Mercedes không tin DAS là tác nhân gây nổ lốp, dự đoán Silverstone-2 có nhiều pit-stop hơn

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

8

Jim Clark có 8 lần lập Grandslam (pole, dẫn đầu tất cả các vòng, lập thành tích vòng chạy nhanh nhất và chiến thắng)-1 kỷ lục

Valtteri Bottas ở GP nước Anh 2020

Valtteri Bottas thay lốp ở GP nước Anh 2020

Mặc dù Pirelli đã kết luận một trong hai lý do gây ra 3 vụ nổ lốp xe ở các vòng cuối là do lốp đã phải chịu áp lực rất cao do tốc độ ngày càng cao của những chiếc xe F1 hiện đại. ( Lý do còn lại là lốp được sử dụng quá lâu), mà nói về tốc độ, rõ ràng Mercedes là những chiếc xe nhanh nhất ở thời kỳ này.

Năm nay họ còn có vũ khí mới để tăng tốc độ trên các đoạn thẳng là hệ thống vô lăng kép DAS. Có người còn cho rằng, chính vì ‘lạm dụng’ DAS nên Valtteri Bottas và Lewis Hamilton mới phải ‘trả giá’ như vậy. Tuy nhiên giám đốc chiến thuật Mercedes-James Vowles nêu ra ba dẫn chứng để phản bác suy diễn đó:

‘Năm nay chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi về DAS, đặc biệt là ở chặng đua này, liệu nó có phải là một nguyên nhân làm nổ lốp xe hay không. Tôi có thể trả lời là không. Có vài lý do.’

‘Một là bởi vì chúng tôi không sử dụng DAS ở giai đoạn cuối của cuộc đua. Chúng tôi chỉ sử dụng ở giai đoạn đầu cuộc đua.’

‘Tiếp theo là việc Carlos Sainz cũng bị nổ lốp. Rõ ràng là cậu ấy không có DAS.’

‘Và cuối cùng cũng có nhiều tay đua khác cũng cho biết là chiếc xe họ cũng bị rung như Valtteri.’

Ở Silverstone-2 các đội phải sử dụng lốp mềm hơn, nhưng James Vowles dự đoán thảm họa lốp xe khó có thể lặp lại vì họ đã có được những bài học kinh nghiệm quý giá:

‘Chúng tôi đã thu được nhiều dữ liệu. Chặng đua sắp tới các lốp xe sẽ mềm hơn một bậc.’

‘Chúng tôi vẫn sẽ đua Silvertone-2 với một thái độ cởi mở. Sự thật là do hôm chủ nhật vừa rồi, xe an toàn đã ra quá sớm nên đẩy chúng tôi vào thế phải thực hiện chiến thuật một pit với lượt chạy về đích quá dài.’

‘Tôi nghĩ các đội đua đều sẽ cẩn thận hơn. Tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ thấy các đội sử dụng chiến thuật nhiều pit hơn.’

Trong khi đó, đội trưởng Mercedes-Toto Wolff lại coi những sự cố của nhân viên là bằng chứng cho việc F1 luôn ẩn chứa những bất ngờ thú vị cho đến tận phút cuối:

‘Đó là điều mà tôi thường nói, mùa giải vẫn chưa kết thúc cho đến khi các phép tính cho kết quả không còn ai có thể bắt kịp chúng tôi. Cuộc đua chưa kết thúc cho đến khi cờ ca rô được vẫy.’

‘Tôi biết tôi sẽ bị chê cười mỗi khi tôi dự đoán rủi ro mà đội đua của mình có thể gặp phải. Khi mà bạn tưởng mọi chuyện đã suôn sẻ thì đột nhiên bạn lao vào bóng tối. Mọi chuyện sẽ thay đổi hoàn toàn.’

‘Hôm nay chúng tôi suýt chút nữa mất cả hai xe, mất sạch điểm số. Những ưu thế điểm số mà chúng tôi có được ở các chặng đua trước sẽ biến mất chỉ trong một giây. Đúng là chúng tôi là chiếc xe nhanh nhất ở Silverstone nhưng suýt chút nữa chúng tôi phải trở về với bàn tay trắng.’

‘Chắc chắn là tôi không vui khi những dự đoán tiêu cực của mình thỉnh thoảng lại xảy ra. Nhưng đó cũng chính là lý do tại sao tôi yêu thích môn đua xe. Đó là vì nó luôn bất ngờ cho đến tận phút cuối.’

Nguồn: Motorsport

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Argentina 2018

" Marc Marquez bị phạt 3 lần sau khi làm loạn từ đầu đến cuối chặng đua "