Mắc lỗi pitstop, Max Verstappen vẫn không buông chiến thắng GP Mỹ 2022 cho bất kỳ ai

Diễn biến cuộc đua chính của chặng đua GP Mỹ 2022, Max Verstappen và Fernando Alonso tỏa sáng

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Diễn biến cuộc đua chính của chặng đua GP Mỹ 2022, Max Verstappen cân bằng kỷ lục 13 lần chiến thắng trong một mùa giải

Mắc lỗi pitstop, Max Verstappen vẫn không buông chiến thắng GP Mỹ 2022 cho bất kỳ ai

Ở vòng 35 của cuộc đua chính GP Mỹ 2022, tay đua đang dẫn đầu Max Verstappen quyết định vào pit lần hai. Lúc này nhà vô địch đã tạo được khoảng cách tương đối an toàn với người chạy sau là Lewis Hamilton. Tuy nhiên trong một ngày mà đội đua Red Bull có tang gia (ông chủ Dietrich Mateschitz qua đời) nên thao tác thay lốp diễn ra một cách rối rắm hơn bình thường. Dẫn đến việc Verstappen ra pit sau cả Charles Leclerc.

Trước đó một ngày, ở cuộc đua phân hạng Leclerc đã chạy nhanh hơn Verstappen. Vì thế, việc hai người sử dụng lốp giống nhau (lốp Trung bình) ở lượt chạy cuối cùng, tạo cảm giác ưu thế sẽ thuộc về tay lái Ferrari. Đáng tiếc đó là cảm giác sai. Chưa đến 4 vòng thì Verstappen đã nói say-goodbye cậu bạn cùng trang lứa với mình.

Thử thách duy nhất còn lại của Verstappen là khoảng cách 5 giây với ‘cựu thù’ Lewis Hamilton. Trong cuộc chiến này thì Hamilton dùng lốp Cứng nên gặp bất lợi về lốp. Mặc dù vậy, để đuổi kịp chiếc xe Mercedes thì Verstappen phải dùng đến tiểu xảo, hoặc do tâm lý vội vã đã chạy ra ngoài đường đua để trọng tài phải nhắc nhở mấy lần.

Cú vượt chiến thắng được Con sư tử Hà Lan thực hiện ở vòng 50. Sau đó thì đến lượt Hamilton phạm lỗi chạy ra ngoài đường đua trong nỗ lực phản công… vô vọng. Bởi càng về cuối, thì chênh lệch sức mạnh giữa hai chiếc xe càng được bộc lộ rõ. Khoảng cách nhất-nhì được kéo lên thành 5,023s ở thời điểm Hamilton cán đích.

Chiến thắng F1 thứ 33 này giúp Verstappen cân bằng kỷ lục 13 chiến thắng trong một mùa giải, cùng với Michael Schumacher ở mùa giải 2004 và Sebastian Vettel ở mùa giải 2013. Tay đua đang sử dụng mũ bảo hiểm Schuberth vẫn còn tới 3 chặng đua nữa để độc chiếm kỷ lục này.

Về đích thứ 3 là Leclerc. Ngoài cuộc đấu với Verstappen như đã nêu ở trên thì Leclerc còn có một cuộc đấu tay đôi cũng khá hấp dẫn với thành viên còn lại của Red Bull là Sergio Perez. Chiếc xe của Perez bị vỡ cánh trước ngay từ pha xuất phát. Rất ngạc nhiên là tay đua người Mexico không cần thay cánh trước mà vẫn dũng mãnh cán đích ở vị trí thứ 4.

Trong pha xuất phát còn xảy ra một sự cố quan trọng khác ảnh hưởng đến kết quả của nhiều tay đua, đó là việc tay đua giành pole Carlos Sainz tức tưởi bỏ cuộc bởi cú đâm ngang sườn của George Russell. Russell đã bị phạt dừng 5 giây trong pitlane. Đến cuối cuộc đua, nhận thấy không còn cơ hội cạnh tranh P4 nên Russell đã vào pit lần 3 để tích lũy điểm số fastest-lap.

Trên bảng xếp hạng tổng, Russell và Sainz đang cạnh tranh vị trí thứ 4 chung cuộc. Với kết quả này thì Sainz đang kém đổi thủ 16 điểm.

Song đó vẫn chưa phải là tai nạn lớn nhất ở chặng đua này, vì ít ra nó không khiến cuộc đua bị ngắt quãng như ở 2 tình huống dưới đây.

Ở vòng 18, Valtteri Bottas để mất lái trước khi nằm bẹp trong bãi sỏi, buộc xe an toàn phải can thiệp vào cuộc đua.

Vài vòng sau xe an toàn hết nhiệm vụ, cuộc đua trở lại bình thường, thế nhưng cũng không được bao lâu thì nó lại có việc làm. Lần này do cú tông cực mạnh của Fernando Alonso vào đuôi xe Lance Stroll ở vòng 22.

Stroll phải lãnh hậu quả lớn hơn, không những phải bỏ cuộc, mà còn bị phạt 3 bậc xuất phát ở chặng đua tiếp theo.

Alonso thì bị hất tung lên trời, tiếp đất rất mạnh, quệt qua hàng rào, vẫn cố gắng ‘lết’ về pit sửa xe để đua tiếp. Trong hoàn cảnh chiếc xe bị hỏng hóc, cộng với bộ lốp mòn cho nên rất đáng khen là tay đua người Tây Ban Nha vẫn có thể vượt qua rất nhiều tay đua để cán đích ở vị trí thứ 7.

Không may sau khi cuộc đua kết thúc, các trọng tài nhận định chiếc xe của Alonso không ở trạng thái an toàn, nên đã ra án phạt 30 giây.  Mất trắng 6 điểm, coi như những nỗ lực vượt qua khó khăn của Alonso tan thành mây khói.

#Nguồn: Thể thao tốc độ

Tin liên quan: