Tìm hiều Race Performance Rating (P2)

Chỉ số đánh giá thành tích là gì (Race Performance Rating)?

5 tiêu chí để xây dựng chỉ số đánh giá thành tích là: Sự mạnh mẽ (Aggression), Phanh (Braking), Vào cua (Cornering), Đánh lái (Steering) và Tăng ga (Throttle). Sử dụng những dữ liệu thô, một tay đua sẽ được cho điểm từ 1-10 cho mỗi tiêu chí trên cơ sở so sánh với các tay đua khác. Ví dụ, tay đua thực hiện nhiều pha đánh lái trong một điểm đặc biệt của chặng đua sẽ được cho 10 điểm ở tiêu chí Đánh lái; tay đua thực hiện ít nhất sẽ được cho 1 điểm, điểm số của các tay đua khác nằm giữa khoảng này.

Những điểm số này được cập nhật mỗi 5 giây trong suốt chặng đua. Sau đó con số trung bình được tính toán và chúng ta có được Chỉ số đánh giá thành tích của tay đua trong chặng đua đó.

Phần 2- Cua (Cornering)

Điểm số cua được tính toán bằng cách lấy trọng lực (g-force) tác động theo chiều ngang vào chiếc xe khi chiếc xe vào cua trong suốt chặng đua. Lý do dữ liệu trọng lực được sử dụng để tính toán điểm số cua là bởi vì một chiếc xe cua với tốc độ càng nhanh thì trọng lực tác động lên nó theo chiều ngang càng lớn. Do đó điểm số cua càng lớn thì tay đua tốc độ khi cua càng nhanh.

Giống như các tiêu chí khác, dữ liệu thô được thu thập từ mỗi chiếc xe và đem so sánh với các tay đua khác, sau đó được cho điểm từ 1-10. Ở tiêu chí vào cua, xe nào chịu trọng lực cao  nhất sẽ nhận được 10 điểm.

Sau đây là phân tích điểm sô vào cua của các tay đua sau chặng đua Australia

Đồ thị phía trên hiển thị điểm số cua của các tay đua trong suốt chặng đua. Trong giai đoạn đầu, Max Verstappen là tay đua đạt điểm cao nhất, sau đó lần lượt đến Hamilton, Raikkonen và Massa đạt điểm 10 trong quá trình đua.

Điều quan trọng là các điểm số có liên quan với nhau, nếu một tay đua có điểm số cao nhất hay thấp nhất mà phải bỏ cuộc, thì điểm số của các tay đua khác sẽ tự động cao lên hoặc thấp xuống. Ví dụ, khi Raikkonen bỏ cuộc, thì điểm số của các tay đua còn lại tự động tăng.

Hamilton đạt điểm cao nhất ở phần đầu chặng đua

Chìa khóa để Hamilton chiến thắng ở Australia là khả năng thiết lập khoảng cách với đồng đội Rosberg ngay từ đầu, và chúng ta có thể thấy việc Hamilton push sớm này phản ánh lên điểm số cua. Khi xe an toàn được triển khai cho đến hết vòng 3, sự khác biệt trong điểm số cua giữa Hamilton và Rosberg- hay nói cách khác trọng lực tác động lên cả Hamilton và Rosberg đều tăng đột ngột, và Hamilton tăng mạnh hơn Rosberg. Sự chênh lệch lớn nhất là ở vòng 4 khi Hamilton đạt điểm số vào của cao nhất.  Ở vòng đó Hamilton đạt thành tích 1m33.493s nhanh  hơn Rosberg 1.2s. Anh ấy tiếp tục nới rộng khoảng cách ở vòng 5 trước khi Rosberg thu hẹp khoảng cách và điểm số cua của họ không còn chênh lệch nhiều (Hamilton vẫn nhiều hơn). Nhưng cú push ban đầu (đi kèm là điểm số cua cao) của Hamilton rất quan trọng, nó giúp anh kiểm soát phần còn lại của chặng đua.

Thêm một lý do để lạc quan cho Mclaren

Một điều thú vị trong đồ thị này là điểm số cua cao của Jenson Button trong suốt cuộc đua, đặc biệt là so sánh với 2 tay đua Mercedes. Mặc dù gặp khó khăn ở tốc độ, nhưng tay đua người Anh đã đạt điểm cao thứ 4 chỉ sau Massa, Hamilton và Rosberg. Thật vậy, ở vòng 23 anh ấy hầu như bắt kịp Hamilton và vượt qua Rosberg. Lúc này, thành tích của anh ấy là 1m35.643s chậm hơn 2 giây so với Rosberg 1m32.948s.

Tất nhiên có vài lý do để Button đạt được điểm số cao như vậy. Thứ nhất là phong cách lái. Button được biết đến là tay đua thích cua với tốc độ cao, dẫn đến điểm số cua cao. Nhưng dù cho như thế, dữ liệu khi vào cua ở Úc chỉ ra rằng chiếc MP4-30-dù thiếu tính cạnh tranh- nhưng thực sự không thua kém tốc độ trong cua so với các chiếc xe khác, nó hàm ý rằng chiếc xe có được downforce rất lớn.

Nỗ lực của Massa

Một điều thú vị khác khi phân tích điểm số cua là Massa, anh đã đạt điểm số cao nhất khi nỗ lực bám đuổi Vettel cho vị trí podium. Tay đua Williams xuất phát từ vị trí thứ 3 nhưng bị Vettel nhảy cóc khi vào pit ở vòng 21.

Do bị mất vị trí, Massa buộc phải push mạnh để vượt lại Vettel, và điều này phản ánh lên điểm số cua của anh. Từ vòng 22 trở đi, điểm số này của anh gia tăng đột ngột, anh đạt điểm số cao nhất trong hầu như nửa cuối chặng đua trong khi điểm số này của Vettel lại thay đổi rất ít. Điều này chứng tỏ Vettel hoàn toàn thoải mái trước áp lực của Massa và chiếc Ferrari có những thế mạnh khác để chống lại sự kháng cự của Williams.

-Lược dịch-

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài Tìm hiều Race Performance Rating (P2), mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thể thao tốc độ:

Chủ đề:
>>Để xem lại video các chặng đua chính, hãy truy cập website Đua xe .vn (duaxe.vn)

Tin tức

Tin tức