Max Verstappen muốn bị phạt chứ không muốn trả lại vị trí cho Lewis Hamilton
Chặng đua mở màn mùa giải F1 2021 căng thẳng tột độ ở những vòng cuối. Max Verstappen với ưu thế lốp mới 10 vòng đã liên tục thu hẹp khoảng cách với Lewis Hamilton và đến vòng 53 thì anh đã thực hiện một cú vượt vòng ngoài ở Turn-4. Tuy nhiên nhà đương […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chặng đua mở màn mùa giải F1 2021 căng thẳng tột độ ở những vòng cuối. Max Verstappen với ưu thế lốp mới 10 vòng đã liên tục thu hẹp khoảng cách với Lewis Hamilton và đến vòng 53 thì anh đã thực hiện một cú vượt vòng ngoài ở Turn-4.
Tuy nhiên nhà đương kim vô địch cũng đã có pha phòng thủ vô cùng kín kẽ khiến cho Verstappen phải phạm lỗi cua ra ngoài trước khi cú vượt hoàn tất. Đến lúc này thì phía Red Bull có hai lựa chọn. Một là để Verstappen chạy tiếp và gần như chắc chắn sẽ bị phạt cộng 5 giây. Nếu chọn cách này, buộc Verstappen phải tạo được khoảng cách lớn hơn 5 giây với Hamilton trong khi cuộc đua chỉ còn khoảng 3 vòng.
Cách thứ 2 là để Verstappen phải trả lại vị trí và tìm cách vượt lại và cũng là cách mà họ lựa chọn cho dù đây là cách làm mà Verstappen hoàn toàn không mong muốn. Bởi trong đoạn radio trường đua, anh có nói rằng:
‘Tại sao các anh bắt tôi phải nhường đường. Tôi biết mình có thể bị phạt 5 giây. Nhưng tôi thà bị phạt như thế còn hơn là về nhì như thế này.’
Dù vậy thì Verstappen cũng chấp hành mệnh lệnh của đội đua. Song có một điều đáng chú ý là sau khi trả lại vị trí thì tay đua người Hà Lan chỉ có chạy theo sau chứ không thực hiện được pha tấn công nào nữa. Anh giải thích là do lốp xe không còn tốt, ngoài ra thì trước sức phòng ngự của một đối thủ như Hamilton luôn là một thử thách đối với bất kỳ tay đua nào:
‘Sau khi trả lại vị trí cho anh ta thì quả thật là tôi cảm thấy rất khó bám theo anh ta. Sau đó thì tôi có tình huống bị oversteer khá nghiêm trọng ở Turn-13, nên từ thời điểm đó thì lốp xe của tôi đã không còn đủ tốt để có thể tấn công dồn dập nữa.’
‘Tất nhiên là tuổi lốp của tôi ít hơn của anh khoảng 10 hay 11 vòng gì đấy. Nhưng ưu thế này sẽ mau chóng biến mất khi mà bạn áp sát đối thủ ở tầm 1,5 giây. Ngoài ra thì những cơn gió trong ngày hôm nay không hề giúp ích cho tôi chút nào.’
Verstappen cũng tỏ ra không hài lòng với chiến thuật án binh bất động của Red Bull (không phản ứng với chiến thuật của Mercedes) song anh cố gắng giữ tâm trạng lạc quan về chặng đua này:
‘Với thế hệ những chiếc xe trong vài năm trở lại đây thì tôi nghĩ việc giữ được vị trí là một điều rất quan trọng. Vậy mà hôm nay chúng tôi đã không cố gắng làm việc đó.’
‘Tôi nghĩ chúng tôi sẽ phải phân tích lại chiến thuật của mình. Hôm nay chúng tôi không còn dư nhiều loại lốp như Mercedes nên không thể linh hoạt chiến thuật bằng họ. Do đó chúng tôi sẽ phải xem lại cách chạy thử để giữ lốp cho cuộc đua chính.’
‘Nếu là năm ngoái thì tôi sẽ rất hạnh phúc với kết quả này. Nhưng hôm nay thì tôi đang rất thất vọng. Nhưng dù sao bạn phải nhìn vào mặt tích cực. Đó là chúng tôi đã thực sự có thể cạnh tranh sòng phẳng với họ. Nên tôi nghĩ mùa giải bắt đầu theo cách như vậy cũng rất tuyệt. ’
‘Chúng tôi sẽ cố gắng để làm tốt hơn ở các chặng sau.’
Verstappen cũng nhận được một câu hỏi thú vị là tại sao anh không chơi chiêu bằng cách trả vị trí ở đoạn đường trước DRS để có thể tranh thủ vượt lại. Số 33 đáp rằng anh muốn chơi công bằng với đối thủ:
‘Nếu tôi đợi một chút nữa mới nhường đường thì tôi nghĩ đó là cách chơi không công bằng. Bởi vì khi đó thì tôi có thể áp sát và có ưu thế DRS để vượt lại một cách dễ dàng. Nên tôi phải trả lại vị trí ở sau Turn-10.’
Nguồn Motorsport