Toto Wolff thú nhận Mercedes đã bán công nghệ brake-duct 2019 cho Racing Point

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

47 tuổi 79 ngày

Nico Farina là tay đua già nhất giành pole. Ông lập thành tích này ở Argentina năm 1954.

Cuối cùng chúng ta cũng hiểu tại sao Mercedes lại nhắm mắt làm ngơ dù biết Racing Point đang sử dụng công nghệ brake-duct của mình. Lý do là vì chính họ đã bán nó cho đối tác thân thiết.

Bản chất của sự việc này nằm ở việc brake-duct chỉ được đưa vào danh sách listed-part từ năm nay (2020). Nghĩa là hồi năm ngoái (2019), nó vẫn nằm trong danh sách non-listed-part cho nên các đội được phép buôn bán bình thường như động cơ hay hộp số.

Chỉ có điều là ở mùa giải năm ngoái Racing Point không sử dụng brake-duct kiểu này. Và vụ mua brake-duct của Mercedes rồi về cải tiến thêm chỉ diễn ra từ cuối năm 2019 sang đầu năm 2020. Nên Renault quy vào đó để khởi kiện.

Các trọng tài đã lần ra một giao dịch được thực hiện trong ngày 06/01 để từ đó khám phá chân tướng sự việc. Tuy nhiên họ xác định Racing Point không sao y bản chính mà đã có những chỉnh sửa cho phù hợp với chiếc xe của mình, nhưng về tổng thể thì nó vẫn sử dụng công nghệ của Mercedes. Nên họ đã phạt đội đua này 15 điểm và 400.000 Euro và vẫn cho phép tiếp tục sử dụng. Vì án phạt nhẹ như vậy nên ba đội Renault, Ferrari và Mclaren tiếp tục kháng cáo.

Bây giờ hỏi Toto Wolff ông mới thừa nhận việc chuyển giao công nghệ, nhưng khẳng định rằng Mercedes đã làm đúng luật:

‘Chúng tôi vẫn đang cảm thấy thoải mái 100%. Chúng tôi đã đọc luật rất nhiều lần. Phán quyết vừa rồi rất phức tạp. Các trọng tài đã có một cách diễn giải luật hoàn toàn mới đối với tất cả chúng tôi.’

‘Trong năm 2019, chúng tôi có chuyển giao cho họ (Racing Point) một vài dữ liệu. Nhưng việc đó hoàn toàn nằm trong luật. Vụ chuyển giao ngày 06/01 không có ảnh hưởng gì đến bản chất của giao dịch này, bởi vì chúng tôi đã chuyển giao nhiều thông tin từ trước đó.’

‘Tất cả những bản vẽ CAD, những thiết kế đều được chuyển giao từ trước đó rất lâu. Cả Racing Point và chúng tôi đều chỉ làm những điều mà luật cho phép.’

‘Điều đặc biệt của vụ việc lần này là một bộ phận non-listed-part trở thành bộ phận listed-part. Nhưng khi nó vẫn là non-listed-part thì nó vẫn được phép giao dịch.’

‘Có thể chúng ta sẽ tranh luận không ngừng, nhưng thành thật mà nói, tôi không có gì lo lắng (về trách nhiệm của Mercedes).’

Có lẽ phía Mercedes cho rằng giao dịch này cũng chỉ như việc thanh lý đồ cũ (brake-duct 2019) trước thời điểm nó bị cấm giao dịch mà thôi.

Ngoài ra thì đội trưởng của Mercedes cũng đánh giá cao nỗ lực phát triển chiếc xe của Racing Point. Ông không tin là đội đua màu hồng có thể lột xác chỉ nhờ brake-duct:

‘Tôi không nghĩ brake-duct là lý do để họ vào top-6. Tôi nghĩ họ đã làm việc rất hiệu quả để khai thác tối đa những gì được quy định ở trong luật.’

Nguồn: Formula1

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP nước Úc 2020

" Chặng đua bị hủy vì dịch bệnh covid-19 "