Lin Jarvis khẳng định Yamaha sẽ tiếp tục phát triển động cơ I4 cho đến năm 2026
Đội trưởng Yamaha Lin Jarvis tin rằng động cơ Inline4 cũng có ưu điểm riêng nên chưa có kế hoạch chuyển sang động cơ V4 - Thể thao tốc độ
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Sau sự rút lui của Suzuki thì Yamaha là hãng xe duy nhất theo đuổi trường phái động cơ Inline4 (I4). Cộng thêm việc họ đã mất đi vệ tinh nên mùa giải 2023 sẽ chỉ còn 2 chiếc xe động cơ I4 ở trên đường đua MotoGP đấu với 20 chiếc xe trang bị động cơ V4.
Nói vui thì năm nay I4 là chiếc động cơ ‘Độc lạ’ MotoGP. Và đội trưởng Yamaha Lin Jarvis tỏ ra tự hào đội đua của ông sở hữu một chiếc động cơ khác biệt như vậy:
‘Tôi luôn nghe mọi người hỏi rằng ‘bây giờ Suzuki nghỉ rồi thì Yamaha có lo lắng khi là nhà sản xuất động cơ I4 duy nhất còn lại hay không’. Và tôi rất vui được trả lời rằng ‘Yeah, như vậy thì chúng tôi sẽ là đội đua duy nhất có lợi thế này.’
‘Chúng tôi tin rằng chúng tôi vẫn có thể phát triển chiếc động cơ I4 của mình.’
Mặc dù vậy, việc không làm theo số đông có một bất lợi là sẽ không có điểm chuẩn để mà so sánh. Nhưng khi được hỏi liệu Yamaha có muốn thay I4 bằng V4 hay không thì Lin Jarvis nói đó là viễn cảnh mà ông không tưởng tượng ra, ít nhất là cho đến khi MotoGP đưa vào sử dụng thế hệ động cơ tiếp theo, dự kiến là từ năm 2027:
‘Tôi không thể tưởng tượng ra việc đó (chuyển sang V4).’
‘Bởi vì việc thiết kế, phát triển và sản xuất một chiếc động cơ V4 1000cc là một nhiệm vụ khổng lồ.’
‘Nếu từ bây giờ mà chúng tôi lên kế hoạch để sản xuất động cơ V4 thế hệ 2027-2031 thì còn có thể. Nhưng sự thật là chúng tôi vẫn chưa quyết định. Bởi vì MotoGP vẫn chưa thông qua luật kỹ thuật mới.’
Nói chung mọi người thường chỉ để ý điểm yếu topspeed của động cơ I4 mà không quan tâm đến những giá trị mà nó cung cấp cho chiếc xe.
Thực tế là ở 3 mùa giải gần đây, mỗi mùa giải chỉ có 6 tay đua sử dụng xe I4, tức là chỉ chiếm chưa tới 30% số tay đua tham gia. Nhưng I4 đã có 2 nhà vô địch (là Joan Mir 2020 và Fabio Quartararo 2021) và 2 nhà Á quân (là Franco Morbidelli 2020 và Fabio Quartararo 2022).
Một tín hiệu vui cho Yamaha là ở đợt Test Sepang vừa rồi Fabio Quartararo có vẻ hài lòng với topspeed của chiếc động cơ mới.
#Nguồn: Crash