GP Hungary 2018-Họp báo trước chặng đua

Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Carlos Sainz, Esteban Ocon Họp báo chính thức Hỏi: Valtteri, xin được bắt đầu với anh. Tuần trước anh có được hợp đồng mới với Mercedes. Anh có thể kể cho chúng tôi suy nghĩ của anh về sự kiện đó hay không? Nó mang lại sự […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

hungary 2018 bottas ocon sainz

Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Carlos Sainz, Esteban Ocon
Họp báo chính thức

Hỏi: Valtteri, xin được bắt đầu với anh. Tuần trước anh có được hợp đồng mới với Mercedes. Anh có thể kể cho chúng tôi suy nghĩ của anh về sự kiện đó hay không? Nó mang lại sự tự tin cho anh như thế nào và anh cảm thấy nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả phần còn lại của mùa giải của anh ra sao?

Bottas: Cám ơn. Đúng, tất nhiên, ở vào thời điểm này của mùa giải biết được bạn sẽ ở đâu vào năm sau là điều rất tốt. Hợp đồng đó đã bảo đảm tương lai. Do đó, cảm giác đầu tiên là tôi rất hài lòng. Tiếp đó tôi cảm thấy tự hào vì tiếp tục là thành viên của đội. Tôi chắc rằng đội đua cũng đã đánh giá mọi lựa chọn. Họ rất công bằng. Tôi thực sự tự hào vì đội đua đã chọn tôi chứ không ai khác. Cảm giác rất tuyệt. Tôi thực sự vui vì được tiếp tục đua cho đội.

Hỏi: Valtteri, chúng ta đã ở thời điểm giữa mùa giải. Anh đánh giá nửa đầu mùa giải của mình như thế nào? Anh có cảm thấy mình tiến bộ hơn năm ngoái hay không?

Bottas: Tôi cảm thấy so với thời điểm cuối năm ngoái, tôi đã tiến bộ lên một chút. Nói chung tôi đã có thể duy trì phong độ của cuối năm ngoái đến thời điểm này. Rõ ràng, nếu nhìn vào vị trí trên BXH và số điểm của tôi, thì đó không phải là kết quả mỹ mãn. Nhưng tôi và đội đua đều biết mình đã đua như thế nào. Chúng tôi cho rằng đó là một bước tiến so với năm ngoái. Chắc chắn là tôi muốn có kết quả tốt hơn và tiến bộ hơn.

Hỏi: Esteban, tôi vừa hỏi về hợp đồng của Valtteri, do đó có lẽ tôi cũng nên hỏi tình trạng hợp đồng của anh. Đây có vẻ là một mùa giải khó lường, đặc biệt là với các đội đua ở nhóm giữa, vậy tương lai của anh sẽ ở đâu?

Ocon: Yeah, tôi biết các anh đã nghe các tin đồn. Tôi nghĩ chúng cũng khá có ích. Vì chúng chứng tỏ có người quan tâm đến việc tôi làm trên đường đua và hài lòng với màn trình diễn của tôi. Do đó, các tin đồn luôn là điều tích cực. Đối với tôi, tôi luôn tập trung cho công việc mà mình đang làm. Yeah, tôi nghĩ nếu có người nói về bạn thì bạn sẽ còn cơ hội. Chúng ta hãy chờ xem. Tôi không lo lắng gì cả.

Hỏi: Khi nào chúng tôi có thể biết tin chính thức?

Ocon: Khi có điều gì đó xảy ra, anh sẽ là người biết đầu tiên.

Hỏi: Chủ đề tương tự với Carlos, để cho công bằng với những người kia. Anh có thể tiết lộ cho chũng tôi dự định 2019 của anh hay không?

Sainz: Yeah, tôi cũng nghĩ anh sẽ hỏi câu này sau khi vừa hỏi Esteban. Yeah, tình trạng của tôi cũng tương tự: chưa thể thông báo gì. Không có gì thay đổi trong hợp đồng của tôi với Red Bull và Renault. Cho đến khi cả 2 bên không có động thái gì và Ricciardo cũng chưa có thông tin chính thức thì tình trạng của tôi không có gì thay đổi.

Hỏi: Năm sau ưu tiên của anh là gì?

Sainz: Ưu tiên của tôi là tìm được một đội đua mà tôi cảm thấy hài lòng. Tôi đã nói rằng mình muốn một hợp đồng 2 năm. Ưu tiên số 1 của tôi là chờ xem động thái của Red Bull và Ricciardo. Sau đó tôi và quản lý của mình sẽ tìm giải pháp.

Hỏi: Valtteri, bây giờ đến chặng đua cuối tuần này. Ở đây có rất ít đoạn thẳng. Có vài người còn gọi nó là ‘Monaco nhưng không tường rào’. Anh có cảm thấy ở chặng đua này đội đua của các anh sẽ là những người chậm hơn và kết quả sẽ kém hơn (Red Bull và Ferrari) không?

Bottas: Tôi nghĩ, lịch sử cho thấy đây không phải là chặng đua phù hợp nhất cho Mercedes. Đó là sự thật. Chúng ta đều biết rằng chặng đua này cần downforce tối đa. Thường thì Red Bull sẽ rất mạnh và Ferrari cũng vậy. Tôi nghĩ ở chặng đua này chúng tôi không thể nói rằng đây là chặng đua yêu thích của mình. Chúng tôi đến với chặng đua này với tâm lý chúng tôi có thể đua tốt nếu chúng tôi có những quyết định đúng đắn. Đây sẽ là cuộc chiến gay cấn của 3 đội đua để giành chiến thắng. Năm nay chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc đua điên rồ, nên tôi nghĩ cuộc đua sắp tới sẽ rất sít sao. Chúng tôi không quá tự tin, nhưng nếu chúng tôi làm tốt thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Hỏi: Chặng đua này được coi là sân nhà của anh. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người bay từ Helsiki đến đây để theo dõi.

Bottas: Đúng vậy. Tôi nghĩ đây là chặng đua của người Phần Lan. Họ sẽ đến. Tôi sẽ được thấy nhiều lá cờ Phần Lan. Thậm chí các khán giả địa phương cũng rất ủng hộ chúng tôi. Tôi nghĩ sẽ có nhiều cổ động viên của tôi cũng sẽ đến đây. Tôi thực sự vui được gặp lại họ vào cuối tuần này.

Hỏi: Esteban, hiện anh đang kém đồng đội Sergio Perez một điểm. Anh có thể tiết lộ mối quan hệ của anh với anh ta đã thay đổi như thế nào sau những va chạm hồi năm ngoái? Nó có căng thẳng hơn không? Anh cảm thấy thế nào? Không khí trong đội đua như thế nào?

Ocon: Rất lớn. Luôn có sự ganh đua lớn trong đội chúng tôi. Tôi nghĩ đó là điều tốt. Nó thúc đẩy mỗi người trong đội phải làm tốt hơn. Tất nhiên, tôi đã có thêm kinh nghiệm. Từ năm ngoái đến giờ, tôi hài lòng với công việc mà mình đang làm. Năm nay tôi cảm thấy mạnh mẽ. Lúc này tôi đang cảm thấy rất tốt. Nhưng cuộc chiến với Sergio sẽ còn căng thẳng cho đến cuối mùa giải. Tất nhiên, chúng tôi đều muốn bản thân là người về đích trước. Nhưng anh ấy đã thúc đẩy tôi, và tôi thúc đẩy anh ta. Tôi thích sự ganh đua như vậy. Còn bầu không khí trong đội vẫn rất tuyệt. Chúng tôi có mối quan hệ tốt. Tất cả đều tốt.

Hỏi: Carlos, anh cũng đang cạnh tranh quyết liệt với động đội Nico Hulkenberg. Tỷ số phân hạng đang là 7-4 (nghiêng về Hulkenberg). Vậy anh đánh giá nửa đầu mùa giải của mình như thế nào? Anh cảm thấy những gì anh làm ở Renault như thế nào? Anh đã hòa nhập như thế nào?

Sainz: Yeah, tôi nghĩ mình hòa nhập khá tốt, đặc biệt là từ sau chặng đua Baku và Barcelona. Tôi đã có thể kiểm soát được chiếc xe theo ý mình. Tôi đã có kết nối với chiếc xe. Điều đó làm cho tôi rất thoải mái. Và khi tôi làm được như vậy thì tôi bắt đầu đua phân hạng tốt hơn. Nhưng các cuộc đua chính hôm Chủ Nhật vẫn khá phức tạp. Tôi không thể giành được đủ điểm số mà mình có thể giành được. Nhưng các chặng đua gần đây có những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi. Bây giờ tôi rất hài lòng với chiếc xe và tốc độ của nó.

hungary 2018 bottas ocon sainz 2

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Carlos, theo như những gì anh vừa nói. Với sự hòa nhập với chiếc xe của anh, anh có cảm thấy các sự cố gần đây mà anh gặp phải sẽ che phủ đi sự tiến bộ mà anh đã có hay không?

Sainz: Tất nhiên là có. Tôi nghĩ nếu tính số điểm mà tôi bị mất ở ba, bốn chặng đua vừa rồi-toàn do các sự cố ngoài tầm kiểm soát của tôi-thì tôi sẽ có vị trí cao hơn. Đội đua của tôi biết rõ điều đó. Tôi biết rõ điều đó. Còn về mặt tốc độ, nhưng tôi vừa nói, từ sau chặng đua Baku và Barcelona, tôi đã có bước tiến, tôi cảm thấy tự tin hơn với chiếc xe. Như Valtteri nói lúc đầu, đôi khi điểm số không phản ánh những gì đã diễn ra cũng như không phản ánh được sức đua của bạn.

Hỏi: Valtteri, ở Hockenheimring anh đã có cơ hội chiến thắng nếu các Giám sát phạt Lewis nặng hơn. Vậy với những xui rủi mà anh gặp phải trong mùa giải này, anh có muốn chiến thắng theo cách như vậy?

Bottas: Yeah, tôi luôn thèm khát chiến thắng. Chúng tôi luôn muốn chiến thắng. Yeah, nếu bạn không có được chiến thắng từ rất lâu và bạn biêt rằng bạn có chiếc xe có thể giành chiến thắng mỗi tuần thì đó dường như là một cơ hội rõ ràng nhất. Chắc chắn là… Yeah, tôi thực sự muốn giành chiến thắng, nó có rất nhiều ý nghĩa. Nhưng chúng ta không thể làm lại. Đã có những sự cố xảy ra trong cuộc đua. Khi Sebastian gặp tai nạn, tôi là người dẫn đầu. Nhưng lúc đó, nếu  xét tình trạng lốp của tôi, nếu xét đến cơn mưa  thì tôi không không còn cơ hội nếu tôi không vào pit, do đó tôi bị mất vị trí dẫn đầu. Nhưng yeah, đó là cuộc sống. Chúng ta đã chứng kiến nhiều điều đã xảy ra ở mùa giải này. Tôi không nghĩ mình là người duy nhất sẽ luôn gặp xui xẻo.

Hỏi: Khi anh tấn công Lewis, còn thiếu bao nhiêu nữa để anh giành được vị trí dẫn đầu?

Bottas: Yeah, chúng tôi đã có một pha quyết đấu hấp dẫn khi hết xe an toàn. Tôi nghĩ chúng tôi đã thi đấu rất fairplay nhưng rõ ràng cả 2 đều muốn vị trí dẫn đầu. Yeah, tôi nghĩ đã có lúc chúng tôi chạy rất sát nhau.

Hỏi: Esteban, khi anh ký hợp đồng với Force India, ngay trước GP Brasil 2016, anh đã nói rằng anh hài lòng được là một bên trong số năm bên của hợp đồng. Tôi chắc rằng anh biết rõ hợp đồng của mình. Vậy anh có thể nói rõ anh có thể lựa chọn đến Renault hay không? Hay anh chỉ có thể chuyển đến các đội đua có sử dụng động cơ Mercedes?

Ocon: Tôi không thể tiết lộ chi tiết. Tôi đang bị ràng buộc bởi Mercedes. Đây không phải là điều bí mật nhưng tôi không muốn tiết lộ chi tiết hợp đồng của mình.

Hỏi: Valtteri, tôi biết anh là một vận động viên chạy bộ khá nhanh, vậy kỷ lục chạy bộ của anh ở Hungaroring là bao nhiêu? Liệu có tay đua F1 nào chạy nhanh hơn anh không?

Bottas: Tôi không nhớ thời gian ở đây là bao nhiêu. Tôi thích môn chạy bộ. Khi tôi còn là một tay đua thử, tôi có nhiều thời gian hơn và tôi thường chạy bộ quanh trường đua. Tôi không có để ý đến thời gian, cũng không để ý các tay đua khác có chạy hay không. Hiển nhiên là chúng tôi đều cần sức khỏe và tôi chắc rằng họ đều chạy rất tốt. Nhưng tôi không nhớ được. Xin lỗi nhé.

Hỏi: Câu hỏi cho cả 3 tay đua. Hồi năm 1971, từng tổ chức một giải đua tên là Jack Brabham Trophy dành cho các đội trưởng ở trường đua Brands Hatch (Anh). Họ sử dụng xe Ford Escorts để đua, kết quả là Jack Braham đã chiến thắng. Vậy các anh có cho rằng bây giờ nên tổ chức một cuộc đua phụ như thế hay không? Một cuộc đua chỉ dành cho các đội trưởng như vậy thì ai sẽ là người chiến thắng?

Sainz: Tôi ủng hộ một cuộc đua như vậy. Tôi nghĩ cũng nên tổ chức một cuộc đua như vậy cho các tay đua. Hãy cho tất cả tay đua sử dụng chiếc xe giống nhau, đua một chặng một năm- giống như giải Macau F3-hãy để cho chúng tôi đua chiếc xe giống nhau, động cơ giống nhau và xem thành tích của các tay đua thế nào. Còn cuộc đua của các đội trưởng sẽ rất vui. Có lẽ chúng ta nên tổ chức 2 cuộc đua (1 cho đội trưởng, 1 cho tay đua), chúng ta sẽ tổ chức ở Macau hay một nơi nào đó. Đó là đề xuất của tôi. Hãy chờ xem họ có tổ chức các cuộc đua như vậy hay không.

Hỏi: Vậy anh nghĩ đội trưởng nào sẽ chiến thắng?

Sainz: Trong số các đội trưởng hiện tại? Câu hỏi hay đấy. Ai từng đua xe nhỉ? Tôi nghĩ Christian Horner từng là một tay đua. Có đúng không?

Ocon: Cả Toto (Wolff) nữa.

Sainz: Toto nữa à. Vậy chắc chắc là họ có nhiều cơ hội chiến thắng nhất nhưng chúng ta sẽ thấy vui khi nhìn những đội trưởng khác đua.

Ocon: Liệu có nên cho các kỹ sư tham gia không? Như vậy sẽ càng vui hơn.

Sainz: Kỹ sư à, không nên.

Ocon: Cần các kỹ sư để nói cho các đội trưởng biết phải làm gì.

Hỏi: Valtteri, ý kiến của anh thì sao?

Bottas: Tôi nghĩ mình sẽ xem rất hào hứng. Tôi nghĩ lúc đó chúng tôi sẽ tư vấn cho họ, trở thành sếp của họ.

Sainz: Các tay đua của họ sẽ chỉ cho họ cách đua.

Bottas: Chúng tôi sẽ ra lệnh qua radio, hướng dẫn cách thao tác. Khi đó họ sẽ hiểu được cảm giác của chúng tôi khi ngồi ở trong xe.

Hỏi: Vậy đội trưởng nào sẽ chiến thắng?

Bottas: Câu hỏi rất hay. Tôi nghĩ có vài đội trưởng có thể đua-Toto thì không cần suy nghĩ rất nhiều. Ông ấy lái rất tốt. Do đó tôi nghĩ ông ấy sẽ chiến thắng.

Hỏi: Esteban thì sao?

Ocon:  Tôi đồng ý với Valtteri.

Hỏi: Tức là Toto sẽ thắng?

Ocon: Yeah.

Hỏi: Carlos, đây là thời điểm có rất nhiều tin đồn. Một trong số đó, tôi không biết có đúng hay không, là anh sẽ trở thành đồng đội với Fernando Alonso (ở Mclaren). Anh có để ý đến tin đồn này không? Và anh suy nghĩ thế nào?

Sainz: Anh đang chuẩn bị nghĩ một tiêu đề bài báo đúng không? Không, tôi không thể bình luận gì cả. Không có gì thay đôi cho đến khi tôi không… cho đến khi tương lai của tôi không còn phụ thuộc vào Red Bull và Ricciardo không ký hợp đồng mới. Tương lai của tôi vẫn không chắc chắn. Tôi không có liên hệ với bất kỳ đội đua nào.

Hỏi: Carlos, nếu có cơ hội đến Mclaren thì anh đã sẵn sàng đánh bại Fernando hay chưa? Cho tới giờ anh ta đã đánh bại mọi đồng đội của mình?

Sainz: Tôi không biết nữa bởi vì tôi chưa từng nghĩ tới việc đó. Nó vẫn chưa xảy ra. Tôi luôn sẵn sàng đánh bại mọi tay đua khác. Tinh thần đua xe, sự ganh đua và lòng tin vào bản thân bảo tôi rằng tôi có thể vượt qua tất cả mọi người. Có lẽ Fernando là một trong các thách thức lớn nhất mà bạn gặp phải trên đường đua. Nhưng tôi luôn sẵn sàng.

Hỏi: Valtteri, sau những gì xảy ra ở Hockenheinring, nơi anh được lệnh không được chiến đấu ở mấy vòng cuối. Bây giờ nhìn vào BXH, liệu anh có còn cơ hội đua ‘tự do’ để tìm kiếm chiến thắng hay sẽ trở thành ‘vai phụ’ cho Lewis trong phần còn lại của mùa giải?

Bottas: Tôi tin rằng tôi sẽ được phép đua tự do. Rõ ràng, có vài trường hợp đặc biệt nhưng hiện tại thì tôi không đóng ‘vai phụ’ nào cả. Chúng tôi được đối xử như nhau. Đó là tình trạng hiện tại. Hi vọng nó có thể kéo dài đến hết mùa giải. Trở lại với những gì đã diễn ra. Tôi nghĩ với những khó khăn mà chúng tôi gặp phải ở 3 chặng đua trước đó, chúng tôi đã mất quá nhiều điểm vì nhiều lý do khác nhau. Và tôi chấp nhận quyết định của đội đua sau vòng đầu tiên (sau khi hết xe an toàn). Chúng tôi so kè với nhau một vài lần còn đội đua thì muốn có điểm. Tôi nghĩ rằng họ sẽ làm tương tự nếu tôi dẫn đầu. Yeah, đó là điều đã xảy ra.

Hỏi: Trở lại với cuộc đua của các đội trưởng. Valtteri, anh đã từng đua với Toto lần nào chưa? Kết quả như thế nào?

Bottas: Rồi, tôi đã đua với Toto bằng xe rally. Đó là hồi năm 2008. Tôi nhớ đó là lần đầu tiên… đó là ỏ một buổi chạy thử ở đường sỏi.Toto chạy một vài vòng, đó là lần đầu mà tôi…

Ocon: Ông ấy đã đánh bại anh à, ý anh là vậy chứ gì…

Bottas: Không hề.

Ocon: Không à, anh chắc chứ.

Bottas: Chờ đã nào. Chúng tôi đua tính giờ suốt cả ngày. Lúc đó còn có một tay đua rally người Áo, tôi lại không nhớ tên. Thành tích của chúng tôi rất sát nhau. Vào cuối ngày thì tôi đến hỏi Toto làm sao mà họ…

Hỏi: Chuyện gì đã xảy ra?

Bottas: Không có gì. Tôi nói thật đấy. Tôi cam đoan.

Hỏi: Carlos, tuần trước ở Đức, anh đã mất điểm do án phạt của trọng tài. Anh có thể kể lại chuyện gì đã xảy ra vào lúc đó? Đó có vẻ là một tình huống rất nhỏ, tôi nhớ là Ericsson kể rằng đó là một pha lạ lẫm. Vậy anh nhìn nhận nó như thế nào?

Sainz: Yeah, đó là một tai nạn rất đặc biệt và là một tình huống rất lạ. Sau khi tôi vào pit để thay sang lốp trung gian thì tôi đã bị bắt 1 vòng. Sau khi có xe an toàn, thì có thông báo chúng tôi được phép thả vòng. Lúc đó tôi không biết ai đang bắt vòng, ai đang thả vòng. Lúc đó tôi thấy nhiều xe đang chạy chậm. Do tôi đang thả vòng nên tôi quyết định tăng tốc để mau hợp vòng. Tôi nghĩ các tay đua khác được thông báo chậm hơn nên họ không có tăng tốc. Họ vẫn chạy ở chế độ nạp. Do đó tôi thấy chiếc Sauber (Ericsson), tôi nghĩ anh ta này gặp sự cố hay do anh ta không muốn hợp vòng, bởi vì anh ta không có tăng tốc. Do đó tôi quyết định vượt qua anh ta. Đó là một quyết định cá nhân. Sau đó tôi được báo là phải trả lại vị trí. Tôi đã trả lại vị trí cho anh ta nhưng tôi không biết vì co cố tình hay không mà anh ta lại đạp thắng nên tôi lại vượt qua anh ta một lần nữa. Rất là lộn xộn và khó mà hiểu được chuyện gì xảy ra lúc đó. Bây giờ các anh cũng thấy rằng câu chuyện rất khó hiểu. Tôi tự hỏi tại sao chúng ta thử cách khác, đó là để các xe bị bắt vòng tụt xuống cuối hàng rồi cộng thêm 1 vòng cho họ thay vì bắt họ phải vượt qua các xe bắt vòng và xe an toàn để hợp vào đoàn đua. Như vậy sẽ đơn giản hơn.

Hỏi: Valtteri, anh có thể kể cho chúng tôi thời điểm anh nhận được radio của James Vowles là lúc nào hay không? Lúc đó anh đang chạy ở đâu? Ở các góc cua cuối cùng, ở giữa, hay ở khu vực khán đài?

Bottas:  Tôi nghĩ là ở gần khu vực khán đài, quanh góc cua số 12, trong vòng đầu tiên sau khi hết xe an toàn. Thành thật mà nói, tôi nghĩ các cuộc đấu quyết liệt nhất đều diễn ra ở khu vực đó. Ở vòng đó, rất khó để bám theo. Chúng tôi có chiếc xe giống nhau. Ok, có sự khác biệt về lốp nhưng sector cuối cùng cực khó đuổi theo xe trước. Không không rõ là mình sẽ có cơ hội tấn công khác hay không. Có lẽ có, có lẽ không. Nhưng họ đã gọi liền sau đó.

Hỏi: Câu hỏi cho cả ba: mấy chặng vừa qua các xe mạnh vượt các xe trung bình khá dễ dàng để lấy lại vị trí mà họ đã mất. Vậy trừ việc làm cho chiếc xe mạnh hơn thì có điều gì có thể gây khó khăn cho những chiếc xe mạnh để làm cuộc đua hấp dẫn hơn không?

Ocon: Thành thật mà nói là tôi không biết. Vào lúc này thì đúng là họ vượt chúng tôi rất dễ dàng bởi vì chúng tôi không có cách nào chống trả. Chúng tôi sẽ bị hư lốp và sẽ vô ích nếu cố gắng cản họ. Bởi vì chúng tôi không ở cùng ‘1 giải đấu’ với họ. Yeah, quan điểm của tôi là như vậy. Tôi không có đua với họ, do dó tôi để cho họ vượt qua. Tôi chỉ tập trung đua cuộc đua của mình. Nhưng chúng ta hãy chờ tương lai thế nào. Tôi chắc rằng F1 muốn tạo ra những chiếc xe cạnh tranh hơn. Điều đó sẽ tốt cho môn này.

Sainz: KHông, tôi không bổ sung gì nhiều. Muốn cản họ không phải là điều thực tế bởi vì bạn không chiến đấu với họ. Rất tiếc phải nói điều đó, bởi vì điều đó không làm cuộc đua hấp dẫn. Nhưng chúng tôi không thể chiến với họ. Hiện F1 có 2 giải đua hoàn toàn khác nhau. Khoảng cách trong khi đua chính của chúng tôi với họ có khi lên đến 2 giây hoặc 2 giây rưỡi. Khoảng cách này còn lớn hơn khoảng cách giữa các giải đua khác. Đó là sư khác biệt. Nhưng tôi tin Liberty Media và FIA. Họ đang nỗ lực san bằng khoảng cách này và làm cho các xe mạnh gần như nhau. Bởi vì nếu không, F1 chỉ là 1 cuộc đua của top 6 và 1 cuộc đua của phần còn lại. Ai cũng biết như vậy.

Hỏi: Valtteri, vượt các xe yếu có dễ như họ vừa nói hay không?

Ocon: Yeah.

Bottas: À, nó còn phụ thuộc vào trường đua. Tất nhiên có những cơ hội vượt ở các đoạn DRS, lúc đó bạn có thể nhanh hơn từ 1,5 đến 2 giây. Yeah, tất nhiên là bạn luôn muốn nhanh hơn  nhưng cần phải có thời gian. Như Carlos và Esteban vừa nói, tôi từng rơi vào tình huống tương tự nhiều lần trước đây. Bạn phải đua cuộc đua của riêng mình, do đó bạn phải tính toán rủi ro là bao nhiêu và bạn có sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì một vị trí mà có thể sau đó rơi 5 vị trí do lốp hỏng.

Hỏi: Valtteri, trở lạ với cuộc đua ở Hockenheingring một chút. Chúng tôi nghe Peter Bonnington báo với Hamilton rằng anh ấy phải tăng tốc, bởi vì họ sợ anh ấy sẽ bị phạt. Cuối cùng thì khoảng cách giữa 2 anh là khoảng 4,5 giây. Vậy lúc đó anh có tăng tốc hay không? Tổng đài viên của anh có báo cho anh rằng anh nên tăng tốc vì Lewis có thể bị phạt hay không?

Bottas: Tôi không biết gì về tình huống không vào pit của anh ta. Đó là lý do tôi thực sự không cố bám theo. Bởi vì mọi thứ đã được dọn sẵn cho chúng tôi.

Hỏi:  Carlos, thời điểm này năm ngoái anh rất nỗ lực để được chuyển sang Renault, dù cho có gây phật ý vài người ở Red Bull. Anh có cảm thấy thất vọng họ không khao khát muốn có anh và họ đang tìm kiếm những cơ hội khác cho năm sau? Hay anh vẫn nghĩ mình là ưu tiên số 1 của họ?

Sainz: À, thời điểm đó không có gì xảy ra cả. Do đó tôi không có thất vọng hay hạnh phúc với các quyết định của họ. Bởi vì không có gì xảy ra. Các anh cũng biết, năm ngoái tôi muốn gia nhập đội đua này bởi vì tôi tin vào dự án của họ, tin vào đội đua này. Và những gì mà tôi biết từ ban điều hành (của Red Bull) thì mọi người hài lòng với kết quả của tôi (ở Toro Rosso). Đó là những gì đã diễn ra.

Hỏi: Valtteri, năm ngoái ở Budapest, Lewis đã trả lại vị trí podium cho anh ở vòng cuối cùng. Nhưng năm ngoái, trên BXH thì anh đã gần điểm anh ta hơn năm nay.  Vậy anh có nghĩ năm nay tình huống tương tự sẽ tái diễn hay không?  Hay giờ anh đã quá xa điểm Lewis rồi?

Bottas: Như tôi vừa nói, tôi nghĩ còn tùy vào tình huống. KHông có gì bảo đảm một tình huống y chang sẽ lặp lại. Ai mà biết được? Tình huống nào thì có cách xử lý theo từng tình huống đó. Nhưng đội đua không có quy định nào buộc tôi phải sắm vai khác Lewis. Chúng tôi đều đang cố ghi tối đa điểm số, cố giành chiến thắng cuộc đua. Chúng tôi có cơ hội ngang nhau. Do đó, nếu tôi và Lewis rơi vào trường hợp tương tự thì đội đua sẽ quyết định. Nhưng đội chúng tôi rất công bằng. Do đó tôi tôi vẫn được phép đuổi theo và bắt kịp điểm số của anh ấy.

Hỏi: Carlos, anh trông đợi gì ở cuộc đua tuần này?

Sainz: Tôi nghĩ cuối cùng cũng có một trường đua phù hợp với chúng tôi. Chúng tôi vừa phải đua ba, bốn trường đua khó khăn, có nhiều đoạn thẳng dài, tốc độ cua cao. Chúng tôi không mạnh ở các trường đua đó. Tuần này, cả hai chúng tôi sẽ sử dụng các gói nâng cấp ở Hockenheim, ngoài ra còn có thêm một vài cải tiến khác. Trường đua có tốc độ cua thấp như vầy rất thích hợp với chúng tôi. TÔi nghĩ chúng tôi có cơ hội trở thành đội đua nhanh thứ tư khi đua phân hạng. Đã lâu rồi chúng tôi không có được vị trí đó. Nếu được thì sẽ rất tuyệt và là động lực lớn cho cuộc đua chính. Tôi nghĩ đội đua sẽ bước vào kỳ nghỉ hè sau khi cả 2 xe cùng ghi điểm và dẫn đầu nhóm trung bình.

 

Tin liên quan:

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ