Nhìn lại mùa giải MotoGP 2017 (Phần 2)

icon

22815193_10154867944360811_1553364963634619188_n

Hãy cùng Thể Thao Tốc Độ điểm lại những dấu ấn đáng nhớ nhất của mùa giải MotoGP năm nay…

Các ngôi sao đắt giá chưa đáp ứng được kì vọng

Rời khỏi Yamaha sau chín năm thi đấu thành công, Jorge Lorenzo đã đầu quân cho Ducati Team bằng một bản hợp đồng ‘bom tấn’ và mức lương cao kỉ lục. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, ngôi sao mang số 99 đã sớm phải đối mặt với những khó khăn khi đua trên chiếc xe Desmocedici hoàn toàn mới lạ. Dù đã được phía Ducati tạo những điều kiện tốt nhất, Lorenzo vẫn tỏ ra bối rối qua từng vòng đua của mình. Cũng giành được 3 Podium ở MotoGP 2017 (137 điểm), nhưng chừng đó vẫn là quá ít nếu so với những gì mà Ducati đã đặt kì vọng vào Jorge Lorenzo. Thậm chí trong các chặng đua cuối mùa, Lorenzo còn bị chỉ đạo ‘nhường vị trí khi đua’ cho đồng đội Andrea Dovizioso – người đã đua tốt hơn anh rất nhiều. Rõ ràng, tay đua người Mallorca sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để có thể lấy lại vị thế mà anh từng có trong những năm trước đây.

Ở chiều hướng khác, Maverick Vinales đã có một khởi đầu ‘trong mơ’ với đội đua mới Movistar Yamaha. Liên tục đứng nhất trong các đợt thử nghiệm trước mùa giải, ngôi sao trẻ mang số 25 còn giành được cả hai chiến thắng đầu tiên của MotoGP 2017. Nhưng kể từ GP Catalunya, mọi thứ đã trở nên xấu đi rất nhiều với Vinales. Tay đua người Tây Ban Nha đã liên tục phải chịu đựng qua mỗi chặng đua khi chiếc YZR-M1 của anh hoạt động bất ổn. Không còn những màn trình diễn ấn tượng, điều mà người ta nhớ nhất ở Vinales trong phần sau của mùa giải chỉ còn là những lời phàn nàn bất lực về chiếc xe. 230 điểm trong năm đầu tiên cùng Yamaha không phải là kết quả quá kém, nhưng Maverick Vinales đã thất bại với mục tiêu giành danh hiệu trong mùa giải này.

Được chiêu mộ để thay thế Vinales tại Suzuki Ecstar, Andrea Iannone cũng là một ngôi sao gây thất vọng trong năm 2017. Bên cạnh vấn đề về kĩ thuật của xe GSX-RR, tay đua người Ý cũng phải đối mặt với những chỉ trích về thái độ tập luyện và thi đấu thiếu nỗ lực. Trong các chặng đua cuối năm, Iannone cũng đã có được các kết quả tích cực hơn. Nhưng mùa giải đầu tiên trong màu áo Suzuki của The Maniac cũng gói gọn với hai từ ‘đáng quên’.

22540109_2391220967769925_6101728551988752107_n

Yamaha và Suzuki sai lầm trong phát triển xe

Không có bất cứ tay đua nào lọt vào Top 2 tại MotoGP 2017, đội đua Factory của Yamaha đã trải qua một mùa giải kém cỏi nhất kể từ năm 2007. Vấn đề nghiêm trọng nhất trong năm nay của Yamaha nằm trong việc sai lầm trong việc phát triển chiếc YZR-M1. Dù đã cố gắng khắc phục trong suốt thời gian mùa giải diễn ra, nhưng nhà sản xuất của Nhật Bản đã không thể làm cho tình hình trở nên sáng sủa hơn. Đỉnh điểm của nỗi thất vọng này là việc Yamaha phải quyết định sử dụng phiên bản xe M1 năm 2016 để làm nền tảng cho việc phát triển xe cho MotoGP 2018.

Với Suzuki Ecstar, việc thay mới cùng lúc cả hai tay đua cũng khiến cho việc phát triển chiếc GSX-RR 2017 đi chệch hướng. Hệ quả là từ một đội đua ấn tượng ở MotoGP 2016, hai tay đua Andrea Iannone và Alex Rins đều không có mặt trong Top 12 khi mùa giải khép lại. Ngoài ra, việc không có đội đua vệ tinh cũng khiến Suzuki gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thu thập dữ liệu kĩ thuật và so sánh những phiên bản xe khác nhau trong khi thi đấu.

23434752_10155333622640000_5877701742604802291_n

Niềm lạc quan cho KTM

Trong mùa giải ‘trình làng’ chính thức tại hạng MotoGP, nhà sản xuất ‘tân binh’ KTM đã có được một kết quả tích cực. Từ chỗ bị bỏ khá xa, KTM đã từng bước rút ngắn khoảng cách với các ông lớn như Yamaha, Ducati hay Honda. Trong nửa sau của mùa giải, Pol Esparagaro đã liên tục cạnh tranh được một suất trong Top 10 ở nhiều chặng đua liên tục. Và ở bảng thống kê điểm số nhà sản xuất, KTM thậm chí còn xếp trên Aprilia khi MotoGP 2017 hạ màn.

Bên cạnh nỗ lực đầu tư phát triển xe tại thể thức MotoGP, KTM còn có một hệ thống đội đua xuyên suốt ở Moto2 và Moto3. Đây chính là ‘lò đào tạo’ các tài năng trẻ dồi dào cho nhà sản xuất của Áo trong nhiều mùa giải tới. Những cái tên như Brad Binder hay Miguel Oliveira đang đua rất tốt ở Moto2 hứa hẹn sẽ sớm chuyển lên đội KTM MotoGP.

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhìn lại mùa giải MotoGP 2017 (Phần 2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin