Chủ đề: luật đua xe

Nóng: Luật tiếp nhiên liệu sẽ quay lại vào năm 2017

icon

Một tin tức không thể vui hơn dành cho các cổ động viên của F1 trên toàn thế giới khi trong các nỗ lực cải thiện sự hấp dẫn cho F1, các nhà làm luật đã chính thức thông qua hình thức bơm xăng giữa chặng. Bên cạnh đó, giới hạn vòng tua tối đa sẽ được tăng lên, âm thanh cũng sẽ được cải thiện theo mức âm lượng cao hơn.

Trong tương lai gần, ngay ở mùa đua sang năm, các đội đua sẽ chính thức được toàn quyền chọn lựa lốp cho mỗi chặng. Điều này hứa hẹn sẽ đem tới những chặng đua rất khó lường bởi mỗi chiếc xe thường hợp với những loại lốp riêng.

Quay trở lại với luật bơm xăng. Như chúng ta đã biết, điều này chấm dứt từ mùa đua 2009 vì lý do an toàn (FIA sợ cháy) và gây ra vô vàn tiếc nuối cho người hâm mộ. Bởi đỉnh cao trong chiến thuật của các chặng đua ngày xưa chính là lượng xăng được bơm thêm sau mỗi lần vào pit, chứ không phải chỉ là các tính toán cực kỳ khô khan với chỉ thay lốp như lâu nay. Những chi tiết nhỏ hơn như khối lượng nhiên liệu tối đa xe mang theo vẫn ở mức 100kg như hiện tại. Còn lưu lượng phun của nhiên liệu cũng như các luật liên quan tới động cơ nhiều khả năng sẽ không có gì thay đổi.

Các đám cháy là mối lo ngại của FIA khi cho tiếp nhiên liệu giữa chặng.

Tất cả những thay đổi trên đã được phê duyệt rất nhanh chóng sau vài cuộc họp của các sếp lớn như Jean Todt, Bernie Ecclestone, cũng như các đội Ferrari, McLaren, Red Bull, Mercedes, Williams và Force Indian. 

Được biết, sau chặng đua tại Trung Quốc, Alonso đã phàn nàn rằng cách đây 10 năm, xe đua F1 nhanh hơn hiện tại tới…10 giây. Đây là một con số thật khó chấp nhận ! Bởi môn thể thao của chúng ta luôn được biết tới là nhanh nhất trong số các thể loại đua xe thể thao, trong khi công nghệ thì ngày một phát triển, khí động học cũng hiện đại hơn,.. vậy mà tốc độ của xe đua lại tỉ lệ nghịch với các cải tiến ấy. Ngoài ra, sự biến mất của rất nhiều bản sắc mang tính “gia truyền” của F1 như tiếng động cơ, luật bơm xăng… Trong khi các tay lái bây giờ vào đua chỉ chăm chăm tìm cách giữ lốp là chủ yếu, thay vì đua hết mình từ đầu đến cuối chặng.

Ở các cấp độ thấp hơn, kém hấp dẫn hơn như GP2… thì khán giả mới có cơ hội xem những cuộc đua đích thực. Ngày trước, khi mới lên chạy F1, hai tay lái U19 của lò đào tạo Toro Rosso trực thuộc Red Bull là Sainz và Vestappen đều rất ngạc nhiên khi ở thể thức đua xe nhanh nhất hành tinh, họ phải học lại cách…vào cua sao cho đảm bảo được tuổi thọ của lốp, và cả cách…tiết kiệm xăng. Đây đều là những định nghĩa không hề có trong từ điển của một tay đua đích thực.

Pirelli đã làm thay đổi F1 trong vài năm qua…

Bên cạnh đó, mới đây đã có tin rằng Michelin đã rất sẵn sàng để quay trở lại F1. Đây là điều ai cũng mong chờ kể từ khi Pirelli trở thành nhà buôn lốp độc quyền cho F1 từ năm 2011. Cựu tay đua David Coulthard tiết lộ rằng, dù không nói ra nhưng trong làng F1 chẳng ai ưa Pirelli cả ! Bởi một phần rất lớn trong mức chênh lệch 10 giây so với quá khứ chính là đến từ những bộ lốp của Pirelli. Ở những thể thức khác như World Endurance Championship, các tay lái đều chạy hết sức (push) liên tục trong một cuộc đua kéo dài tới 24 tiếng đồng hồ. Còn ở F1, mỗi người giỏi lắm  push được hơn mười vòng mỗi chặng. Còn lại họ chạy cầm chừng để thi đua xem ai giữ lốp giỏi hơn. Thật đáng buồn !

Hy vọng là với những thay đổi trên, đặc biệt là tiếng động cơ long trời lở đất, F1 sẽ sớm kéo lại được rất nhiều người hâm mộ !

GL550

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nóng: Luật tiếp nhiên liệu sẽ quay lại vào năm 2017". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin