Gắp sau cacbon – Hướng phát triển mới tại MotoGP
Chất liệu sợi cacbon đang được các nhà sản xuất nghiên cứu và sử dụng để chế tạo bộ phận gắp sau cho những chiếc xe MotoGP… Trước đây, công nghệ chế tạo gắp sau (swingarm) bằng nhôm là điều phổ biến tại MotoGP. Nhưng trong một môi trường đòi hỏi sự phát triển không […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chất liệu sợi cacbon đang được các nhà sản xuất nghiên cứu và sử dụng để chế tạo bộ phận gắp sau cho những chiếc xe MotoGP…
Trước đây, công nghệ chế tạo gắp sau (swingarm) bằng nhôm là điều phổ biến tại MotoGP. Nhưng trong một môi trường đòi hỏi sự phát triển không ngừng, các kĩ sư đã đạt được một bước tiến mới khi mang đến cho các tay đua một loại gắp sau làm bằng sợi cacbon. Đi đầu trong lĩnh vực này chính là Ducati. Nhà sản xuất đến từ Ý đã giới thiệu gắp sau cacbon từ cuối năm 2009.
Trong giai đoạn thử nghiệm mùa Đông của MotoGP 2018, Honda đã là cái tên tiếp theo đưa vào sử dụng thử gắp sau cacbon. Và đến hiện tại, Aprilia cũng đang thử nghiệm riêng loại gắp này với các tay đua của mình. Ở chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay, cả hai tay đua về đích đầu tiên là Andrea Dovizioso (Ducati Team) và Marc Marquez (Repsol Honda) đều đua với chiếc xe có gắp sau được chế tạo bằng vật liệu mới.
Điều đó đã đặt ra các câu hỏi như gắp sau cacbon có mang lại ưu thế đáng kể cho chiếc xe? Hay khi nào thì tất cả các nhà sản xuất sẽ đều trang bị bộ phận trên cho chiếc xe của mình? Theo các chuyên gia kĩ thuật của MotoGP, gắp sau cần phải có độ cứng đạt yêu cầu. Tuy nhiên các kĩ sư cũng muốn gắp sau có thể uốn cong khi nghiêng chiếc xe trong góc cua. Do đó sợi cacbon là vật liệu có thể đáp ứng tốt điều này và đặc biệt là có khối lượng nhẹ hơn.
Tuy nhiên, rào cản cho việc sử dụng phổ biến gắp sau cacbon vẫn còn khá nhiều. Do chỉ mới ở giai đoạn nghiên cứu tiềm năm, việc chỉ sản xuất các mẫu thử nghiệm đơn lẻ khiến cho chi phí bị đẩy lên cao. Bên cạnh đó là khi các tay đua bị ngã, việc phân tích loại gắp sau mới này sẽ không thể thực hiện theo cách thông thường như gắp bằng nhôm. Thay vào đó nhà sản xuất sẽ phải đem gắp sau cacbon về nhà máy để phân tích chuyên sâu.
Dù vậy, những trở ngại kể trên cũng không thể ngăn cản các nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu và phát triển gắp sau bằng cacbon. Thậm chí Ducati và Honda đã đưa loại gắp này vào trong cả thi đấu. Do đó hướng phát triển này sẽ còn được đầy mạnh trong thời gian tới.
-iker-