Chủ đề: cách lái     Marc Marquez     Valentino Rossi

Kĩ năng phanh của Rossi & Marquez qua góc nhìn Brembo

icon

motogp-malaysian-gp-2015-marc-marquez-repsol-honda-team-and-valentino-rossi-yamaha-factory

Cả Rossi và Marquez đều là những tay đua đã và đang viết lại lịch sử của MotoGP. Qua góc nhìn từ Brembo – nhà cung cấp phanh đĩa cho cả hai tay đua, chúng ta sẽ có những cái nhìn rõ hơn về phong cách đua của hai nhà vô địch này…

Một người thì đã được ca ngợi và hoan nghênh trên toàn thế giới từ hạng 500cc cho đến MotoGP với những chiến thắng và thành tích lừng lẫy của mình. Còn người kia thì đang lần lượt xô đổ các kỉ lục ở MotoGP.

Chúng tôi đang nói về Valentino Rossi và Marc Marquez. Tay đua người Ý đã giành được 9 danh hiệu vô địch thế giới, với 112 chiến thắng chặng và vẫn đang tiếp tục cạnh tranh ở tuổi 37. Còn với ngôi sao trẻ người Tây Ban Nha, anh cũng đã giành được 4 danh hiệu vô địch thế giới cùng với 50 chiến thắng chặng khi chỉ mới 23 tuổi.

Sự nghiệp của Valentino Rossi đã luôn gắn chặt cùng với Brembo trong tất cả những thành công của mình, bao gồm cả từ khi anh còn đua ở hạng 125cc và 250cc trong giai đoạn 1996-1999. Tính cho đến nay, Rossi đã luôn luôn sử dụng các hệ thống phanh của nhà sản xuất đến từ Ý này. Brembo đã luôn đáp ứng yêu cầu của The Doctor một cách hoàn hảo. Các kỹ sư của Brembo cũng rất coi trọng các phản hồi của Valentino Rossi, đó là những tư liệu rút ra từ thực tế đua và nó cực kì có ích trong quá trình phát triển hệ thống phanh của hãng.

Bằng kĩ năng phanh rất mạnh mẽ và hiệu quả của mình, Valentino thường phanh trễ hơn một vài mét so với các tay đua chạy phía trước mình bằng cách đưa một chân ra ngoài để tạo ra sự cơ động khi vào cua. Nhờ sự nhạy cảm tinh tế, kĩ năng phanh của Rossi luôn luôn rất liền mạch, mượt mà và không bao giờ bị ngắt quãng hay tạo ra sự co giật lên chiếc xe. Ở mỗi góc cua, Rossi tập trung vào việc kiểm soát vòng quay của bánh trước để tránh những biến cố có thể xảy ra. Chính vì thế, anh hiếm khi bị ngã, điều này đã chứng mình trong suốt sự nghiệp của The Doctor cho đến nay.

Ngược lại, Marc Marquez có một cách tiếp cận cũng như kĩ năng phanh “hoang dã” hơn. Tay đua người Tây Ban Nha luôn đẩy tốc độ xe đến mức giới hạn cao nhất của mình và không sợ những pha ngã. Trong năm 2015, anh đã bị ngã 6 lần trong các cuộc đua. Phong cách phanh của Marquez đòi hỏi phần trước của chiếc xe càng nhỏ gọn càng tốt và không phải ngẫu nhiên mà chiếc RC213V là một trong số ít những chiếc xe ở hạng MotoGP sử dụng đĩa phanh đường kính nhỏ hơn (thông thường là 320 mm), ngoại trừ trên đường đua yêu cầu phải dùng hệ thống phanh tiêu chuẩn như Motegi.

Cách sử dụng phanh sau của Rossi và Marquez cũng hoàn toàn tương phản nhau. Trong khi Jorge Lorenzo sử dụng phanh sau liên tục trong suốt góc cua, Valentino Rossi chỉ dùng phanh sau trong những thời điểm nhất định. Để kiểm soát độ liệng của bánh sau, The Doctor thích tận dụng gia tốc và trọng lượng của cơ thể của mình hơn. Tóm lại, anh không sử dụng phanh sau nhiều khi nhập góc.

Còn với phong cách đua riêng, Marc Marquez di chuyển cơ thể và đầu sang một bên để mở ga càng nhiều càng tốt trước khi nhập góc. Để rồi sau đó, Marquez sử dụng phanh sau một cách rất mạnh, để nhờ đó anh có thể duy trì một tốc độ cao hơn khi đi qua góc cua. Kết quả của cách phanh này tạo ra một pha trượt ngoạn mục của lốp sau và được thể hiện bằng những vệt cháy đen của cao su từ lốp xe trên mặt đường nhựa.

(Theo: Brembo Company)

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Kĩ năng phanh của Rossi & Marquez qua góc nhìn Brembo". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin