GP Trung Quốc 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)

Tay đua tham gia họp báo: Romain Grosjean, Sergio Perez, Kimi Raikkonen và Alexander Albon

Phần 2-Họp báo mở rộng

Hỏi: Checo, anh nói rằng nón bảo hiểm của anh không có nhiều thay đổi. Nhưng tôi thì nghe nói nó đã thay đổi, đổi sang thương hiệu khác?

Perez: Yeah, đúng vậy. Tôi đã đổi sang nón Bell. Trước đây tôi sử dụng nón Schuberth rất lâu. Nón của họ rất tốt. Tôi rất an tâm. Nhưng bây giờ tôi quyết định thay đổi. Nón Bell cũng rất tốt. Thực ra tôi bắt đầu đua F1 bằng nón Bell và bây giờ tôi quay lại dùng nón Bell.

Hỏi: Kimi, anh sắp trở thành tay đua tham gia nhiều chặng đua F1 nhất trong lịch sử. Anh cũng từng có nhiều thành công. Vậy làm cách nào mà anh giữ được động lực để thi đấu ở môn thể thao hàng đầu này?

Raikkonen: Thực sự tôi cũng không biết. Tôi không có làm gì đặc biệt để kích thích động lực của bản thân cả. Tôi cảm thấy F1 bây giờ giống như một thói quen của tôi hơn bất cứ hoạt động gì khác. Có lẽ điều đó khiến tôi cảm thấy F1 vẫn thú vị.

Yeah, tôi luôn cố gắng hết sức. Nhưng tất nhiên, có những thời điểm bạn sẽ có nhiều thành công hơn những thời điểm khác. Vì cuộc sống là như vậy, đặc biệt là với những người tham gia nhiều cuộc đua như tôi. Có những lúc lại khó khăn. Nhưng tôi không bao giờ coi đó là một vấn đề mình.

Có lẽ nhiều người sẽ để tâm đến những chuyện đó, nhưng nói chung mọi người đều có quan điểm riêng. Còn tôi, tôi chỉ cố gắng làm những gì mình có thể làm. Yeah, đến khi nào mà tôi cảm thấy bản thân mình không đáp ứng được kỳ vọng của mình thì có lẽ tôi sẽ tìm một thói quen khác.

Hỏi: Các anh nghĩ gì vè trường đua Thượng Hải này? Điều gì khiến cho trường đua này trở nên đặc biệt và thách thức?

Albon: À, đây mới là lần đầu tiên tôi đến đây nên tôi không có nhận xét gì nhiều. Tôi mới chỉ theo dõi trường đua này trên TV cũng như đua giả lập mà thôi. Có vẻ như trường đua này có rất nhiều làn đua. Có nhiều góc cua nối tiếp nhau. Có nhiều cách vào cua, thoát cua khác nhau. Yeah, đây là một trường đua rất kỹ thuật. Cuộc đua ở đây sẽ rất thú vị.

Raikkonen: Tôi nghĩ đây là một trường đua đẹp. Nó vẫn như vậy kể từ lần đầu tiên tôi đua ở đây. Có rất nhiều cơ hội vượt mặt. Yeah, lái xe ở đây rất vui.

Perez: Đây là một trường đua dài, có đoạn thẳng dài và các góc cua dài như Turn-1. Đây là góc cua rất khó nhất là khi bạn mới đua lần đầu. Vòng đua đầu tiên luôn rất khó khăn để có thể chiếm lấy apex bởi vì nó nằm sâu phía trong góc cua đó. Ngoài ra, những cơn gió cũng rất khó chịu. Nói chung đây là một trường đua độc đáo. Các cuộc đua ở đây rất thú vị và cảm giác tuyệt vời. Tôi rất thích trường đua này.

Grosjean: Đây là một trường đua rất tuyệt. Một trong những thử thách là buổi sang có thể thức dậy đúng giờ. Như Kimi nói, đua ở đây rất vui. Đua phân hạng ở đây luôn rất thú vị. Cuộc đua rất thách thức, đặc biệt là việc giữ lốp trước ở các góc cua dài như Turn-1, Turn-7-8 và Turn-13. Kết quả sẽ bị ảnh hưởng nhiều tùy thuộc bạn sử dụng lốp như thế nào. Dù sao thì chúng tôi cũng có nhiều cuộc đấu thú vị ở đây. Đây là một địa điểm tuyệt vời.

Hỏi: Alex, họ đang thảo luận luật F1 2021. Họ muốn một cuộc chơi ‘công bằng’ hơn, có nhiều cú vượt hơn bằng cách hạn chế các đội đua thu thập dữ liệu. Vậy anh có nghĩ việc đó có gây khó khăn gì cho anh cũng như các tay đua mới tham gia hay không?

Albon: Tôi không cho rằng hạn chế thu thập dữ liệu sẽ làm tăng các pha vượt mặt. Đối với tôi, tôi tận dụng dữ liệu thu được để chạy tốt hơn. Tôi không nghĩ việc đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng vượt mặt.

Hỏi: Vậy nó có làm cho anh cảm thấy khó khăn hơn không?

Albon: Nói chung là tôi nghĩ vậy. Tôi nghĩ F1 hiện đại cần nguồn dữ liệu cực lớn. Đặc biệt là với các tay đua mới như tôi. Tôi có thể sử dụng chúng để mau chóng bắt kịp tốc độ ở các trường đua như thế này. Tôi luôn phải sử dụng dữ liệu, tôi luôn dùng nó để so sánh với Daniil.

Tôi nghĩ có nhiều tay đua sử dụng dữ liệu nhiều hơn các tay đua khác. Tôi thuộc nhóm đó, để mau chóng bắt kịp tốc độ của những người khác. Còn về chuyện vượt mặt, thì tôi nghĩ không có liên quan.

Hỏi: Kimi, có người nói rằng anh đang chậm đi 1 giây mỗi khi có thêm một đứa con. Vậy anh lấy gì để bù đắp vào sự mất mát này?

Raikkonen: Có lẽ những lúc tôi chạy nhanh trước đây đã bù đắp cho giai đoạn này. Đùa thôi. Tôi không nghĩ con tôi làm tôi chậm đi. Ở F1, có những câu chuyện không dựa trên căn cứ nào cả. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình bị ảnh hưởng gì bởi gia đình ngày càng đông đúc của mình.

Tôi không biết, có lẽ việc đó còn phụ thuộc vào từng người. Có người sẽ bị ảnh hưởng bởi gia đình. Nhưng tôi thì không. Tất nhiên cuộc sống ngoài F1 của tôi thì đã khác trước nhiều. Nhưng riêng về đua xe thì tôi không thấy có thay đổi gì.

Hỏi: Vậy Checo và Romain nghĩ gì về ảnh hưởng của việc làm bố?

Perez: Tôi cũng nghĩ như Kimi. Việc làm bố không ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ đua xe của tôi. Tôi nghĩ các tay đua F1 đều như nhau. Khi đã đua xe thì chúng tôi không nghĩ đến gia đình hay con cái gì cả. Chúng tôi chỉ muốn đua nhanh nhất có thể.

Tôi nghĩ cuộc sống ngoài F1 thì có thay đổi nhiều. Tôi phải thay đổi giấc ngủ để chăm sóc cho chúng. Rất may là các chặng đua F1 diễn ra vào cuối tuần, cũng coi như một kỳ nghỉ. Chúng tôi có thể ngủ nhiều hơn. Nhưng nói chung, có con rất là thú vị và chúng không ảnh hưởng gì đến tốc độ của tôi.

Nếu nói có con làm cho tay đua chậm đi 1 giây thì điều đó có nghĩa là trước đây chúng tôi đã thực sự rất nhanh. Bởi vì chúng tôi có đến vài giây trong tài khoản, một con số khổng lồ.

Grosjean: Tôi nghĩ họ đã nói hết sự thật. Có con chỉ làm bạn thay đổi khi bạn ở nhà. Nó giúp bạn sống chậm lại. Mỗi khi có một cuộc đua không tốt, bạn trở về nhà gặp nó thì mọi rắc rối đều biến mất. Nó yêu bạn và bạn yêu nó hơn bất cứ điều gì trên đời.

Yeah, tôi đã có 3 con. Nếu nói chúng khiến tôi chậm đi 3 giây thì chúa ơi… Như thế tôi càng có lý do để hạnh phúc mỗi khi mình vào được Q3.

Hỏi: Alex, anh nghĩ gì về chuyện này?

Albon: Không, không có.

Hỏi: Bây giờ là cuộc đua F1 thứ 1000, vậy các anh thử hình dung chặng đua F1 thứ 2000 sau 40 hoặc 50 năm nữa? Liệu F1 còn tồn tại? Nếu có thì chiếc xe sẽ trông như thế nào? Các anh muốn xem cái gì ở thời điểm đó?

Grosjean: Tôi đã từng có lần trả lời câu hỏi này. Đây là một câu hỏi khó. Tôi không biết 40, 50 năm nữa chiếc xe sẽ trông như thế nào. Điều duy nhất tôi muốn chứng kiến là những chiếc xe đó được điều khiển bởi con người. Như thế mới có cảm xúc.

Nếu lúc đó mà robot đua với nhau, thì chẳng có gì thú vị nữa. Hãy thử tưởng tượng một trận bóng đá toàn robot. Do đó tôi hi vọng lúc đó các tay đua vẫn thi thố với nhau. Tất nhiên công nghệ sẽ có nhiều thay đổi.

Còn cảm xúc đua xe, kể từ năm 1950 đến nay, tôi nghĩ nó vẫn như vậy. Do đó tôi hi vọng các tay đua thời đại đó sẽ vẫn có cảm xúc như bây giờ.

Perez: Yeah, tôi cũng nghĩ như vậy. Ngày nay công nghệ phát triển ghê gớm. Do đó hi vọng tương lai chúng ta vẫn được chứng kiến con người đua với nhau. Và họ sẽ có niềm vui như chúng tôi bây giờ. Tôi nghĩ những chiếc xe thời đó sẽ thay đổi hoàn toàn. Có lẽ nó sẽ được điện tử hóa trong vài năm nữa.

Còn với các tay đua, hi vọng họ vẫn đóng vai trò quan trọng hơn. Tôi không biết quá khứ như thế nào. Nhưng ngày nay, tầm ảnh hưởng các tay đua đã giảm đi. Các tay đua không thể tạo ra thay đổi lớn, mọi việc phụ thuộc vào đội đua. Do đó tôi muốn thấy tương lai các tay đua có thể tạo ra thay đổi lớn hơn đội đua.

Raikkonen: Yeah, không thể biết được tương lai sẽ như thế nào. Có lẽ vẫn sẽ có đua xe, sẽ là một thể loại đua xe nào đó. Ai mà biết được. Bây giờ là cuộc đua thứ 1000. TÔi không nghĩ F1 sẽ đột ngột biến mất. Nhưng ai mà biết được. Hãy chờ xem.

Albon: Yeah, tôi cũng nghĩ như họ. Tôi cảm thấy vui vì hiện tại các tay đua còn có việc làm, hoặc tương lai các tay đua vẫn có việc làm.

Hỏi: Nếu các anh có cỗ máy thời gian, các anh muốn quay lại thời kỳ nào?

Albon: Tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ về việc này. Có lẽ tôi sẽ quay về thời kỳ 1950. Tôi muốn xem cuộc đua thời điểm đó diễn ra như thế nào. Tôi nghĩ nó nguy hiểm hơn bây giờ. Có lẽ tôi sẽ đem theo cái đai cổ (Hans device). Yeah, tôi nghĩ các cuộc đua thời kỳ đó rất thú vị. Tôi muốn thử xem.

Raikkonen: Tôi muốn trở lại thời kỳ F1 thứ 2. Khoảng cuối 1960 đầu 1970. Tôi nghĩ các cuộc đua thời điểm đó rất vui, rất thoải mái, đúng chất đua xe. Nhưng rõ ràng cũng nguy hiểm hơn. Nhưng điều đó là bình thường ở thời điểm đó.

Hỏi: Anh từng đội nón của Jame Hunt cách đây vài năm?

Raikkonen: Yeah. Tôi muốn trở lại thời kỳ trước đó vài năm nữa.

Perez: Yeah, tôi cũng nghĩ các cuộc đua thời kỳ 1960, 1970 rất là hay. Tất nhiên, các cuộc đua rất nguy hiển. Tùy theo việc các tay đua chấp nhận rủi ro như thế nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Tôi nghĩ đó là điều còn thiếu trong thời kỳ này. Thời kỳ này, kết quả là do xe nhiều hơn là do tay đua. Nên tôi nghĩ các cuộc đua thời trước rất là hay. Bầu không khí cũng rất tuyệt vời và thoải mái. Tôi nghĩ F1 bây giờ quá nghi thức. Tôi muốn các cuộc đua bây giờ thoải mái hơn. Mọi người có nhiều thời gian thư giãn hơn.

Grosjean: Yeah, tôi thì không muốn trở lại thời điểm xa như thế. Tôi thực sự thích mùa giải 1993, 1994 và mùa giải 2005, 2006. Đó là mùa giải Kimi đã thi đấu. Những chiếc xe đó trông thật tuyệt. Có cả cuộc chiến giữa những nhà sản xuất lốp xe. Với khán giả, như thế rất đáng xem. Ngoài ra lúc đó còn có luật tiếp nhiên liệu. Tôi đã từng được lái chiếc xe 2007, cảm giác rất tuyệt.

Hỏi: Anh luôn có được sự ủng hộ nhiệt tình từ các fan Trung Quốc, bất kể anh thi đấu cho đội nào. Vậy anh nghĩ tính cách gì của mình đã thu hút được họ như thế?

Raikkonen: Tôi cũng không biết. Các anh hãy đi hỏi họ. Tôi nghĩ ở Trung Quốc hay Nhật Bản thì các tay đua Phần Lan có nhiều cổ động viên. Như thế rất là tuyệt. Tiếc là ở đây tôi không thể đi nhiều nơi. Tôi không biết tại sao tôi lại được cố vũ như thế. Tôi nghĩ anh nên đến trước khách sạn của tôi để phỏng vấn những cổ động viện thường đứng đó.

Hỏi: Chắc các anh cũng biết ở Bahrain, Mclaren nhận tài trợ từ thương hiệu thuốc lá điện tử Vipe. Vậy với tư cách một người bố, các anh cảm thấy như thế nào? Các anh có nghĩ quảng cáo như vậy có phù hợp cho trẻ em theo dõi F1?

Grosjean: Đúng vậy đấy. Tôi nghĩ bây giờ ai cũng xem trên Netflix, kênh đó đã trở thành bạn bè của chúng ta. Chúng ta có thể xem bất cứ nội dung nào mình muốn. Nhưng tôi luôn là người đầu tiên khuyên bạn bè bỏ thuộc lá. Cũng có vài người nghe theo lời khuyên của tôi và tôi tự hào vì điều đó.

Tôi nghĩ thuốc là điện tử có lẽ bớt độc hại hơn. Tôi nghĩ nếu họ muốn tài trợ cho F1 thì tại sao lại không.

Tôi đã từng đồng hành với Total, một hãng dầu nhớt của Pháp trong nhiều năm. Nhiều người cho rằng dầu nhớt không tốt cho môi trường. Nhưng tôi nghĩ các công ty như Total cũng đang cố gắng vì môi trường. Họ chỉ sản xuất dầu nhớt.

Nói chung, tôi không biết nhiều về thuộc lá điện tử. Nhưng nếu nó có lợi cho sức khỏe hơn thuốc lá thường, nếu nó không tỏa mùi như thuốc là thường… Nói chung, nếu nó có ích hơn thuốc là thường thì tại sao lại không. Và nếu nó giúp cho F1 thì càng tốt.

Perez: Yeah, Romain có hiểu biết sâu sắc về vấn đề này đấy.

Raikkonen: Không, tôi cũng không thấy có vấn đề gì. Tôi không thấy có liên quan nào giữa những quảng cáo đó với các con của mình. Cho dù đó là quảng cáo thuốc lá điếu hay rượu. Tôi không tin rằng quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn của mỗi người. Nhưng luật là luật. Bạn được phép làm gì và không làm gì. Đó không phải là việc của tôi nên tôi không lo lắng gì cả.

Grosjean: Tôi bổ sung ý của Kimi. Chúng ta từng có thời kỳ F1 nhận rất nhiều quảng cáo từ các hãng thuốc lá, trên các xe nào cũng có: Ferrari, Williams, Jordan, Mclaren. Nhưng tôi không bao giờ hút thuốc lá dù đã xem nhiều quảng cáo đó. Do đó tôi không nghĩ có sự tương quan nào ở đây.

#small0

>>Chủ đề: Alex Albon, gp trung quốc, Kimi Raikkonen, romain grosjean, Sergio Perez,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Trung Quốc 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....