Mercedes không ngờ Lewis Hamilton bị undercut, nói chiến thuật 1 pit là lựa chọn duy nhất
Rất hiếm khi Max Verstappen phạm lỗi xuất phát, nhưng ở cuộc đua chính GP Pháp hôm qua, tay đua người Hà Lan đã mắc lỗi này và để mất vị trí dẫn đầu vào tay Lewis Hamilton. Nhưng một lần nữa, Hamilton và đội thay lốp của mình không thể đứng vững trước cú […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Rất hiếm khi Max Verstappen phạm lỗi xuất phát, nhưng ở cuộc đua chính GP Pháp hôm qua, tay đua người Hà Lan đã mắc lỗi này và để mất vị trí dẫn đầu vào tay Lewis Hamilton.
Nhưng một lần nữa, Hamilton và đội thay lốp của mình không thể đứng vững trước cú pit thần tốc của đối thủ. Song khác với chặng đua ở Baku cách đây 2 tuần, Hamilton ở Paul Ricard đã có khoảng cách tương đối an toàn, thời gian pit cũng không quá chậm nhưng vẫn để mất vị trí dẫn đầu.
Chiến lược gia của Mercedes Andrew Shovlin nói cho đến giờ ông vẫn chưa hiểu những con tính của mình bị sai ở chỗ nào:
‘Khi đó chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bị undercut, bởi vì Lewis đã có khoảng cách an toàn khoảng 3 giây với cậu ta. Nhưng thực tế lại không như vậy.’
‘Thậm chí cho đến bây giờ, chúng tôi cũng không hiểu tại sao các phép tính của mình bị sai như thế. Nhưng rõ ràng là chúng tôi sẽ phải phân tích lại.’
Chúng ta cũng đã chứng kiến sau đó Max Verstappen bất ngờ hi sinh vị trí dẫn đầu để vào pit lần 2 để đổi lấy một bộ lốp mới tấn công lại Hamilton ở cuối chặng đua. Một lần nữa thì toan tính của Red Bull lại vô cùng chính xác. Shovlin cho biết Mercedes không có cách nào phản ứng lại chiến thuật này:
‘Tôi nghĩ nếu để Lewis vô pit-2 cũng sẽ vô ích bởi vì làm như vậy thì Max đương nhiên sẽ vượt lên. Còn Lewis sẽ bị tụt lại sau cả Sergio Perez, sẽ rất vất vả cho cậu ấy.’
Bản thân Lewis Hamilton cũng không lăn tăn gì về chiến thuật của mình:
‘Tôi nghĩ chiến thuật 1 pit là lựa chọn duy nhất. Nếu tôi vào pit lần nữa thì cũng có thể bị cậu ấy vượt, khi đó thì tôi cũng sẽ không có đủ tốc độ để đấu lại bởi vì họ rất nhanh ở các đoạn thẳng.’
‘Do đó lựa chọn duy nhất của tôi là cố chạy tiếp, hi vọng lốp xe sẽ giúp sức.’
‘Nhưng dù thế nào thì họ đã có một chiến thuật xuất sắc. Chúc mừng Max, hôm nay cậu ấy đã đua rất tốt.’
Điều mà tay đua người Anh ‘nhắn nhủ’ các kỹ sư của mình là phải tìm cách cải thiện tốc độ ở các đoạn thẳng-nơi tưởng như luôn là thế mạnh của những mũi tên bạc trong nhiều năm qua:
‘Chắc chắn là chúng tôi cần tìm thêm một chút tốc độ ở các chặng đua tiếp theo. Chúng tôi cần tìm hiểu xem việc mình chậm hơn họ trên các đoạn thẳng là do sức mạnh động cơ hay do khí động học. Nhưng tôi tin rằng chúng tôi vẫn đang có một chiếc xe tốt.’
‘Yeah, bị vượt khi cuộc đua gần kết thúc như thế thật là đáng tiếc. Nhưng dù sao thì tôi cũng đã có một chặng đua tốt. Nên tôi hài lòng với kết quả này.’
Nguồn: Motorsport, crash