Pirelli kết luận nguyên nhân nổ lốp ở Baku là do các đội lách luật sử dụng lốp, yêu cầu thắt chặt quy trình giám sát lốp xe

Max Verstappen đã cực kỳ tức giận sau khi bị nổ lốp xe khiến cho anh đánh mất chiến thắng ở GP Azerbaijan 2021. Tay đua này sau đó còn ‘thay mặt’ hãng lốp Pirelli nêu nguyên nhân của vụ nổ lốp là do cán mảnh vụn. Quả thật ban đầu thì Pirelli cũng từng […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Max Verstappen đã cực kỳ tức giận sau khi bị nổ lốp xe khiến cho anh đánh mất chiến thắng ở GP Azerbaijan 2021. Tay đua này sau đó còn ‘thay mặt’ hãng lốp Pirelli nêu nguyên nhân của vụ nổ lốp là do cán mảnh vụn.

Quả thật ban đầu thì Pirelli cũng từng nghĩ như vậy. Nhưng họ cũng phát hiện lốp xe của các tay đua khác như Lewis Hamilton cũng có những vết xước (nhưng không bị nổ) nên để có được kết luận chính xác hơn, Pirelli đã cẩn thận gửi toàn bộ lốp xe Baku về trụ sở ở Milan để phân tích.

Sau hơn 1 tuần kiểm tra, Pirelli xác nhận những vụ nổ lốp không phải do nguyên nhân bên ngoài (cán mảnh), cũng không phải do lốp kém chất lượng. Mà là do lốp xe đã hoạt động trong tình trạng áp suất và nhiệt độ không đạt tiêu chuẩn dẫn đến cấu trúc lốp bị phá vỡ từ bên trong.

Theo luật hiện hành, lốp xe phải được giữ ở một mức áp suất tối thiểu. Các trọng tài cũng sẽ thực hiện kiểm tra áp suất lốp xe trước khi nó được sử dụng. Nhưng khi đã ở trên đường đua thì các trọng tài sẽ không biết được mức áp suất cụ thể của lốp xe là bao nhiêu. Thực ra thì trên các xe F1 đều có cảm biến áp suất, tuy nhiên độ tin cậy của chúng vừa không cao, vừa có thể bị đội đua phù phép.

Do đó, các đội đua có thể lợi dụng kẽ hở này, sau khi được các trọng tài kiểm tra lốp xong, thì họ sẽ sử dụng thủ thuật nào đó để giảm áp suất của lốp (xì lốp). Việc giảm áp suất của lốp xe sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường, từ đó sẽ làm tăng độ bám đường. Nhưng ngược lại cũng sẽ khiến lốp chịu nhiều áp lực hơn.

Vì thế, ngoài nghĩa vụ báo cáo, Pirelli còn kiến nghị FIA thắt chặt quy trình giám sát việc sử dụng lốp của các đội để bảo đảm  không xảy ra những sự cố tương tự trong tương lai. FIA đã nhanh chóng chấp thuận đề xuất này.

Từ GP Pháp 2021, các trọng tài sẽ có thêm công việc mới: họ sẽ phải kiểm tra áp suất của lốp xe sau khi nó được sử dụng. Ở practice và phân hạng thì sẽ kiểm tra ngẫu nhiên. Còn sau đua chính, sẽ kiểm tra toàn bộ.

Nguồn: Motorsport

Tin liên quan: