Mercedes đã đến lúc phải lo lắng

Vậy là những cỗ xe F1 2017 sẽ chính thức lăn bánh vào ngày mai ở Melbourne. Liệu Mercedes có tiếp tục giữ được vị trí thống trị như 3 năm qua?

f12017 0323 mercedes-cropped_1gpo7k2dtanjh1x2p9mk0smppz

Chặng đua đầu tiên của mùa giải F1 2017- GP Australia sẽ chính thức bắt đầu vào ngày mai (tính từ FP1 đến đua chính). Đội đua đương kim vô địch Mercedes vẫn còn đó ưu thế về động cơ; Nhưng trong mùa giải có nhiều sự thay đổi luật lệ về khí động học, nên qua kỳ thử nghiệm mùa đông, các tay lái của đội đã không có  kết quả nhanh nhất. Liệu họ đang giấu bài như nhận định của đa số chuyên gia hay đã đến lúc phải chuyển giao quyền lực. Thử liệt kê một số lý do mà Mercedes nên lo lắng về vị thế của mình.

1/ Chu kỳ tống trị kết thúc

Đội đua nào cũng có 1 chu kỳ thống trị, thường là khi thay có sự thay đổi mạnh mẽ trong luật-điển hình là năm 2009 và 2014. Trong lịch sử F1 chỉ có 3 đội vô địch đội đua 4 năm liên tiếp trở lên (Mclaren từ 1988-1991; Ferrari từ 1999-2004 và Redbull từ 2010-2013.

Hiện tại, Mercedes đã vô địch 3 lần liên tiếp nhưng lại là đội thể hiện vị thế thống trị nhất trong lịch sử. Trong 3 mùa giải qua, ngoài Mercedes thì mỗi mùa giải chỉ có thêm 1 đội khác chiến thắng (Năm 2014; 2016 là Redbull, năm 2015 là Ferrarri). Riêng năm 2016 vừa qua, bộ đôi Rosberg và Hamilton cùng nhau đem về tới 19/21 chiến thắng cho đội- tỷ lệ chiến thắng kỷ lục của một đội đua trong lịch sử. Thế nên không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia lên tiếng e ngại vì sự thống trị quá tuyệt đối của đội đua nước Đức. Họ lo ngại khán giả sẽ không còn xem F1 nữa vì đã biết trước tên người sẽ chiến thắng.

2/ Nico Rosberg giải nghệ và Paddy Lowe chuyển sang đội Williams

Một nhân tố quan trọng góp phần làm suy yếu đội đua đó là sự ra đi của những tài năng; người hâm mộ vốn sốc với việc Rosberg tuyên bố giải nghệ chỉ sau 5 ngày lên ngôi vô địch thì đầu mùa này Paddy Lowe-kỹ sư trưởng cho thành công của đội giai đoạn vừa qua cũng quyết định chuyển sang Williams.

Trong quá khứ, các thế lực hùng mạnh một thời là Williams và Ferrari phải chìm vào khủng hoảng sau khi những trụ cột của họ là Adrian Newey và Ross Brawn dứt áo ra đi.

Hiện chưa rõ lý do Lowe đột ngột rời khỏi Mercedes để gia nhập Williams;  Có lẽ không phải ông muốn tìm kiếm một thử thách mới vì ông đã từng làm việc ở Williams giai đoạn từ 1987 đến 1993 và cùng với đội này vô địch 2 năm 1992 và 1993. Ngoài ra chúng ta đã biết nếu nhìn vào mối quan hệ Rosberg-Hamilton thì Mercedes vốn không có khả năng giải quyết tốt các mâu thuẫn cá nhân. Đây sẽ là điểm yếu chí tử của đội trong mùa giải này?

Thay thế Lowe là James Allison, một kỹ sư vốn không đạt được nhiều thành công trong những năm gần đây.

3/ Mâu thuẫn nội bộ

Như đã nêu ở trên, Mercedes đã không giải quyết tốt những mâu thuẫn phát sinh trong các mùa giải qua. Mùa giải mới còn chưa bắt đầu nhưng qua kỳ thử nghiệm có thể thấy một số điểm kỳ lạ trong mối quan hệ giữa hai tay đua chính của họ là Lewis Hamilton và Valtteri Bottas.

Thường thì ở các đội đua lớn, họ sẽ lên lịch chạy thử riêng một ngày cho một tay đua. Còn trong 8 ngày đua thử ở Barcelona vừa qua, Hamilton và Bottas người chạy buổi sáng, người chạy buổi chiều. Ở trong các kỳ thử nghiệm ở các mùa giải trước, Mercedes cũng không sắp lịch đua thử một cách kỳ lạ như vậy.

Điều này có liên quan gì đến việc Hamilton tuyên bố không muốn chia sẻ dữ liệu với Bottas hay không?  Nếu thực sự có thì việc 2 tay đua của họ khen nhau trên báo chí có lẽ đa phần chỉ là xã giao. Nếu Mercedes vẫn là đội mạnh nhất, nhiệm vụ của Toto Wolff có lẽ chỉ là dung hòa lợi ích của 2 tay đua, điều mà ông không làm tốt trong 3 năm qua.

4/ Thử nghiệm không tốt

Cuối cùng, yếu tố khiến nhà đương kim vô địch lo lắng nhất chính là Ferrari. 8 ngày thử nghiệm ở Barcelona đưa đến kết quả thượng phong cho đội đua nước Ý. So với kỳ thử nghiệm thứ nhất, nhà Ferrari rút được tới hơn 1,2s thành tích (từ 1m19.952s xuống còn1m18.634s) trong khi Mercedes chỉ nhanh hơn được 0.3s (từ 1m19.705 còn 1m19.310). Cả 2 tay đua Ferrari (Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen) đều có thành tích nhanh hơn 2 tay lái Mercedes (Lewis Hamilton và Valtteri Bottas).

Bên cạnh đó, Lewis Hamilton thừa nhận anh chưa thể thích nghi với chiếc xe mới. Thành tích đua thử của tay đua người Anh xếp sau người đồng đội mới Bottas ở cả 2 kỳ thử nghiệm.

Tuy nhiên, thử nghiệm chỉ là thử nghiệm. Chúng ta cùng chờ xem Mercedes sẽ thể hiện như thế nào ở chặng đua đầu tiên của mùa giải F1 2017.

#cungtuy

 

>>Chủ đề: Mercedes,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Mercedes đã đến lúc phải lo lắng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....