Tìm hiểu về ‘Thanh Giảm Chấn’ trong MotoGP

Với một chiếc xe MotoGP đầy sức mạnh, thanh giảm chấn có một vai trò quan trọng để giúp các tay đua kiếm soát phần trước của xe dễ dàng hơn… Đối với các tay đua MotoGP, một vấn đề mà họ luôn phải đối mặt là chiếc xe luôn bị rung lắc rất mạnh […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

84

Với một chiếc xe MotoGP đầy sức mạnh, thanh giảm chấn có một vai trò quan trọng để giúp các tay đua kiếm soát phần trước của xe dễ dàng hơn…

Đối với các tay đua MotoGP, một vấn đề mà họ luôn phải đối mặt là chiếc xe luôn bị rung lắc rất mạnh ở bánh trước mỗi khi tăng tốc. Trong khi đó họ cũng cần một cảm giác đánh lái nhẹ nhàng để có thể đi qua các góc cua. Do đó, thanh giảm chấn (Steering Damper) được đưa vào sử dụng để giải quyết hai điều nói trên.

Trong MotoGP, thanh giảm chấn thường được đặt ở bên hông của phần đầu xe và kết nối với tay cầm. Thiết bị này gồm một ống hẹp và dài, bên trong có chứa dầu và có cách hoạt động tương đồng như phuộc xe. Khi thanh giảm chấn hoạt động mạnh, việc đánh tay lái sẽ trở nên ‘cứng hơn’ và ngược lại.

how-steering-damper-work-on-motogp-bike-02

Với một thiết lập ‘mềm’ cho thanh giảm chấn, các tay đua sẽ dễ dàng kiểm soát tay lái, cảm giác đua tốt hơn trong góc của. Nhưng kèm theo đó là độ ổn định của tay lái cũng sẽ giảm. Còn khi tăng tốc, tay lái và bánh trước sẽ có cảm giác rung lắc nhiều hơn.

Nếu thiết lập thanh giảm chấn hoạt động mạnh, trong góc cua các tay đua sẽ có cảm giác kém hơn và tay lái sẽ ‘cứng hơn’. Nhưng thiết lập này lại có hiệu quả tốt hơn trong giai đoạn tăng tốc. Khi đó tay lái sẽ ổn định và bánh trước ít bị rung lắc hơn.

Với công dụng của thanh giảm chấn, các nhân viên kĩ thuật của các tay đua sẽ tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với chiếc xe cũng như phong cách đua của mỗi tay đua.

-iker-

Tin liên quan:

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ