Tìm hiểu Rake angle-Góc gầm xe
Tìm hiểu Góc gầm xe (rake angle) trong môn đua xe Khái niệm: Rake angle là một khái niệm được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp khoan cắt vật liệu. Trong môn đua xe, rake angle là một thông số đo góc độ của gầm xe và mặt đường. Nếu: -Gầm xe phía sau […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tìm hiểu Góc gầm xe (rake angle) trong môn đua xe
Khái niệm:
Rake angle là một khái niệm được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp khoan cắt vật liệu.
Trong môn đua xe, rake angle là một thông số đo góc độ của gầm xe và mặt đường. Nếu:
-Gầm xe phía sau thấp hơn gầm xe phía trước thì đây là những chiếc xe có góc gầm xe âm (negative rake angle)
-Gầm xe song song với mặt đường=>tạo ra góc 0 độ thì đây là những chiếc xe có góc gầm xe bằng 0 (zero rake angle hoặc neutral rake angle).
-Gầm xe phía sau cao hơn gầm xe phía trước thì đây là những chiếc xe có góc gầm xe dương (positive rake angle).
=>Trên thực tế những chiếc xe đua hiện nay không sử dụng góc gầm xe negative mà chỉ sử dụng góc gầm xe zero hoặc positive.
Và đối với những chiếc xe positve rake, những chiếc xe nào có gầm xe phía sau càng cao thì gọi là xe có góc gầm xe cao (high rake), ngược lại xe nào có gầm xe gần về 0 gọi là xe có góc gầm xe thấp (low rake).
Do có đuôi xe cao nên những chiếc xe high rake thường có diffuser phức tạp hơn những chiếc xe low rake.
Ví dụ: Hình bên dưới thể hiện rake angle của những chiếc xe F1 2018. Cả 3 chiếc Red Bull, Ferrari và Mercedes đều theo trường phái positive rake. Trong số đó, chiếc Red Bull RB14 là chiếc xe high rake với góc 1.9 độ, còn Mercedes là một chiếc xe low rake (1.2 độ) яндекс
Các tranh cãi liên quan đến góc gầm xe:
2021: Các đội đua F1 sử dụng gầm xe low rake được cho là chịu nhiều thiệt hại hơn so với các đội đua sử dụng gầm xe high rake
(Tiếp tục cập nhật)
Nguồn: Tổng hợp