(Red Bull Ring 2020) Valentino Rossi muốn cải thiện phanh, Maverick Vinales muốn tăng độ bám
Hai tay đua xưởng Yamaha là Maverick Vinales (P11) và Valentino Rossi (P13) đều chưa thể lọt vào top-10 sau hai phiên chạy thử đầu tiên ở MotoGP nước Áo-Red Bull Ring 2020 và đang đứng trước nguy cơ phải tham gia Q1. Maverick Vinales than vãn chiếc xe M1 hiện không còn giống với […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Hai tay đua xưởng Yamaha là Maverick Vinales (P11) và Valentino Rossi (P13) đều chưa thể lọt vào top-10 sau hai phiên chạy thử đầu tiên ở MotoGP nước Áo-Red Bull Ring 2020 và đang đứng trước nguy cơ phải tham gia Q1.
Maverick Vinales than vãn chiếc xe M1 hiện không còn giống với hai chặng đua ở Jerez-đó là những chặng đua mà số 12 xuất phát P2 cán đích cũng P2:
‘Chúng tôi đang tìm hiểu tại sao tốc độ của chúng tôi lại khác biệt như vậy ở Jerez so với Brno và ở đây (Red Bull Ring). Tôi không còn cảm giác tốt với thân trước nữa, còn thân sau thì thực sự tồi tệ. Có cái gì đó rất lạ, rất khác với Jerez. Cứ như tôi đang phải lái một chiếc xe hoàn toàn khác vậy. Chúng tôi cần tìm hiểu lý do và cố gắng cải tiến chiếc xe để biết rằng mình đang đứng ở đâu.’
‘Chúng tôi không thể tăng tốc nhanh được. So với Jerez thì độ bám của lốp sau khi ôm cua giống như trở về zero. Chúng tôi cần cải thiện điểm yếu đó trước tiên, sau đó mới cải thiện những điểm yếu còn lại. Đang có nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến thành tích của chiếc xe.’
Trong khi Vinales nhấn mạnh điểm yếu độ bám đường của chiếc xe khiến anh không thể ôm cua như bình thường thì đồng đội Valentino Rossi lại nhắc nhiều đến phanh xe:
‘Hôm nay chúng tôi gần như chỉ có chạy được một nửa so với những ngày thứ Sáu khác, bởi vì FP2 thời tiết xấu đi, nên chúng tôi không thể nào gia tăng thành tích được. Tôi nghĩ các tay đua khác đều đang rất nhanh. Hôm nay Dovi, Pol và hai chiếc Suzuki rất là mạnh. Còn tôi thì xêm xêm với nhiều người khác.’
‘Cảm giác chung ở FP1 là khá khó khăn. Tôi đã không vào được P10. Tất nhiên chúng tôi còn nhiều việc phải làm. Chúng tôi cần cải thiện khả năng phanh. Ở trường đua này, bạn thường chạy tốc độ rất cao nên bạn cần phanh tốt. Đó là điểm mấu chốt trong ngày đua chính.’
Đáng chú ý là Rossi có vẻ thừa nhận việc Yamaha đã giảm công suất động cơ của anh. Hiện Rossi, Vinales và Franco Morbidelli mỗi người có một động cơ bị hư, đang gửi về trụ sở Yamaha ở Nhật Bản để sửa chữa.
Nếu động cơ đó không thể tiếp tục sử dụng được nữa thì ba người sẽ chỉ còn 4 động cơ để hoàn thành các chặng đua còn lại. So với những người khác là 5, và với các tay đua KTM và Aprilia là 7. Vì thế việc giảm công suất để tăng tuổi thọ là một lựa chọn bất đắc dĩ của Yamaha.
Còn Fabio Quartararo có thể do vẫn còn đủ 5 động cơ nên anh từ chối tiết lộ việc mình có bị giảm công suất động cơ hay không:
‘Đúng vậy, cũng có một chút.’
‘Nhưng dù sao thì top-speed vốn đã là điểm yếu của chúng tôi trong một thời gian dài. Ngoài ra, về lý thuyết, trường đua này sẽ gây khó cho chúng tôi bởi vì nó có nhiều đoạn thẳng rất dài. Mà trên bảng top-speed thì chúng tôi hầu như đứng cuối. Đúng là chiếc xe chúng tôi cũng có những điểm mạnh, nhưng top-speed luôn là điểm yếu.’
Nguồn: Crash