GP nước Nga 2018-Họp báo trước chặng đua

ericsson bottas sirotkin leclerc russian gp 2018

Tay đua tham gia họp báo: Valtteri Bottas, Charles Leclerc, Marcus Ericsson và Sergey Sirotkin
Họp báo chính thức

Hỏi: Marcus, Sauber đã chọn Antonio Giovinazzi là tay đua chính thức mùa giải năm sau. Nhưng anh vẫn sẽ ở lại đội đua. Vậy anh có phản ứng như thế nào với những gì đã diễn ra?

Ericsson: Yeah, hiển nhiên là tôi thất vọng vì mình không được đua tiếp. Đua xe là tất cả những gì một tay đua muốn làm. Rõ ràng đó không phải là tin tốt đối với tôi. Dù sao, tôi vẫn hài lòng vì mình tiếp tục hợp tác với đội đua. Yeah, hãy chờ xem. Tôi vẫn còn muốn đua xe, tôi sẽ đánh giá các chọn lựa khác để xem mình có thể làm gì ở các giải đua khác. Có thể lắm. Nhưng vẫn còn quá sớm. Những điều này vừa mới xảy ra, do đó tôi cần xem xét các lựa chọn. Nói chung là như vậy.

Hỏi: Anh đã nói rằng ‘đây chưa phải là kết thúc mà chỉ làm một sự khởi đầu mới’ nhưng anh có cảm thấy sự nghiệp F1 đã chấm dứt hay không?

Ericsson: Không. Mục tiêu của tôi là được trở lại F1. Tôi nghĩ 2019 thì sẽ không xảy ra. Nhưng hi vọng các năm sau tôi có cơ hội quay lại. Đó là mục tiêu của tôi.

Hỏi: Sergey, tới lượt anh. Anh đã đua ở Sochi hồi ở GP2, nhưng đây là chặng đua F1 sân nhà đầu tiên của anh. Nó rất đặt biệt, đúng không?

Sirotkin: Đúng vậy. Chắc chắn nó rất đặc biệt. Rõ ràng là từ khi tổ chức F1 ở đây thì chặng đua này luôn đặc biệt. Tôi đã đua ở GP2 nhưng chắc chắn là khác với đua F1. Tôi có thể cảm thấy sự khác biệt. Tôi bị chú ý nhiều, ủng hộ cũng nhiều. Cảm giác rất tuyệt, đặc biệt là trường hợp của chúng tôi. Ý tôi là, tôi đã tham gia rất nhiều sự kiện… cũng hơi khó xoay sở. Nhưng tôi đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cố gắng giữ năng lượng để tiếp tục công việc. Do đó, tôi rất vui vì được đến đây và được đua trước khán giả nhà.

Hỏi: Tuần này có khá nhiều thông tin về chuyển nhượng. Nhưng chưa có thông tin 2019 nào liên quan đến anh?

Sirotkin: Tôi biết chính xác mình muốn làm gì. Tôi chưa thể cam kết gì ở đây, ngay bây giờ. Nhưng tôi nghĩ mọi thứ rất rõ ràng, tôi đang tiến bộ, tôi muốn được đua tiếp và hi vọng điều đó sớm xảy ra. Yeah, bây giờ thì tôi chưa thể chắc chắn điều gì. Nhưng tôi cũng không quá lo lắng về tương lai.

Hỏi: Valtteri, đây là chặng đua sân nhà đầu tiên của Sergey. Còn với anh, Sochi 2017 là chiến thắng F1 đầu tiên. Anh sẽ mang những kỷ niệm đẹp đó đến chặng đua này đúng không?

Bottas: Tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ quên được những lần đầu tiên. Đó là một kỷ niệm đẹp. Thật vui khi được trở lại đây. Đây là một trường đua rất mạnh mẽ. Tôi đã có những cuộc đua suôn sẻ ở đây. Do đó tôi sẽ tiếp cận chặng đua với tâm lý thoải mái.

Hỏi: Sau đó thì anh có thêm vài chiến thắng. Nhưng 2017 là năm cuối mà anh có được chiến thắng. Chắc anh rất muốn thay đổi điều đó ở đây?

Bottas: Năm nay tôi chưa chiến thắng. Nhưng mùa giải vẫn còn nhiều chặng đua. Tôi đến đây với một mục tiêu duy nhất là giành pole và chiến thắng.

Hỏi: Charles, cách đây vài tuần thì anh đã biết chỗ làm năm sau (Ferrari). Anh đã nói rằng đó là giấc mơ trở thành hiện thực. Vậy bây giờ anh đã bắt đầu suy nghĩ tới chiến thắng đầu tiên sẽ là ở đâu hay chưa?

Leclerc: Chưa, vẫn chưa. Vẫn còn rất lâu. Trước mắt thì tôi phải hoàn thành mùa giải này ở vị trí cao nhất có thể. Đó là điều quan trọng nhất lúc này đối với tôi. Vẫn còn 6 chặng đua nữa. Tôi sẽ cố gắng ở các chặng đua này. Rõ ràng là đua cho Ferrari vào năm sau là giấc mơ trở thành sự thật. Nhưng tôi biết cách bỏ qua những hưng phấn này sang một bên để tập trung cho phần còn lại của mùa giải.

Hỏi: Vậy trong 6 chặng cuối ở đội Sauber, anh đặt mục tiêu gì? Anh có nghĩ mình vẫn cần học hỏi trước khi chuyển đội hay không?

Leclerc: Tôi nghĩ chúng ta luôn luôn có thể tiến bộ hơn nữa. Về sự học hỏi thì tôi nghĩ mình có thể học mọi thứ. Vì có rất nhiều điều cần phải học. Còn mục tiêu của tôi từ đây đến cuối mùa là cố gắng giữ được phong độ hiện tại. Sẽ không dễ dàng, bởi vì như đội đua của tôi tiết lộ thì chúng tôi đã bắt đầu chuyển hướng sang năm sau. Nhưng tôi tin rằng vẫn còn nhiều đội đua tiếp tục cải tiến và muốn cải thiện vị trí trên BXH tổng. Do đó, sẽ không dễ dàng, nhưng tôi sẽ cố giữ phong độ của mình.

ericsson bottas sirotkin leclerc russian gp 2018-2

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Marcus, anh đã chính thức trở thành tay đua dự bị của Sauber 2019 ngay sau thông tin Sauber chọn xong tay đua được công bố. Như vậy là anh sẽ không phải đối mặt với các câu hỏi rằng anh sẽ làm gì? Anh sẽ chuyển đội nào? Vậy anh có chú ý đến đội nào không? Anh có nghĩ mình sẽ đàm phám với William không?

Ericsson: Tôi nghĩ khi Kimi ký hợp đồng với Sauber thì đó là tin xấu dành cho tôi. Nhưng tôi vẫn hi vọng. Rồi thì tôi nhận được thông tin là Antonio Giovinazzi cũng lấy chiếc xe còn lại. Yeah, quản lý của tôi cũng đã tìm kiếm những nơi khác nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định ở lại Sauber. Chúng tôi có quan hệ tốt với nhau, tôi nghĩ đó là điều quan trọng. Yeah, vậy thôi.

Hỏi: Xin hỏi Sergey Sirokitn, ‘nhà vô địch’ của người Nga. Ở GP Singapore, Lewis Hamilton của đội đua Mercedes đã chiến thắng. Vậy anh kỳ vọng gì ở GP Sochi? Anh đã chuẩn bị như thế nào? Và đối thủ chính của anh sẽ là ai?

Sirotkin: Đây là một câu hỏi khó bởi vì mọi người đều nói rằng ‘chúng tôi đến với Sochi, đây là một chặng đua đặc biệt’ v.v… nhưng tóm lại, nói về sự chuẩn bị thì dù bạn chuẩn bị kỹ như thế nào thì tình thế cũng không thay đổi quá nhiều. Dù là ở Sochi hay bất cứ chặng đua nào khác. Bạn luôn cố giành được kết quả tốt nhất. Thời điểm mà tôi có thể có kết quả tốt hơn khả năng của mình thì đã cách đây lâu lắm rồi. Tôi không mong điều đó sẽ xảy ra ở đây. Tôi sẽ không nói ai sẽ là đối thủ. Yeah, tôi chỉ muốn có kết quả tốt nhất.

Hỏi: Còn đối thủ chính của anh?

Sirotkin: Cũng giống như các chặng đua trước tôi. Đầu tiên, chúng tôi phải tự xem lại bản thân. Bởi vì tôi nghĩ đây là trường đua mà chúng tôi có thể gây ngạc nhiên. Có thể ngạc nhiên theo nghĩa tốt hoặc theo nghĩa xấu. Phụ thuộc vào việc chúng tôi có thể bám theo hoặc bị các đội khác bỏ xa. Rất khó mà nói được. Nhưng tương quan sức mạnh giữa các đội sẽ không có nhiều thay đổi. Do đó, tôi không thể nói khác những gì mà chúng tôi trải qua trong mấy chặng đua gần đây.

Hỏi: Xin hỏi cả 4 tay đua, ở Singapore, Lewis Hamilton nói rằng các hoạt động bên ngoài của anh ấy (như thời trang) giúp cho anh ấy duy trì động lực. Vậy các anh có những hoạt động bên ngoài để duy trì động lực và nạp năng lượng mới hay không?

Bottas: Yeah, tôi nghĩ mọi người đều có những việc khác để làm giữa các cuộc đua. Với tôi thì… tôi yêu thể thao. Đó là cách để giữ sức khỏe và tránh xa stress. Ngoài ra, nếu tôi có thời gian rảnh-thực sự là tôi không rảnh chút nào từ Singapore tới giờ-nếu có thời gian rảnh thì tôi sẽ đi gặp gia đình và bạn bè. Chúng tôi không thường gặp họ. Tôi cũng thích thiên nhiên nên thỉnh thoảng tôi sẽ đi leo núi và làm những điều thú vị.

Ericsson: Yeah, tôi khá giống Valtteri. Tôi cũng thích thể thao. Gần đây tôi có mở một khu chèo thuyền. Tôi thường chơi chèo thuyền với bạn. Thỉnh thoảng tôi cũng đi xem hockey trên băng.

Leclerc: Với tôi thì động lực đầu tiên là kết quả thi đấu. Tôi cố gắng giành được kết quả tốt nhất trên đường đua. Còn khi nghỉ ngơi thì tôi trở về với gia đình và bạn bè ở Monaco. Thực sự thì cuộc sống ngoài đua xe của tôi cũng không có gì đặc biệt lắm.

Sirotkin: Tôi thì chỉ bổ sung thêm. Ý tôi là hầu hết thời gian của tôi giành cho những chiếc xe và những gì có liên quan. Tôi thực sự không bao giờ tách ra được quá lâu. Thời gian rỗi thì tôi sẽ tập luyện, trở về nhà với gia đình và đi thăm thú các cảnh quan như Valtteri. Coi đó là cách tắt chế độ đua của mình đi.

Hỏi: Xin hỏi 4 tay đua, đầu tiên là Valtteri, năm ngoái anh xuất phát thứ ba nhưng về thứ nhất… anh đã vượt được Sebastian Vettel ở đoạn thẳng. Năm nay chúng ta cũng được chứng kiến cảnh Sebastian vượt Lewis ở Spa giống như vậy. Vậy anh có nghĩ ở trường đua này, việc xuất phát từ vị trí thứ hai hoặc ba sẽ có lợi hơn vị trí pole hay không?

Bottas: Yeah, đoạn thẳng xuất phát dài là một thách thức ở đây. Năm ngoái tôi lỡ mất vị trí pole vì kém… để tôi nhớ xem… 0,1 giây. Nhưng tôi có kết quả tốt vì đã tận dụng được slipstream.  Nhưng bạn cần phải đề pa tốt thì mới tận dụng được cơ hội. Dù sao thì tôi vẫn thích vị trí pole hơn bởi vì nếu bạn đề pa tốt từ vị trí pole thì… tôi nghĩ chúng ta hãy nhìn lại các chặng đua năm 2015 và 2016, người dành pole đều giữ được vị trí dẫn đầu sau góc cua thứ hai. Do đó tôi nghĩ pha xuất phát là một thử thách. Hình như bây giờ họ đã trải lại mặt đường ở góc cua số một và số hai. Thường thì khi có mặt đường mới thì sẽ có nhiều độ bám hơn. Do đó bạn sẽ thích hai vị trí xuất phát đầu tiên hơn.

Hỏi: Marcus, anh từng đua ở đây, đây có phải là trường đua mà anh có thể giành được nhiều vị trí sau góc cua thứ 2 hay không?

Ericsson: Yeah, tôi nghĩ đoạn đường vạch xuất phát đến khu vực phanh đầu tiên rất dài. Hiển nhiên đề pa tốt rất quan trọng. Sau đó bạn cần phải tìm kiếm một người để núp gió, đặc biệt là với những chiếc xe có downforce lớn như năm nay, điều đó sẽ tạo ra khác biệt. Pha xuất phát ở đây thường đảo lộn nhiều vị trí. Còn ở các trường đua khác như Singapore, dù cho bạn có đề pa tốt thì bạn cũng khó mà vượt được. Nhưng ở đây, việc đó là có thể, bạn có thể có thêm rất nhiều vị trí.

Hỏi: Charles, đây là lần đầu tiên anh đua ở đây, vậy mỗi khi anh đến một trường đua mới thì anh sẽ quan sát những cái gì trước?

Leclerc: Yeah, tất nhiên bạn phải làm như vậy. Nhưng khó mà nói được bởi vì tôi không biết gì về đường đua này. Năm nay tôi đề pa không mạnh mẽ lắm. Tôi nghĩ tôi gặp rắc rối với giai đoạn đề pa. Nhưng tôi biết đoạn thẳng xuất phát rất dài có thể vượt được một chút. Nhưng ngoài điều đó ra thì tôi thực sự không biết nói gì thêm. Tôi không biết gì về trường đua này cả…

Hỏi: Sergey, anh thì có kinh nghiệm ở GP2?

Sirotkin: Tôi thực sự không nhớ cuộc đua GP2 đó như thế nào. Nhưng chắc chắn đây là trường đua mà bạn có thể tăng tốc đến góc cua thứ 2, tốc độ cho đến khi bạn đạp phanh cho tới đỉnh góc cua là khá lớn. Do đó bạn có thể làm một cái gì đó. Nhưng bạn phải đề pa tốt. Nếu không thì dù cho đoạn thẳng có dài bao nhiêu thì cũng không thể làm gì.

Hỏi: Ở Singapore, nổi lên yêu cầu đòi chỉnh sửa luật cờ xanh. Có những tranh cãi (bắt nguồn từ Valtteri Bottas) liệu có nên duy trì khoảng cách 1,2 giây hay không. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc đó? Có nên bỏ? Hãy vẫn giữ nguyên? Có khác biệt gì nếu làm vậy hay không? Anh nghĩ gì?

Sirotkin: Đầu tiên, tôi không nghĩ mình từng có kinh nghiệm lái những chiếc xe mạnh, do đó tôi chỉ hình dung là họ bực tức như thế nào khi bị phớt lờ cờ xanh. Có những chặng đua mà bạn chỉ việc hoàn thành cuộc đua mà không cần phải chiến đấu một chút nào cả. Nhưng cũng có những chặng đua chúng tôi phải cố giành giật vị trí. Đối với những chiếc xe bị bắt vòng như chúng tôi, chúng tôi cũng rất phiền khi phải tìm ra một đoạn đường đủ an toàn để cho họ vượt (nhưng không bị mất thời gian so với người đang cạnh tranh). Thành thật mà nói, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm để bàn xem liệu có nên thay đổi hay không…

Leclerc: À, riêng tôi thì ở Singapore tôi phải cám ơn Sergey vì nhờ có anh ấy (cản Perez và Grosjean) mà chiến thuật của tôi phát huy tác dụng.

Sirotkin: Rất vinh hạnh.

Leclerc: Tôi nghĩ nếu luật cờ xanh hiện tại khá hiệu quả thì nên tiếp tục được áp dụng ở F1. Nhưng ở Singapore, tình thế khá là lộn xộn. Có lúc tôi bị vẫy cờ nhưng không có ai chạy sau tôi hoặc là họ ở sau tôi xa hơn 1 giây. Nếu nó hiệu quả thì tôi nghĩ nên giữ như thế này. Chúng ta chỉ cần chỉnh sửa một chút cho GP Singapore năm sau.

Ericsson: Tôi nghĩ cờ xanh luôn gây tranh cãi giữa những xe ở top đầu với những xe bị bắt vòng. Luôn có 2 luồng ý kiến. Tôi nghĩ chúng tôi đã từng thử khoảng cách 1,5 giây. Sau đó giảm xuống 1 giây. Bây giờ lại tăng lên 1,2 giây. Rất khó để tìm ra một giải pháp hoàn hảo. Tôi nghĩ nó thay đổi tùy theo trường đua. Theo ý kiến của tôi thì 1,2 giây là khoảng cách hợp lý. Bạn không bao giờ có được một giải pháp hoàn hảo cho chủ đề này. Nhưng đây là một phần của môn thể thao này, một phần của cuộc đua. Tôi nghĩ bây giờ đó (1,2 giây) là giải pháp tốt nhất. Đó là giải pháp công bằng cho cả xe bắt vòng và xe bị bắt vòng. Tôi có thể hiểu sự bực tức của Valtteri ở Singapore. Rõ ràng trường đua đó rất khó để có thể áp sát đủ gần, thậm chí khi họ bị bắt vòng. Vì những người bị bắt vòng cũng đang đua cuộc đua của họ. Đây là một vấn đề phức tạp, nhưng tôi nghĩ để nguyên như bây giờ (1,2 giây) là hợp lý.

Bottas: Yeah, đầu tiên, tôi hài lòng với luật cờ xanh hiện tại. Tôi từng ở hoàn cảnh người bị bắt vòng. Tôi bị vẫy cờ xanh nhiều lần. Thành thật mà nói, luật này có phát huy hiệu quả hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào trường đua. Thỉnh thoảng 1,2 giây là ổn. Thỉnh thoảng lại không, như tình huống tôi gặp phải ở Singapore. Nhưng luôn có những tranh luận vì nó không bao giờ hoàn hảo. Nhưng tóm lại thì đối với những xe chạy đầu mà đi bắt vòng xe khác thì kết quả cũng như nhau. Thỉnh thoảng bạn có lợi, thỉnh thoảng lại không. Cuộc sống là như vậy. Với tôi thì bây giờ câu chuyện đã qua.

Hỏi: Sergey, anh nghĩ như thế nào về sự thành công của những tay đua người Nga trong những năm gần đây ở F1 (Vitaly Petrov, Daniil Kvyat)? Điều đó chứng tỏ môn đua xe đang rất phát triển ở quốc gia này hay đó là nhờ vào sự tài trợ của những tập toàn lớn?

Sirotkin: Tôi nghĩ đây là một câu hỏi rất hay. Tôi nghĩ câu trả lời là cả hai. Ở Nga thì môn đua xe ngày càng phổ biến, do đó đã tạo nhiều cơ hội hơn. Tôi nghĩ trong tương lai sẽ có nhiều tay đua người Nga tham gia F1 hơn nữa. Với các công ty cũng vậy, có nhiều công ty ngày càng quan tâm đến đua xe. Họ tài trợ cho các tay đua. Nhiều công ty giúp xây dựng các trường đua, như ở Sochi này, và ở Moscow v.v… Yeah, ngày nay có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến môn thể thao này. Và tôi đã có điều kiện thuận lợi để phát triển.

#khampha

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP nước Nga 2018-Họp báo trước chặng đua". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thethaotocdo:

Chủ đề: Charles Leclerc     gp nga     marcus ericsson     sergey sirotkin     Valtteri Bottas

Tìm hiểu Đua xe (chuyên mục đang xây dựng)

Valentino Rossi giao lưu với Lewis Hamilton hồi cuối năm 2020

Valentino Rossi giao lưu với Lewis Hamilton hồi cuối năm 2020

  • Racing line
  • Apex
  • Turn in Point
  • Braking zone
  • Cờ hiệu
  • Format
  • Tổ chức
  • An toàn
  • Lương thưởng
  • Án phạt