Lewis Hamilton phản đối kế hoạch bỏ chăn lốp
Lewis Hamilton nói bỏ chăn lốp không giúp F1 thân thiện với môi trường hơn, mà chỉ khiến F1 trở nên nguy hiểm hơn - Thể thao tốc độ
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Như đã đưa tin, từ chặng đua GP Emilia Romagna 2023 ở trường đua Imola, hãng lốp Pirelli sẽ giới thiệu một sản phẩm mới. Đó là một loại lốp mưa không cần chăn lốp. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng chăn lốp của Pirelli, dự kiến sẽ thực hiện từ mùa giải năm sau.
Ủy ban F1 sẽ có một cuộc họp cuối cùng về vấn đề này trong thời gian tổ chức GP Anh 2023 vào đầu tháng Bảy.
Tuy nhiên ngay từ lúc này, đã có những ý kiến phản đối từ phía các tay đua, trong đó có cả Lewis Hamilton, người có rất nhiều ảnh hưởng trong giới F1. Tay đua người Anh cho rằng bỏ chăn lốp là một hành động vô nghĩa, lợi bất cập hại, dễ gây nguy hiểm cho các tay đua:
‘Tôi nghĩ làm vậy (bỏ chăn lốp) sẽ rất nguy hiểm. Tôi đã từng thử nghiệm sử dụng lốp xe-không có chăn lốp. Và tôi có cảm giác dễ bị tai nạn ở một thời điểm nào đó. Cho nên tôi nghĩ đó là một quyết định sai lầm.’
‘Nếu không có chăn lốp thì chúng tôi sẽ phải chạy nhiều vòng hơn mới đẩy lốp xe lên mức nhiệt độ thích hợp.’
‘Những người muốn bỏ chăn lốp cho rằng việc đó sẽ giúp giải đua thêm xanh sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Nhưng thực tế, nếu bỏ chăn lốp thì chúng tôi càng phải đốt nhiều nhiên liệu hơn để cung cấp nhiệt cho lốp xe.’
‘Điều lo lắng hơn, đó là khi bạn chạy ra pit sẽ dễ bị trượt nên rất dễ va chạm với một chiếc xe từ phía sau chạy lên.’
‘Do đó tôi cho rằng đây là một câu chuyện vô nghĩa.’
Việc bỏ chăn lốp sẽ giúp đội đua tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định (để mua chăn lốp) trong thời đại giới hạn chi tiêu. Vừa giúp cho giải đua F1 được tiếng thơm là giảm thiểu việc sử dụng những vật liệu không thân thiện với môi trường.
Có điều chăn lốp lại là dụng cụ hiệu quả để sưởi ấm lốp xe. Mà ai cũng biết thế hệ lốp xe hiện đại chỉ hoạt động tốt ở một khung nhiệt độ nhất định. Nếu bỏ chăn lốp thì các tay đua sẽ có cảm giác ‘đi trên băng’ ở những vòng đua đầu tiên bởi khi đó lốp xe không được sưởi ấm nên sẽ rất lạnh. Như Hamilton đã đề cập, việc đó cực kỳ nguy hiểm.
Về phía nhà sản xuất lốp xe, đại diện cho Pirelli là Mario Isola thừa nhận ông chưa dự đoán được kết quả phiên họp tháng 7 của Ủy ban F1:
‘Tôi vẫn chưa có cảm giác rõ ràng. Thành thật mà nói thì rất khó dự đoán (F1 có thông qua việc bỏ chăn lốp hay không).’
‘Tôi tin rằng, mục tiêu chung của F1 là biến giải đấu trở nên bền vững, thân thiện với môi trường hơn. Nhưng rõ ràng không ai muốn phá hủy cuộc đua (vì những tai nạn).’
‘Tôi không muốn nói đó là mục tiêu bất khả thi. Nhưng đúng là vô cùng thách thức.’
#Nguồn: Motorsport