Chủ đề: GP Tây Ban Nha

GP Tây Ban Nha 2018-Sebastian Vettel có đòi lại được ngôi đầu?

icon
spanish gp
Lần đầu tiên sau khoảng 10 năm, Ferrari được công nhận là chiếc xe nhanh nhất đường đua nhưng kết quả họ đạt được như thế nào? Từ vị thế dẫn đầu tuyệt đối sau chặng 2 (GP Bahrain), Sebastian Vettel đã phải nhường lại vị trí này cho kình định Lewis Hamilton- dù thể hiện của nhà đương kim vô địch trong các chặng gần đây không có gì là nổi bật. Liệu Vettel có thể ngăn được serie rớt điểm của mình ở GP Tây Ban Nha cuối tuần này.

Còn nhớ chặng đua này cách đây đúng một năm, Lewis Hamilton có pha vượt trực tiếp Sebastian Vettel trên đoạn thẳng chính đường đua Cataluyna để khẳng định sức mạnh không thể cản phá của Mercedes.

Còn hiện tại thì tình thế đã đảo ngược. Chiếc xe bạc bây giờ sắm vai kẻ đến sau, phải cố gắng tận dụng mọi sơ suất của đối thủ. Hamilton đang thi đấu đúng như thế, chiếc tàu ngầm mà số hiệu #TEAM_LH44chỉ chỉ nổi lên khi các chiến hạm khác bị đánh chìm. Đó chính là cách mà tay đua người Anh chiến thắng GP Azerbaijan để chiếm lấy ngôi vị số một quen thuộc trên BXH cá nhân. Anh và Mercedes đến Cataluyna với sự tụ tin cao độ. Ở đây, họ đã giành pole 5 năm liên tiếp và chiến thắng 3 lần trong số đó.

Hamilton là tay đua chiến thắng năm ngoái, tuy nhiên lịch sử chỉ ra rằng từ năm 2005 đến nay, chưa có một tay đua nào có thể chiến thắng GP Tây Ban Nha 2 năm liên tiếp. Đó là cơ sở để Ferrari thực hiện một cuộc tấn công tổng lực để giành lại vị trí số 1 cho Vettel. Vũ khí chính của họ là 7 bộ lốp Siêu mềm (Mercedes chỉ trữ 5 bộ) và tốc độ tuyệt vời ở các đợt chạy phân hạng ở ba cuộc đua gần đây.

Vấn đề lớn nhất mà Ferrari cần quan tâm có lẽ là cải thiện tâm lý thi đấu ở Q3 cho Kimi Raikkonen. Nếu có được đầy đủ 2 mũi giáp công thì khả năng đội đua nước Ý hoàn toàn có thể nhuộm đỏ khu vực ăn mừng dưới chân podium.

GP Tây Ban Nha là chặng đua của những gói nâng cấp lớn vì đây là nơi diễn ra hai kỳ thử nghiệm trước mùa giải nên các đội có thể so sánh hiệu quả của các cách thiết lập xe khác nhau. Nhưng đây cũng được xem là một trong các chặng đua khó vượt nhất mùa giải do chỉ có 1 đoạn thẳng đủ dài là đoạn thẳng xuất phát/đích. Để vượt thành công ở đây, đòi hỏi tay đua phía sau không bị cắt đuôi ở góc cua chữ Z (góc của liên hoàn 14 và 15) mới có thể được phép kích hoạt DRS ở điểm đo đặt ngay sau góc cua số 15. Nếu thành công, việc tiếp theo là đẩy chiếc xe lên tốc độ trên 325km/h ở đoạn thẳng ngay sau đó, bật DRS và tấn công đối thủ.

Với các tay đua liều lĩnh hơn, họ có thể tìm được cơ hội vượt mặt ở góc cua số 10. Riêng ở pha xuất phát, những kẻ máu nóng như Max Verstappen hay Fernando Alonso sẽ không để xe bên cạnh thoát đi cho đến góc cua số 4.

Pirelli thì đánh giá đường đua không quá gồ ghề (mức 2/5) nhưng đủ tạo áp lực rất lớn cho lốp xe (mức 4/5). Tuy vậy, so với năm ngoái thì hãng lốp này lại chọn lốp mềm hơn một cấp. Các lốp xe sử dụng ở chặng đua năm 2017 là Cứng-Trung bình-Mềm, còn năm nay là Trung bình-Mềm-Siêu mềm. Chúng ta có thể kỳ vọng kỷ lục thời gian 1m19.149 của Hamilton ở Q3 năm ngoái sẽ bị phá sâu.

Chúng ta cũng sẽ chờ xem hai tay đua Redbull sẽ thi đấu như thế nào sau vụ gà nhà đá nhau ở Baku. Nếu họ (và các tay đua lớn) tiếp tục hục hặc, cơ hội podium sẽ mở ra cho các tay đua như Fernando Alonso hay Carlos Sainz-những người sẽ nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà.

Ở phía dưới đoàn đua, áp lực đang dồn lên Romain Grosjean vì anh vẫn chưa ghi được điểm số nào cho đội đua Haas của mình dù cho đã có rất nhiều cơ hội. Vị đầu bếp bán chuyên này có nghĩa vụ phải “trả nợ” cho những sai lầm ở Azerbaijan.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự là Sergey Sirotkin. Tuy nhiên do Williams đã kháng cáo thất bại nên tay đua người Nga sẽ bước vào GP Tây Ban Nha với án phạt trừ 3 bậc xuất phát, kéo theo khả năng ghi điểm anh cũng tan biến hoàn toàn.

Cuối cùng, xin các bạn đọc lưu ý thời điểm diễn ra cuộc đua chính là 20h10 (giờ VN) Chủ nhật này chứ không phải 19h00 như mọi năm.

Lịch thi đấu
FP1: 16:00, 11-5-2018
FP2: 20:00, 11-5-2018
FP3: 17:00, 12-5:2018
Phân hạng: 20:00, 12-5-2018
Đua: 20:10, 13-5-201

Hình dạng đường đua

spanish circuit

Tính chất đường đua

spanishPreview

Lựa chọn lốp xe

05-ES-Selected-Sets-Per-Driver-EN

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Tây Ban Nha 2018-Sebastian Vettel có đòi lại được ngôi đầu?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin