Toni Elias-Rossi vẫn còn giận tôi vụ Estoril 2006
MotoGP Bồ Đào Nha 2006 là chặng đua áp chót của mùa giải 2006. Chặng đua chứng kiến chiến thắng thể thức MotoGP duy nhất của Toni Elias, cũng là một trong hai chặng đua có khoảng cách sít sao nhất trong lịch sử, Elias chỉ nhanh hơn Valentino Rossi có 0.002s (chặng đua còn […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
MotoGP Bồ Đào Nha 2006 là chặng đua áp chót của mùa giải 2006. Chặng đua chứng kiến chiến thắng thể thức MotoGP duy nhất của Toni Elias, cũng là một trong hai chặng đua có khoảng cách sít sao nhất trong lịch sử, Elias chỉ nhanh hơn Valentino Rossi có 0.002s (chặng đua còn lại là MotoGP Cộng Hòa Séc 1996, Alex Criville cũng chiến thắng Mick Doohan 0.002s).
Ở chặng đua cuối cùng Valencia 2006, Rossi có pha ngã xe tai hại nên chỉ về đích thứ 13, đánh mất chức vô địch vào tay Nicky Hayden với khoảng cách 5 điểm. Giả sử người chiến thắng MotoGP Bồ Đào Nha 2006 là Rossi thì số 46 sẽ có thêm 5 điểm từ chặng đua này và sẽ bằng điểm với Nicky Hayden. Khi đó Rossi mới là người đoạt chức vô địch vì hơn chỉ số phụ (nhiều lần chiến thắng hơn).
Trở lại với Toni Elias, anh tin rằng chiến thắng 0.002s đó của mình là nguyên nhân trực tiếp làm cho Rossi mất chức vô địch nên anh mới bị Rossi giận từ đó cho đến giờ:
‘Tôi thường xuyên gặp lại Valentino. Nhưng mỗi khi tôi gặp anh ấy, tôi đều cảm thấy anh ấy vẫn nhớ chặng đua năm đó. Tôi cảm thấy anh ấy vẫn còn giận tôi.’
‘Tôi nghĩ rằng khi cuộc đua kết thúc thì chúng tôi có thể là bạn. Nhưng điều đó là không thể. Có thể do tinh thần ganh đua của anh ấy vẫn rất cao nên anh ấy vẫn còn căm chặng đua đó và anh ấy sẽ không bao giờ tha thứ cho tôi.’
‘Với tôi thì ngược lại. Dù cho tôi đã một lần đáng bại được anh ấy nhưng tôi vẫn đánh giá anh ấy là tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại cho đến tận bây giờ.
Cựu tay đua người Tây Ban Nha nói tiếp:
‘Bởi vì bây giờ là thời đại của Marc Marquez. Tôi nghĩ Marc sẽ vượt qua anh ta (với tư cách là tay đua xuất sắc nhất trong lịch sử).’
Như đã nói ở trên, chiến thắng ở Estoril 2006 là chiến thắng thể thức MotoGP duy nhất trong sự nghiệp của Elias. Tay đua này chỉ được đua ở các đội đua vệ tinh nên không có nhiều dịp tranh chấp podium. Bằng chính kinh nghiệm của mình, Elias khẳng định các tay đua vệ tinh không bao giờ có thể cạnh tranh danh hiệu vô địch:
‘Các tay đua vệ tinh sẽ không bao giờ có thể lên ngôi vô địch được. Vì đó là một cuộc chơi mang tính chính trị. Một tay đua vệ tinh vô địch sẽ không làm hài lòng nhà tài trợ của đội đua xưởng.’
‘Dù cho tay đua vệ tinh có hợp đồng trực tiếp với đội đua xưởng, được đội đua xưởng cung cấp cho chiếc xe chuẩn, thì anh ta cũng không thể vô địch. Tôi là người biết rõ nhất’
‘Một ngày nào đó Cal Crutchlow sẽ giải nghệ và anh ta sẽ kể lại sự nghiệp của mình giống như tôi bây giờ. Anh ấy sẽ nói rằng anh ấy không bao giờ có được chiếc xe giống hệt chiếc xe xưởng (để có thể tranh chấp chức vô địch).’
Lời bình (chữ đứng) và dịch (chữ nghiêng): cungtuy
Nguồn: Motorsport