Kỉ nguyên mới của MotoGP đã bắt đầu!

icon

Saturday-Sachsenring-German-GP-MotoGP-Scott-Jones-20

Khi tương lai vẫn còn là một nỗi mơ hồ, một số người thích hoài niệm về những điều trong quá khứ, đó cũng là một cách để giải thích cho sự thành công của một sự kiện lâu năm như Goodwood Festival of Speed diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua ở Anh, sự kiện này được tổ chức để nhớ về những chiếc xe motor cơ bản nhất từ những ngày đầu tiên.

Valentino Rossi là một trong những người bày tỏ sự kính trọng đến quá khứ tại Goodwood. Dù mới vừa giành chiến thắng tại Hà Lan GP, nhưng ngay ngày hôm sau, Rossi vẫn có mặt tại Anh để tham gia vào lễ kỷ niệm 60 năm của Yamaha Motor. Rossi luôn quan tâm đến lịch sử đua xe. Anh biết rất nhiều về quá khứ của môn thể thao này và đôi mắt anh luôn sáng lên khi nói về những chiếc xe 500cc hai thì mà anh đã đua trong những năm đầu của thế kỉ 21 ở MotoGP, trước khi các thiết bị điện tử công nghệ cao xuất hiện và làm hạn chế dần các kĩ năng cá nhân của anh, The Doctor đã rất buồn vì điều đó. Cũng như phần lớn các tay đua hàng đầu ở MotoGP, Rossi không muốn có nhiều thiết bị điều khiển điện tử trên xe đua vì anh thích sử dụng chính kĩ năng đua của mình để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ.

Năm tới, có thể mọi chuyện sẽ tốt hơn hoặc tồi tệ hơn với Rossi khi phần mềm chung của Dorna được đưa vào sử dụng. Hiện nay, nó chỉ mới được sử dụng cho xe Open. Nhưng bắt đầu từ ngày 1/7 vừa qua, toàn bộ phần mềm riêng của các đội factory đều đã bị đóng băng và Dorna cũng đã cấm bất cứ hành động phát triển nào trước khi ECU chung xuất hiện ở đợt thử nghiệm ở đầu năm 2016.

Ý tưởng về phần mềm chung của Dorna không phải nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người. Các kĩ sư hàng đầu của MotoGP nhận xét rằng đây là một trong những ý tưởng nhảm nhí nhất được đưa ra, họ nói: “ECU control chung là ý tưởng nhảm nhí nhất, chi phí về nhân lực có thể giảm 50% nhưng chi phí của việc tiến hành mô phỏng, thử nghiệm sẽ tăng lên gấp đôi. Với các chức năng bị giới hạn từ các phần mềm mới này, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để tiến hành giả lập, thử nghiệm tất cả các khả năng để tìm được thiết lập tốt nhất. Magneti Marelli khẳng định rằng hệ thống của họ là rất thông minh nhưng chúng tôi nghĩ nó đã quá lỗi thời. Họ không có ý tưởng mới nào. Họ nói chúng rất tốt, nhưng không phải vậy. Nó làm cho chúng tôi cảm thấy rất tức giận!”

Các kĩ sư tiếp tục: “”Họ nói rằng phần mềm chung sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các đội đua lớn và các đội đua nhỏ hơn, nhưng mọi chuyện sẽ không diễn ra như thế. Các đội factory có khả năng nhân lực, do đó họ sẽ có một kỹ sư làm việc về độ bám, một người khác về kiểm soát bánh xe, một về điều khiển động cơ, phanh, carburation… Vậy các đội nhỏ hơn sẽ có gì? Chỉ một anh chàng làm việc về tất cả các mặt kĩ thuật! Thật lố bịch!”

Tất cả các đội factory hiện đã và đang làm việc với phần mềm thống nhất cho năm 2016. Dorna đã chuyển giao những chiến lược về bộ phận tiếp nhiên liệu và đánh lửa cho các đội vào tháng 4 và những chiến lược về khung (kiểm soát lực kéo, bánh xe, …) đã được chuyển giao vào cuối tháng 6 vừa qua. Và thật ra, các đội đua factory cũng không thực sự bị đóng băng phần mềm riêng của mình. Họ chỉ phải bỏ đi các tinh chỉnh riêng trong thiết bị điện tử của mình nếu muốn tham gia vào quá trình phát triển của phần mềm chung.

Ông Corrado Cecchinelli, giám đốc kĩ thuật của Dorna nói: “Ducati, Honda hay Yamaha phải đóng băng phần mềm của họ nếu họ muốn tham gia vào việc phát triển phần mềm chung. Nhưng họ không cần phải đợi mùa giải kết thúc nếu muốn phát triển những ý tưởng mới. Giả sử nếu đội A muốn thêm một cái gì đó để nâng cao khả năng kiểm soát độ bám mà nó không có trong các phần mềm chung hiện tại, họ phải nói việc đó với các nhà đội B và C rằng chúng tôi muốn giới thiệu một chiến lược mới, họ sẽ phải tiết lộ chiến lược của mình cho tất cả mọi người cùng biết. Đây là lý do tại sao tất cả các đội factory phải đóng băng hệ thống điện tử của mình, nếu không họ có thể sao chép chiến lược đó vào hệ thống của mình trong phần còn lại của mùa giải năm 2015 này.”

By Mat Oxley (lược dịch)

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Kỉ nguyên mới của MotoGP đã bắt đầu!". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin