GP Nhật Bản 2018-Lewis Hamilton thắng nhàn, Sebastian Vettel gặp tai nạn
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Không gặp phải bất kỳ sự chống cự nào của các đối thủ, Lewis Hamilton và Valtteri Bottas mang về chiến thắng 1-2 dễ dàng nhất cho Mercedes trong hai năm trở lại đây. Con đường đế vương của Lewis Hamilton đã trở nên thênh thang hơn bao giờ hết. Sau chiến thắng thống trị […]

Không gặp phải bất kỳ sự chống cự nào của các đối thủ, Lewis Hamilton và Valtteri Bottas mang về chiến thắng 1-2 dễ dàng nhất cho Mercedes trong hai năm trở lại đây.
Con đường đế vương của Lewis Hamilton đã trở nên thênh thang hơn bao giờ hết. Sau chiến thắng thống trị ở Suzuka, anh đã hơn Sebastian Vettel 67 điểm trong khi mùa giải chỉ còn bốn chặng đua nữa.
Valtteri Bottas (P2) cũng có một ngày Chủ Nhật nhẹ nhàng, không phải gánh các nhiệm vụ trớ trêu mà Mercedes thường giao cho anh (như đánh chặn hay nhường đường v.v…)
Với phong độ siêu đẳng như hiện tại, nhiều khả năng Viên ngọc đen sẽ đăng quang ở Mexico giống như năm ngoái, thậm chí còn sớm hơn-ngay ở Austin sắp tới-nếu Vettel tội nghiệp tiếp tục phạm những sai lầm sơ đẳng.
Ngay sau khi hết xe an toàn, Siêu sao người Đức đã cố vượt Max Verstappen ở góc Spoon (T14), không may để bánh xe chạm vào hông chiếc xe màu xanh tím. Tình huống gợi nhớ lại va chạm của chính anh với Hamilton ở Monza cách đây hơn một tháng. Hậu quả của nó cũng tương tự. Chiếc xe đỏ bị văng ra ngoài, phơi mình nằm đợi hơn mười chiếc xe khác chạy qua rồi mới có thể trở lại đường đua.
Lúc này cơ hội lên podium của Mr-Blue Flag đã thành zero. Và anh phải đấu với những chiếc ‘xe rùa’ bằng tốc độ chứ không phải bằng ‘cờ xanh’ như những khi anh được chạy đầu. Tất nhiên là Vettel làm rất tốt công việc này, từ P19 cuối cùng ngoi lên được P6.
Phải nói thêm rằng, Verstappen trước đó đã vô tình giúp đối phương. Tay đua Hà Lan chạy quá tốc độ ở chicane cuối cùng ngay khi vừa hết vòng 1. Không muốn mất podium vào tay Kimi Raikkonen nên anh này trở lại đường đua một cách vội vã và đẩy Người tuyết ra ngoài. Vettel tranh thủ qua mặt người đồng đội còn cục cưng của Redbull thì bị phạt 5 giây.
Hai pha đụng độ và một án phạt không làm chậm tốc độ của chiếc xe số 33. Các vòng chạy sau đó của ‘Max-điên’ trở nên thoải mái, không khó khăn gì để cán đích thứ ba.
Về đích chậm hơn 5 giây (P4) là Daniel Ricciardo. Anh không mất nhiều sức lực càn quét những chiếc xe trung bình, sau đó nhảy cóc thành công Kimi Raikkonen (P5).
Phần lớn thời gian thì P7 được ‘ướm’ cho Romain Grosjean, tuy nhiên Sergio Perez xuất sắc giành lấy danh hiệu ‘xuất sắc nhất League-B’ bằng một cú áp phê ở vòng 42.
Con báo hồng còn lại của Force India-Esteban Ocon ‘cô đơn’ ở vị trí thứ 9.
Hai chủ nhà Honda-Pierre Gasly và Brendon Hartley thi đấu khá uể oải. Sau vòng 1 họ vẫn nằm trong top 10. Song Hartley nhanh chóng phải nhường chỗ cho Ricciardo (xuất phát P15), điều này không có gì bất ngờ cho lắm thì đáng tiếc cho Gasly vì anh không thể giữ lại được điếm số nào.
Phần của Gasly bị Carlos Sainz (P10) đoạt lấy ở vòng 50.
Xin được nói thêm về nguyên nhân xe an toàn có mặt từ vòng 4 đến vòng 8 nêu trên. Tất cả bắt nguồn từ pha phòng thủ trên mức quyết liệt của Kevin Magnussen trước Charles Leclerc ở vòng 2. Khi phi công Sauber sắp trườn lên từ phía bên phải thì đột nhiên Magnussen cũng lạng sang phía đó để chặn lại. Thế là là Leclerc không kịp thắng rồi tông thẳng vào bánh sau của Chiếc xe Haas.
Magnussen vẫn có thể về pit nhưng kỷ niệm nhiều mảnh vỡ trên đường đua. Sau khoảng 2 vòng cân nhắc thì các trọng tài mới điều xe an toàn vào.
Đây không phải là sự cố duy nhất của Leclerc. Trong thời gian có xe an toàn, anh còn bị chiến hữu Marcus Ericsson ‘mi’ nhẹ từ phía sau.
Một va chạm đáng chú ý nữa là tình huống Lance Stroll đẩy Fernando Alonso ra ngoài đường đua ở đầu chặng. Tay đua người Canada bị phạt vì lỗi gây tai nạn, Alonso cũng bị phạt vì trở lại đường đua không đúng cách (giống với hình phạt của Verstappen).
Kết quả GP Nhật Bản 2018:
Xếp hạng. | Tay đua | Đội đua | Kết quả | Xuất phát |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 1:27:17.062 | 1 |
2 | Valtteri Bottas | Mercedes | +12.919 | 2 |
3 | Max Verstappen | Red Bull Racing-TAG Heuer | +14.295 | 3 |
4 | Daniel Ricciardo | Red Bull Racing-TAG Heuer | +19.495 | 15 |
5 | Kimi Räikkönen | Ferrari | +50.998 | 4 |
6 | Sebastian Vettel | Ferrari | +1:09.873 | 8 |
7 | Sergio Pérez | Force India-Mercedes | +1:19.379 | 9 |
8 | Romain Grosjean | Haas-Ferrari | +1:27.198 | 5 |
9 | Esteban Ocon | Force India-Mercedes | +1:28.055 | 11 |
10 | Carlos Sainz Jr. | Renault | +1 lap | 13 |
11 | Pierre Gasly | Scuderia Toro Rosso-Honda | +1 lap | 7 |
12 | Marcus Ericsson | Sauber-Ferrari | +1 lap | 20 |
13 | Brendon Hartley | Scuderia Toro Rosso-Honda | +1 lap | 6 |
14 | Fernando Alonso | McLaren-Renault | +1 lap | 18 |
15 | Stoffel Vandoorne | McLaren-Renault | +1 lap | 19 |
16 | Sergey Sirotkin | Williams-Mercedes | +1 lap | 17 |
17 | Lance Stroll | Williams-Mercedes | +1 lap | 14 |
Ret | Charles Leclerc | Sauber-Ferrari | Mechanical/Spun off | 10 |
Ret | Nico Hülkenberg | Renault | Engine | 16 |
Ret | Kevin Magnussen | Haas-Ferrari | Collision damage | 12 |
#tonghop