Chủ đề: danilo petrucci     đề xuất phản biện motogp     Gigi Dall'Igna     khối lượng     trọng lượng

Gigi Dall’Igna-Dani Pedrosa nghỉ hưu là cơ hội để bàn về vấn đề trọng lượng của các tay đua MotoGP

icon
Sếp Ducati Gigi Dall’Igna cho rằng đã đến lúc phải quy định khối lượng tối thiểu chung của cả xe và tay đua để tạo ra sự công bằng thật sự giữa các tay đua.

gigi-dall-igna

Từ khi Dani Pedrosa lên MotoGP thì vấn đề cân nặng của anh luôn là đề tài được đem ra bình luận. Nhiều người cho rằng nhờ quá nhẹ cân (chỉ nặng khoảng 51kg) thì Pedrosa có nhiều lợi thế trong quá trình thoát cua và tăng tốc.

Còn bản thân Pedrosa và những fan của anh thì tranh luận rằng lợi thế đó không đáng là bao so với việc anh luôn gặp khó khăn mỗi khi đạp phanh và chuyển hướng.

Trong những năm gần đây, vấn đề cân nặng của tay đua còn liên quan đến một vấn đề khác. Đó là việc quản lý lốp trong mỗi cuộc đua. Michelin chỉ có thể chế tạo ra một bô lốp phù hợp cho số đông tay đua (cân nặng tương đương nhau). Do đó các tay đua nhẹ cân sẽ rất vất vả để làm nóng lốp, còn các tay đua thừa cân lại gặp tình trạng lốp quá nhiệt.

Luôn có những tranh cãi, nhưng nếu so sánh thành tích của các tay đua nhẹ cân và các tay đua nặng cân trong những năm gần đây thì rõ ràng các tay đua nhẹ cân có kết quả vượt trội. Chứng tỏ về mặt thống kê thì các tay đua nặng cân đang là bên chịu thiệt.

Ngoài Dani Pedrosa thì Marc Marquez, Andrea Dovizioso, Jorge Lorenzo hay Maverick Vinales, thậm chí là Valentino Rossi đều thuộc nhóm nhẹ cân. Nếu so với Danilo Petrucci, Scott Redding, Aleix Espagaro hay Cal Crutchlow.

Năm nay thì Ducati tuyển một tay đua nặng (Petrucci 78kg) thay thế cho một tay đua nhẹ (Lorenzo 65kg). Ngay lập tức họ tuyên bố là sẽ không phát triển xe cho riêng các tay đua mà chỉ phát triển xe theo một hướng thống nhất để tối ưu hóa kết quả cho đội đua.

Gigi Dall’Igna có vẻ thông cảm với nỗi khổ của tay đua mới của mình nên ông đề xuất MotoGP nên tìm cách khống chế cân nặng của cả xe và tay đua. Nếu làm như vậy thì MotoGP sẽ đi theo con đường của F1. Chiếc xe 4 bánh năm nay nặng tối thiểu 740kg, trong đó khối lượng chung của tay đua và ghế ngồi phải là 80kg.

Chiếc MotoGP 2019 được quy định nặng tối thiểu 157kg, còn cân nặng của người cưỡi nó được thả ‘tự do’:

Dall-Igna cho biết:

“Thành thật mà nói, mấy năm trước bàn về vấn đề cân nặng là một chủ đề khó nói bởi vì lúc đó Pedrosa còn thi đấu. Nếu ban hành quy định liên quan đến cân nặng thì sẽ bị cho là phân biệt đối xử (với Pedrosa).”

“Nhưng bây giờ cậu ấy đã nghỉ, nên tôi nghĩ đã đến lúc bàn lại chuyện này.”

“Đặc biệt là với những bộ lốp thời kỳ này thì cân nặng là một vấn đề mà các tay đua phải đối mặt. Tôi không có quyền quyết định nhưng tôi nghĩ quy định mức cân nặng chung (của tay đua và xe) sẽ giúp cho cuộc chơi công bằng hơn.”

Danilo Petrucci cũng thường phàn nàn cân nặng quá lớn của anh chỉ mang lại lợi thế 20% khi trời mát, còn phần bất lợi thường trực luôn chiếm trên 80%.

Trong buổi lễ ra mắt xe Ducati vừa qua, Petrucci cũng đặt mục tiêu rất khiêm tốn (tìm chiến thắng đầu tiên và được ở lại Ducati) so với đồng đội Dovizioso (mục tiêu vô địch).

#khampha

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Gigi Dall’Igna-Dani Pedrosa nghỉ hưu là cơ hội để bàn về vấn đề trọng lượng của các tay đua MotoGP". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin