Marc Marquez: Hình như không ai muốn dẫn đầu
Hỏi: Marc, chúng tôi muốn biết tình trạng thể lực và tinh thần của anh bây giờ như thế nào? Marquez: Về mặt thể lực thì tôi cảm thấy ổn, nhưng tất nhiên là tôi vẫn chưa bình thường trở lại. Tuần trước tôi đã bắt đầu tập chạy bộ và chạy xe đạp. Tôi […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Hỏi: Marc, chúng tôi muốn biết tình trạng thể lực và tinh thần của anh bây giờ như thế nào?
Marquez: Về mặt thể lực thì tôi cảm thấy ổn, nhưng tất nhiên là tôi vẫn chưa bình thường trở lại. Tuần trước tôi đã bắt đầu tập chạy bộ và chạy xe đạp. Tôi cảm thấy đôi chân và tay trái khá ổn, nhưng tay phải vẫn cần thêm thời gian. Tôi đang bắt đầu tập luyện nhiều hơn. Thật sự tôi muốn tập gym nặng hơn, nhưng tôi cần tôn trọng quá trình hồi phục chấn thương, nên phải kiên nhẫn.
Về mặt tinh thần thì thật sự tôi cảm thấy rất khó khăn ở những ngày đầu. Bởi vì lúc đó tôi không thể làm gì cả, tôi cảm thấy thời gian rất dài. Còn bây giờ thì tôi đã có kế hoạch tập luyện hàng ngày nên tôi đã cảm thấy thoải mái hơn.
Ngoài ra thì tôi thật sự cảm thấy không cảm thấy dễ chịu chút nào mỗi khi đến những ngày cuối tuần, bởi vì khi đó các chặng đua diễn ra (mà không thể tham gia). Tôi luôn xem mọi phiên chạy qua TV, nhưng thật sự là cảm giác không dễ dàng gì.
Ngoài điều đó ra thì bây giờ tôi cảm thấy hài lòng vì tôi cảm thấy quá trinh hồi phục đã có tiến triển tốt.
Hỏi: Chúng tôi thấy là khi tập luyện anh vẫn mang đai bảo hộ, bây giờ anh vẫn sử dụng nó chứ?
Marquez: Yeah, tôi có nhiều đai bảo hộ. Trong những ngày đầu (sau phẫu thuật) thì tôi sử dụng loại đai bảo hộ cứng, quấn gần như nguyên cánh tay. Sau đó tôi dần chuyển sang đai bảo hộ carbon mà các anh thấy tôi post trên Instagram, chỉ quần từ khuỷu tay lên vai.
Trong cuộc sống bình thường thì tôi không cần sử dụng đai bảo hộ. Chỉ là khi tập luyện, đặc biệt là khi đạp xe thì tôi vẫn sử dụng đai bảo hộ carbon để cố định xương và cánh tay tốt hơn. Hi vọng trong tuần tới tôi có thể tháo đai bảo hộ này ra.
Hỏi: Khi được tập luyện trở lại thì anh cảm giác thế nào?
Marquez: Khi tôi bắt đầu bài tập chạy bộ và đạp xe thì tôi dự đoán mình sẽ khá mệt bởi vì tôi hoàn toàn không tập luyện gì trong suốt hơn một tháng. Khoảng thời gian đó thì tôi chỉ có ngồi ghế sofa xem TV. Nhưng thật sự là tôi lại cảm thấy rất ổn sau các bài tập đó. Điều khó khăn nhất chính là cánh tay phải, nhưng cảm giác cũng tốt hơn so với dự đoán của tôi. Tôi cảm thấy cơ bắp vẫn còn và vẫn hoạt động tốt.
Điều quan trọng nhất là tôi cảm thấy ổn ở mọi tư thế vận động. Bây giờ thì tôi bắt đầu tập nặng hơn với huấn luyện viên thể lực Carlos. Thời gian này thì anh ấy sống ở nhà tôi luôn. Tất nhiên là tôi sẽ tuân thủ lộ trình hồi phục của các bác sỹ.
Hỏi: Anh có nhớ những bài tập sức khỏe này không?
Marquez: Có chứ, đặc biệt là ở hai tuần đầu. Tôi còn rất nhớ những bài tập với xe motorbike. Hi vọng tôi sớm trở lại tay lái, dù là với chiếc xe mini. Nhưng bây giờ thì tôi cần tôn trọng chương trình của các bác sỹ. Tôi đã bắt đầu cảm thấy sẵn sàng (cho các bài tập nặng hơn), nhưng tôi cần biết cơ thể mình muốn gì.
Hỏi: Khi thấy anh post kết quả chạy bộ thì nhiều người đánh giá anh chạy bộ rất nhanh…
Marquez: Tôi cũng rất ngạc nhiên bởi bình thường tốc độ của tôi là 3m50/km. Còn hôm đó tôi chạy khoảng 4m10 đến 4m30 mỗi km. Đó là tốc độ khá nhanh. Nhưng ngày hôm sau thì tôi thực sự cảm thấy cạn kiệt, đôi chân tôi gần như trống rỗng. Nhưng tôi vẫn có thể chạy bộ 3 lần trong tuần vừa qua, tôi cũng tập đạp xe một lần. Có vẻ như tôi vẫn giữ được mức thể lực cơ bản. Do đó, về mặt thể lực thì tôi cảm thấy khá ổn. Chỉ có cánh tay phải vẫn chưa ổn mà thôi.
Hỏi: GP Emilia Romagna vừa rồi là chặng đua đầu tiên trong mùa giải này mà các tay đua Repsol Honda có thể chạy gần top đầu. Anh nghĩ gì về điều này?
Marquez: Tôi nghĩ Repsol Honda đang gặp nhiều khó khăn. Tất nhiên, tôi cảm thấy mình có vai trò quan trọng đối với đội đua. Tôi cảm thấy nếu tôi đua thì đội đua có thể giành được kết quả tốt. Nhưng bây giờ đội đua chỉ có một tay đua rookie (là Alex Marquez), còn tôi không thể đua, nên đội đua có thể bị mất phương hướng một chút. Nhưng có vẻ như bây giờ mọi thứ đang dần trở lại bình thường. Tay đua rookie, đồng đội và là em trai tôi cũng đang dần tiến bộ.
Tôi nghĩ buổi test Misano hôm thứ Ba có một tác dụng quan trọng bởi vì các tay đua Repsol đã tìm ra điều gì đó ở buổi test đó. Nakagami và Alex đã có bước tiến lớn, họ đã giành được P6 và P7. Đó là một kết quả tốt đối với họ.
Tôi hi vọng mình sớm có thể đua trở lại để giúp đội đua vượt qua giai đoạn khó khăn này. Còn ở thời điểm này thì tôi chỉ có thể giúp họ từ phía bên ngoài.
Hỏi: Anh nghĩ Alex đã có bước tiến?
Marquez: Alex đang tiến bộ. Một điều quan trọng đối với một tay đua rookie là anh ta được đua 2 chặng đua liên tiếp ở cùng một trường đua, điều đó giúp cho anh ta rất nhiều. Bởi vì điều khó khăn nhất ở MotoGP là khi bạn đến trường đua mới và phải điều chỉnh lại mọi thứ trên xe.
Sắp tới thì Alex sẽ đến trường đua Catalunya và lặp lại quá trình này. Hãy chờ xem cậu ấy thể hiện như thế nào. Để chứng minh cậu ấy đã có bước tiến thì cậu ấy phải về đích ở vị trí P8 đến P12, đó là bước tiến đầu tiên mà cậu ấy phải làm được. Sau đó cậu ấy cần phải tiếp tục học hỏi, xem cậu ấy có thể tiến bộ hơn nữa không.
Hỏi: Anh có nghĩ mùa giải này là mùa giải khó khăn nhất cho các tay đua rookie như Alex hay không, bởi vì khoảng cách giữa các xe từ P1 đến P20 chỉ có khoảng 1 giây.
Marquez: Đúng là mùa giải này rất khó khăn, không chỉ cho các rookie mà còn cho cả tất cả các tay đua. Khoảng cách giữa các xe thật sự rất sát sao. Nhưng tôi nghĩ việc 18 tay đua chỉ hơn kém nhau 1 giây là một điều tuyệt vời, nó chứng tỏ trình độ MotoGP bây giờ đang rất cân bằng. Như thế cũng tốt cho các tay đua vì chính họ là người tạo ra sự tiến bộ đó.
Mùa giải này còn rất khó khăn, đặc biệt là đối với các tay đua rookie, ở chỗ nó có nhiều chặng đua diễn ra liên tiếp nhau. Bởi vì bình thường sau khi đua xong một chặng, chúng tôi có thể về nhà nghỉ ngơi và có thời gian để tìm hiểu xem mình nên cải thiện phong độ bằng cách nào. Còn bây giờ, các chặng đua diễn ra liên tiếp nhau, thời gian rất gấp gáp, nên đối với các tay đua rookie sẽ vất vả hơn, bởi vì họ không có nhiều thời gian để test. Mùa này họ chỉ có 1 ngày Test ở Misano còn bình thường thì chúng tôi có đến 4 hoặc 5 ngày test giữa mùa giải.
Hỏi: Ở nhà thì anh có làm ‘gia sư’ từ xe cho Alex không?
Marquez: Tôi luôn cố gắng giúp đỡ Alex. Ở buổi test hôm thứ Ba vừa rồi, khi nhận được những bộ lốp chạy thử thì cậu ấy có gửi vài bức hình cho tôi và tôi cũng có vài lời khuyên cho cậu ấy. Nhưng chúng tôi đều tôn trọng luật lệ. Cậu ấy phải dành thời gian làm việc với đội đua. Chúng tôi phải làm việc một cách chuyên nghiệp vì khi đó cậu ấy đang làm việc với đội đua.’
Nếu cậu ấy cần lời khuyên về cách chạy hay gì đó thì cậu ấy là người gọi điện cho tôi, chứ tôi không bao giờ gọi điện cho cậu ấy. Vì khi đó cậu ấy đang ở trường đua, cậu ấy đang làm việc với Alberto, ông ấy cũng có rất nhiều kinh nghiệm.
Tất nhiên là ở ngoài giờ làm việc thì mỗi ngày chúng tôi đều gọi cho nhau hai hay ba lần.
Hỏi: Khi Honda thông báo anh phải nghỉ thi đấu từ hai đến ba tháng thì anh cảm thấy thế nào?
Marquez: Đối với tôi nghỉ đua ba tháng là quá nhiều. Thực sự là tôi đã gặp rất nhiều bác sỹ để lắng nghe những ý kiến riêng của họ. Và họ đều nói là tôi cần nghỉ ngơi khoảng 3 tháng. Thật sự lúc đầu thì tôi cảm thấy rất sốc nhưng bây giờ tôi cảm thấy cơ thể tôi đã khỏe hơn. Mỗi ngày tôi đều cảm thấy có khác biệt.’
Ba tuần đầu thì tôi có cảm giác giống nhau, đó là tôi chẳng có cảm giác gì cả, tôi không có cảm giác mình khỏe lên chút nào cả. Còn bây giờ thì tôi đã có cảm giác tốt hơn. Tôi bắt đầu tập gym, bắt đầu tập chạy. Tôi có cảm giác là mình sắp có thể ngồi lên xe, đó là điều quan trọng nhất. Tôi biết mình đang đi đúng hướng nhưng tôi không biết tôi có thể chạy xe trong một tuần, một tháng hay hai tháng nữa. Cơ thể tôi sẽ trả lời câu hỏi này.
Hỏi: Bây giờ anh phải xem các chặng đua ở nhà. Đó chắc là một cảm giác lạ lẫm?
Marquez: Đó thực sự là điều khó khăn nhất đối với tôi. Bởi vì bây giờ tôi chỉ có thể xem qua TV trong khi đáng lẽ ra tôi phải tham gia các chặng đua đó.
Còn về mùa giải này thì tôi cảm thấy nó đang khá là cân bằng. Đã có rất nhiều tay đua giành chiến thắng. Tay đua dẫn đầu bây giờ cũng chỉ có 84 điểm sau rất nhiều chặng đua. Đó lại là một động lực để tôi quay lại. Nhưng sau cùng thì tôi cần tôn trọng lộ trình của các bác sỹ.
Nhưng thực sự là tôi cảm thấy rất kỳ lạ là sau 7 chặng đua mà tôi vẫn đang chỉ kém tay đua dẫn đầu có 84 điểm. Vì tôi đang zero điểm, đúng không. Đây là một mùa giải kỳ lạ, có vẻ như không có tay đua nào tạo được khác biệt lớn so với những người còn lại.
Hỏi: Vậy anh nghĩ gì về mùa giải này? Sau 7 chặng đua, chức vô địch vẫn còn đang rộng mở cho tất cả tay đua?
Marquez: Mùa giải này thật sự kỳ lạ. Giống như là không ai muốn chiến thắng vậy. Giống như là không ai muốn dẫn đầu BXH vậy. Ý tôi là, tôi cảm thấy khó hiểu. Nhưng nếu bạn là tay đua trực tiếp tham gia thì bạn có thể hiểu rõ hơn.
Với một tay đua nếu bạn giành chiến thắng, đó luôn là một thành tích tuyệt vời. Nhưng khi bạn ở vị trí cần phải giành chiến thắng thì sẽ có sự khác biệt, vì bạn phải suy tính nhiều hơn, bạn không biết cần dè chừng ai, hoặc tấn công ai.
Khi bạn chạy ở vị trí thứ 2, thứ 3, hoặc 4 nghĩa là có tay đua khác đang chạy trước bạn, nghĩa là bạn không có gì để mất, bạn chỉ việc tấn công nên bạn có thể chạy thoải mái, tự tin nhất. Nhưng khi bạn là người chạy đầu thì bạn có áp lực phải chiến thắng, và khi cái đầu của bạn bắt đầu bị áp lực thì cơ thể của bạn cũng sẽ cảm thấy khó khăn hơn.
Hỏi: Mùa giải này không còn là sự cạnh tranh của 2 tay đua nữa. Có rất nhiều đội đua, trong đó có cả các đội đua vệ tinh đều có thể cạnh tranh chiến thắng. Có phải mùa giải năm nay đang rất mở?
Marquez: Tôi nghĩ như vậy tốt cho MotoGP. Bây giờ các đội đua vệ tinh đều có chiếc xe xưởng, có nghĩa họ có thể giành chiến thắng. Đây là một điều tốt, bởi vì các đội đua vệ tinh bây giờ đã có những mục tiêu nhất định cho mùa giải, cho từng chặng đua vì họ đã cạnh tranh hơn. Đối với các nhà tài trợ, thì điều đó cũng rất tốt.
Hỏi: Hồi đầu mùa thì anh dự đoán Dovi và Quartararo là ứng cử viên vô địch. Bây giờ thì sao?
Marquez: Rất khó nói. Đúng là tôi từng dự đoán chức vô địch sẽ thuộc về Quartararo hoặc Dovi. Tôi kỳ vọng rất nhiều vào họ, đặc biệt là Quartararo. Tôi kỳ vọng ở cậu ta nhiều hơn. Cậu ta đã chiến thắng 2 chặng đua đầu tiên bằng một phong độ kinh hoàng.
Nhưng bây giờ, tôi không biết điều gì đang xảy ra cho cậu ta nữa. Cậu ấy có vẻ như đang gặp nhiều khó khăn. Điểm mạnh nhất của cậu ấy là phân hạng cũng đã biến mất.
Còn Dovi vẫn rất ổn định, nhưng anh ta cần phải chạy nhanh hơn nữa nếu muốn tranh chấp ngôi vô địch.
Chúng ta thấy Vinales đang ở ngay sau Dovi trên BXH, Mir cũng ở gần đó. Đang có 9 tay đua chỉ hơn kém nhau 25 điểm. Nên sẽ rất thú vị chờ xem kết quả cuối cùng sẽ như thế nào. Yeah, hi vọng tôi kịp trải nghiệm giải đua với tư cách người tham gia trực tiếp.
Hỏi: Sắp tới là GP Catalunya ngay gần nhà anh. Liệu anh có bứt rứt cắn móng tay khi xem chặng đua này?
Marquez: Trường đua Catalunya chỉ cách nhà tôi khoảng 1 tiếng đi xe. Yeah, đúng là kỳ lạ. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình mà tôi trải qua càm giác kỳ lạ như vậy. Nhưng khi bạn đã đua xe toàn lực trong suốt 15 năm thì bạn có thể bị như thế này.
Giờ thì tôi chỉ có thể cố gắng để sớm trở lại bởi động lực đua xe của tôi vẫn còn rất lớn.
Hỏi: Từ năm 2013 đến giờ thì anh đã giành được 6 chức vô địch với Honda. Và bây giờ là mùa giải rất khó khăn. Có nhiều người đang lợi dụng điều này để chỉ trích Honda vì đã tạo ra một chiếc xe khó lái và chiến thuật phát triển xe sai lầm. Anh nghĩ thế nào?
Marquez: Bây giờ tôi có nhiều thời gian nên tôi đọc rất nhiều thông tin. Nhưng tôi nghĩ trong 10 năm qua, Honda đã có chiến thuật hoàn hảo. Tại sao ư? Bởi vì đội đua đã giành được nhiều chức vô địch. Tôi nghĩ đội đua đã làm rất tốt trong mấy năm qua.
Nói chung thì các đội đua đều sẽ gặp khó khăn ở một mùa giải nào đó. Thỉnh thoảng họ sẽ bị như thế này.
Bây giờ thì chúng tôi đang cố gắng chuẩn bị cho mùa giải sau. Tôi là một phần của Honda, tôi có trach nhiệm giúp Honda trở lại vị thế hàng đầu. Chúng tôi sẽ trở lại. Nên với tôi, chiến thuật mà Honda lựa chọn có thể mang đến khó khăn năm nay, nhưng trong 10 năm qua, Honda là đội giành được nhiều danh hiệu hơn bất kỳ đội đua nào khác.
Hỏi: Liệu chiếc MotoGP có cần phải dễ lái hay không?
Marquez: Với tôi xe MotoGP là xe MotoGP. Mỗi chiếc xe đều có cá tính khác nhau nên các tay đua phải biết cách hòa nhập với chiếc xe. Đây là triết lý của Honda trong nhiều năm trở lại đây. Khi tôi nói chuyện với Mick Doohan và Alex Criville thì họ cũng nói như thế. Tôi nghĩ Honda có một chiếc xe tốt, nhưng bạn cần thích nghi 100% với nó, bạn cần nỗ lực rất nhiều. Nhưng khi bạn đã có cảm giác tốt với chiếc xe thì bạn có thể chạy rất nhanh.
Khi tôi đọc những bình luận kiểu như ‘chiếc xe chỉ thiết kế cho Marquez’ v.v.. thật sự không có như vậy. Ý tôi là, Honda có 3 chiếc xe xưởng. Năm ngoái là tôi, Lorenzo và Crutchlow. Và cả 3 chúng tôi đều có nhận xét giống nhau về chiếc xe. Còn việc tay đua này có thể chạy nhanh hơn tay đua kia là một câu chuyện khác. Hơn ai hết, tôi là người muốn có một chiếc xe dễ lái, có thể chạy nhanh vì như thế công việc của tôi cũng sẽ dễ dàng hơn.
Nhưng thật sự không phải như vậy. Thực sự đây là một chiếc xe rất cạnh tranh. Ở chặng đua vừa rồi, Nakagami P6, Alex P7. Chứng tỏ chiếc xe rất có tiềm năng nếu bạn biết cách khai thác nó. Có thể bạn phải crash rất nhiều lần mới có thể hiểu được nó.
Hỏi: Hãy nói về những trường đua mới, anh nghĩ gì về Portimao?
Marquez: Chặng đua cuối cùng ở Portimao sẽ rất thú vị. Hi vọng tôi sẽ có mặt ở đó. Tôi từng test xe Moto2 ở đó hồi năm 2012 nên tôi muốn đua MotoGP ở đó. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác chạy ở đó. Rất là tuyệt. Thường xuyên lên dốc và xuống dốc. Đường đua rất tự nhiên. Chạy ở đó sẽ rất vui. Hi vọng tôi có thể giam gia chặng đua đó.
Hỏi: Cuối cùng, anh muốn nói gì với người hâm mộ không?
Marquez: Tôi muốn gửi lời cám ơn đến mọi người. Tôi đã nhận được nhiều lời động viên. Tôi nhận được nhiều câu hỏi ‘bao giờ anh sẽ quay lại?’. Bây giờ thì tôi vẫn chưa biết. Nhưng tôi hi vọng sớm quay lại. Hãy chờ xem. Cám ơn mọi người đã ủng hộ tôi, ủng hộ Honda. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ trở lại top đầu.’
Nguồn: Crash