Grand Prix Qatar 2018 – Định hình mùa giải mới!

losail

Thông tin trường đua Quốc tế Losail:

Chiều dài Chiều rộng Góc cua trái – phải Đoạn thẳng dài nhất Số vòng
5.4 km 12 m 6 – 10 1068 m 22

Lịch đua (Giờ Việt Nam):
Phân hạng (Thứ 7) – 17/03/2018

Hạng Phiên Thời gian
Moto3 QP 20:45 – 21:25
Moto2 QP 21:40 – 22:25
MotoGP FP4 22:40 – 23:10
MotoGP Q1 23:20 – 23:35
MotoGP Q2 23:45 – 00:00

Đua chính (Chủ nhật) – 18/03/2018

Hạng Phiên Thời gian
Moto3 RACE 20:00
Moto2 RACE 21:20
MotoGP RACE 23:00

Dự báo thời tiết:

Ngày Trạng thái Nhiệt độ (°C)
Thứ 6 Nắng, có mây 22 – 32
Thứ 7 Nắng 20 – 32
Chủ nhật Nắng 18 – 28

Lốp xe Michelin MotoGP

michelin

Ba đợt thử nghiệm đầu năm nay vẫn chưa giúp cho người hâm mộ thấy được sức mạnh thật sự của các đội đua và tay đua. Vì thế chặng đua mở màn tại Losail sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất về cục diện cạnh tranh trong mùa giải mới…

Sau hơn ba tháng nghỉ đông, mùa giải MotoGP 2018 sẽ chính thức được khởi tranh tại Qatar vào cuối tuần này. Với quá trình chuẩn bị tích cực của đội đua và tay đua trong thời gian qua, các chặng đua MotoGP trong năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và tiềm ẩn nhiều bất ngờ không đoán trước được.

Bên cạnh việc nâng cấp động cơ hay khung xe, phát triển khí động học (Fairing) đang là cuộc chạy đua nóng bỏng giữa các nhà sản xuất. Ở mùa giải tới đây, tất cả các đội đua đều sẽ sử dụng Fairing trên những chiếc xe của mình. Vì thế người hâm mộ sẽ cảm thấy thú vị bởi các chiếc xe có hình dạng bên ngoài độc đáo và khác biệt mà mỗi nhà sản xuất mang đến MotoGP. Ngoài ra, những tranh cãi của các đội về tính hợp lệ của từng kiểu Fairing cũng sẽ là chủ đề được nói đến nhiều trong năm thi đấu này.

Mặt khác, kết quả trong mùa giải năm nay cũng sẽ ảnh hưởng đến tương lai của nhiều tay đua. Ngoài một vài tay đua đã chắc suất vào năm 2019 như Marc Marquez (Repsol Honda), Maverick Vinales (Movistar Yamaha) hay Cal Crutchlow (LCR Honda). Các tay đua còn lại tại MotoGP sẽ phải cố gắng ‘thể hiện’ bản thân, để nhằm tìm kiếm cho mình một thoả thuận mới tốt hơn hợp đồng cũ.

Là tay đua Factory có được thành tích tốt nhất trong giai đoạn thử nghiệm, Andrea Dovizioso đang là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí chiến thắng tại Qatar. Ngôi sao của Ducati Team đã có ba năm gần nhất về nhì tại chặng đua ở Losail. Với kinh nghiệm cũng như sức mạnh của xe Desmocedici được xem là phù hợp với GP Qatar, Dovizioso đang có cơ hội lớn để có được sự khởi đầu tốt nhất.

Không tạo ra nhiều sự chú ý trước khi mùa giải mới bắt đầu, nhưng nhà đương kim vô địch Marc Marquez vẫn luôn khiến tất cả các đối thủ phải ngán ngại. Dù Losail vốn không phải là chặng ưa thích của các tay đua Honda, nhưng việc giành Podium cũng không phải là mục tiêu quá khó với Marquez. Trong ba lần gần nhất đua tại Qatar, Marquez chỉ giành được một Podium (2016). Vì thế có mặt trong Top 3 ở chặng đầu tiên cũng là một kết quả tích cực cho ngôi sao mang số 93.

93-marc-marquez-esplg5_6159.gallery_full_top_lg

Trong khi đó, sức cạnh tranh của Yamaha vẫn đang là một dấu hỏi lớn khi mà mùa giải đã sắp diễn ra. Một điều đáng ngạc nhiên nữa là khi mà Valentino Rossi và Maverick Vinales vẫn đang ‘đau khổ’ mỗi khi đua với chiếc YZR-M1 mới nhất, thì Johann Zarco (Tech 3 Yamaha) lại tỏ ra ổn định với chiếc xe ‘cũ hơn’. Thậm chí nếu các kịch bản xấu vẫn tiếp diễn, nhà sản xuất danh tiếng như Yamaha sẽ phải trông cậy vào tay đua đội vệ tinh để cạnh tranh với các đối thủ khác. Bây giờ, điều duy nhất mà Yamaha có thể lấy làm điểm tựa tại Qatar là cả Vinales và Rossi đều có Podium tại đây vào năm 2017. Trong đó, Maverick Vinales là tay đua đã giành cả Pole và Winner.

Bên cạnh các ‘đại gia’ như Honda, Yamaha hay Ducati, người hâm mộ cũng hứa hẹn sẽ được chứng kiến sự ‘trở lại’ của Suzuki. Nhà sản xuất Nhật Bản đang tỏ ra cạnh tranh hơn rất nhiều sau các kết quả yếu kém vào năm 2017.

Chặng đua vào Chủ Nhật này cũng sẽ đánh dấu màn ra mắt chính thức của các tay đua tân binh gồm: Franco Morbidelli – Tom Luthi (Marc VDS), Hafizh Syahrin (Tech 3), Takaaki Nakagami (LCR Honda) và Xavier Simeon (Avintia Racing).

Trường đua Losail có chiều dài 5.4 km với thiết kế theo phong cách kết hợp các góc cua liên kết với nhau. Trường đua chỉ có một đoạn thẳng dài đòi hỏi phanh gắt. Mặt đường không tạo ra độ mài mòn quá lớn cho lốp, nhưng nhiệt độ thấp và cát sa mạc trên mặt đường sẽ làm cho lốp xe nhanh mòn hơn. Ngoài ra độ ẩm cao và gió mạnh cũng sẽ là thách thức đối với các tay đua trong chặng đua này. Đặc biệt trong những năm gần đây, khả năng trời có mưa khi chặng đua diễn ra cũng là cao hơn so với trước.

Hãy cùng đón xem chặng đua mở màn đầy hấp dẫn tại trường đua Quốc Tế Losail!!!

Kết quả năm 2017

Pos. Rider Team Time
1 Maverick Vinales Movistar Yamaha MotoGP 38:59.999s
2 Andrea Dovizioso Ducati Team +0.461s
3 Andrea Dovizioso Ducati Team +1.928s
Pole Maverick Vinales Movistar Yamaha MotoGP 1’54.316s

-iker-

>>Chủ đề: motogp qatar,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Grand Prix Qatar 2018 – Định hình mùa giải mới!". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....