cần thêm nhiều nhiệt hơn nữa. Chúng tôi gần như không thể thực hiện thành công cú xuất phát lại đó. Chúng ta sẽ không thể làm như vậy trong cuộc đua, lốp xe của tôi không ăn đường chút nào.”

Đây là một trong các yếu tố để FIA xem xét có nên áp dụng kiểu xuất phát này hay không. Như đã nói ở trên, FIA khẳng định chỉ áp dụng trong điều kiện thích hợp.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "FIA thử nghiệm “xuất phát tĩnh” sau khi hết xe an toàn". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin