Toto Wolff-Default 21 không phải là Multi 21
Ở giai đoạn giữa cuộc đua, khi Max Verstappen đã bỏ cuộc và Lewis Hamilton đã áp sát Valtteri Bottas, đội đua Mercedes đã có một thông báo radio khó hiểu cho Bottas-Urgent Chassis Default Two One- làm người nghe liên tưởng đến đoạn radio nổi tiếng Multi 21 của nhà Red Bull ở GP […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ở giai đoạn giữa cuộc đua, khi Max Verstappen đã bỏ cuộc và Lewis Hamilton đã áp sát Valtteri Bottas, đội đua Mercedes đã có một thông báo radio khó hiểu cho Bottas-Urgent Chassis Default Two One- làm người nghe liên tưởng đến đoạn radio nổi tiếng Multi 21 của nhà Red Bull ở GP Malaysia 2013.
Toto Wolff đương nhiên sẽ bị phóng viên chất vấn về đoạn radio này. Ông giải thích Mercedes chỉ muốn nhắc các tay đua tránh các đoạn gờ và giảm chế độ hoạt động của động cơ chứ không có ra lệnh nhường đường gì cả:
‘Thôi nào, đừng có hoang tưởng như vậy chứ. Đoạn radio đó không có liên hệ gì với Multi 21.’
‘Những chỉ đạo (radio) của chúng tôi luôn luôn để cho cả 2 xe thực hiện. Chúng tôi chỉ nhắc họ nên tránh mấy cái gờ. Và cũng bởi vì lúc đó chúng tôi không có đối thủ nào đe dọa, nên chúng tôi nhắc họ chuyển động cơ về mức thấp hơn (low mode) để bảo vệ động cơ.’
‘Chúng tôi không có dàn xếp team-order gì hết.’
‘Chúng tôi không bao giờ chơi như thế, trừ khi có xe nào đó gặp sự cố. Và chúng tôi cũng không bao giờ cố tác động đến cuộc đua cua họ trong các chặng đua đầu mùa giải. Họ hoàn toàn được tự do đấu với nhau.’
Cầu được ước thấy, gần như ngay sau đó, một chiếc Mercedes đã gặp ‘sự cố’. Đó là việc Lewis Hamilton bị phạt cộng 5 giây. Đứng trước nguy cơ mất podium, Wolff và đội ngũ của mình mới đã tính kế team-order để giữ lại podium cho anh.
Kế hoạch là để Hamilton vượt Bottas để tạo khoảng cách an toàn rồi sẽ trả lại vị trí. Tuy nhiên sau khi cân nhắc kỹ lưỡng thì Mercedes không thực hiện cách này vì rủi ro quá cao cho Bottas:
‘Sau khi Lewis bị phạt, chúng tôi đã tìm cách giữ lại P3 cho cậu ấy. Nhưng thực sự, đó là thời điểm rất gấp gáp.’
‘Chúng tôi định thuyết phục Valtteri để Lewis vượt, rồi đến vòng cuối Lewis sẽ trả lại P1 cho cậu ấy. Nhưng nếu Valtteri không thể theo kịp Lewis ở mấy vòng cuối thì cậu ấy không thể vượt lại. Ngoài ra, Leclerc và Norris cũng đang chạy ngay sau cậu ta-bọn họ lại có lốp mới hơn. Cho nên nếu làm như vậy thì rủi ro là Valtteri mất luôn chiến thắng mà chỉ về đích thứ 4.’
Vũ Quang Cường
Nguồn: Motorsport