Marc Marquez: Tôi luôn yêu thích các trường đua ngắn như Sachsenring
Việc Sachsenring là trường đua tủ của Marc Marquez là điều mà ai cũng biết. Ngoài việc nó có nhiều góc cua trái, mới đây số 93 tiết lộ một lý do khác khiến anh càng ‘yêu’ nơi này hơn: ‘Có thể nhiều tay đua sẽ thích những trường đua dài bởi vì chúng có […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Việc Sachsenring là trường đua tủ của Marc Marquez là điều mà ai cũng biết. Ngoài việc nó có nhiều góc cua trái, mới đây số 93 tiết lộ một lý do khác khiến anh càng ‘yêu’ nơi này hơn:
‘Có thể nhiều tay đua sẽ thích những trường đua dài bởi vì chúng có nhiều góc cua, nhiều khung cảnh và ít vòng đua hơn. Nhưng tôi thì luôn yêu thích các trường đua ngắn như Sachsenring, Laguna Seca hay Jarama. Tôi thì chưa từng lái xe moto ở Jarama nhưng từng lái xe hơi ở đó. Đó là một trường đua rất đẹp.’
‘Ở các trường đua ngắn thì đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt và sự tập trung cao hơn. Vì bạn phải cần tranh đoạt tới phần ngàn giây do thời gian hoàn thành vòng đua là rất ngắn. Đó là lý do mà tôi rất thích các trường đua ngắn.’
Với chiều dài chỉ có 3.6km (10 cua trái-3 cua phải), Sachsenring chính là trường đua MotoGP ngắn nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Và có lẽ ít ai biết trước khi được cải tạo thành trường đua chuyên dụng như ngày nay thì Sachsenring từng là một trường đua đường phố dài tới 8.6km, chứng kiến sự tung hoành của các huyền thoại Mike Hailwood và Giacomo Agostini.
Tay lái Honda bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những vị tiền bối, nhưng không nghĩ rằng MotoGP có cơ hội quay lại đường phố như xưa:
‘Các tay đua ngày xưa thật là đáng ngưỡng mộ vì họ đã từng đua trên đường phố. Nhưng thời đó thì các tiêu chuẩn an toàn thấp hơn ngày nay rất nhiều.’
‘Ngày nay việc tổ chức một chặng đua MotoGP trên đường đua đường phố dường như là điều không tưởng bởi các vấn đề an toàn.’
‘Nhưng nếu có trường đua đường phố nào bảo đảm được vấn đề an toàn, có những khu vực thoát hiểm rộng rãi, để phòng trường hợp ngã xe hoặc hỏng phanh, thì chúng ta cũng có thể xem xét. Nếu trong tương lai chúng tôi có thể đua trên đường phố thì sẽ rất tuyệt. Nhưng chắc chắn là sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến sự an toàn.’
Trên danh nghĩa thì năm sau thì các tay đua MotoGP sẽ được trải nghiệm cảm giác đua đường phố ở trường đua Mandalika Indonesia. Nhưng chắc chắn là trường đua bán thời gian này không thể có được không khí đường phố ngột ngạt như Monaco hay Singapore bên F1.
Sachsenring xưa và nay:
Nguồn: Crash