Marc Marquez không sử dụng phanh sau giống như Pol Espargaro
Trong hoàn cảnh những tay đua hàng đầu như Bagnaia, Quartararo hay Joan Mir bị kẹt ở phía sau. Vậy mà Marc Marquez không những không thể tận dụng cơ hội để chiến thắng mà còn bị những tay đua thuộc nhóm ‘bình dân’ đẩy xuống P5
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
(MotoGP Qatar 2022) Sau pha xuất phát thần tốc để có được vị trí thứ hai, có lẽ fan hâm mộ của chú Kiến lửa Marc Marquez không ngờ thần tượng của họ lại có một chặng đua ‘thê thảm’ đến như vậy.
Trong hoàn cảnh những tay đua hàng đầu như Francesco Bagnaia, Fabio Quartararo hay Joan Mir bị kẹt ở phía sau. Vậy mà Marquez không những không thể tận dụng cơ hội để chiến thắng mà còn bị những tay đua thuộc nhóm ‘bình dân’ đẩy xuống vị trí thứ 5.
Marquez thừa nhận anh đã không dám push 100% do chưa làm chủ được thân trước:
‘Tôi đang phải vật lộn với bộ lốp trước. Đó là điều mà tôi đã dự đoán từ trước. Ở phiên warm-up thì tôi đã thử sử dụng lốp trung bình trước và tôi đã bị crash nhẹ. Cho nên tôi quyết định sử dụng lại bộ lốp Mềm trước mà tôi đã biết.’
‘Những vòng đầu thì tôi đã cố gắng push 100%. Nhưng sau đó tôi cảm nhận được một số vấn đề, nên tôi đã đầu hàng (để chạy an toàn). Tôi đã về thứ 5. Chậm hơn 4 giây so với nhóm đầu. Nói chung đây là một cuộc đua sòng phẳng. Không phải là cuộc đua hay nhất của tôi, nhưng cũng là một cuộc đua có thể chấp nhận được.’
‘Hôm nay có 4 tay đua nhanh hơn tôi. Nói thật là trước khi cuộc đua diễn ra thì tôi có cảm giác khá lạc quan. Tôi dự đoán tốc độ cuộc đua sẽ khá chậm. Nhưng thật sự thì nó lại rất nhanh. Và tôi không có đủ tốc độ.’
Trong 4 tay đua đó có Pol Espargaro, đồng đội của Marquez. Trước đây, khi Marquez đầy đủ sức khỏe thì gần như anh không bao giờ chậm hơn đồng đội của mình. Ở lần chiến bại này, Marquez không lấy lý do sức khỏe để bào chữa. Anh cũng công nhận Espargaro có cách điều khiển chiếc xe RC213V 2022 một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là ở cách sử dụng phanh sau:
‘Trước khi cuộc đua bắt đầu thì tôi cũng có lo ngại về tình trạng thể lực trong suốt cả cuộc đua. Nhưng tôi không bị gì cả. Tất nhiên là sau cuộc đua thì tôi cũng có cảm giác mệt mỏi thông thường, giống như các tay đua khác. Chứ tôi không có cảm giác đau đớn gì cả. Tôi nghĩ đó là một tín hiệu quan trọng.’
‘Tôi nghĩ ở chặng đua này, ở tất cả các phiên chạy thì Pol đều chạy tốt hơn tôi. Có vẻ như anh ấy dễ dàng hoàn thành vòng chạy hơn. Cách lái của anh ấy sử dụng phanh sau rất nhiều và có thể dừng chiếc xe ở trước góc cua rất hiệu quả. Tôi thì vẫn chưa thể sử dụng phanh sau theo cách đó bởi vì nếu tôi làm như vậy thì tôi sẽ bị mất kiểm soát lốp sau.’
‘Pol đang điều khiển chiếc xe mới rất tốt. Từ Test Sepang, đến Mandalika và ở đây. Tôi nghĩ kết quả của anh ấy là một nguồn tham khảo tốt cho các tay đua Honda còn lại.’