Chủ đề: Valentino Rossi

Valentino Rossi – Thay đổi để thích nghi

icon

catalunya-2002-valentino-rossi-honda-motogp-1

Khi bạn xem video những chặng đua của Valentino Rossi vào năm 2002, mùa giải đầu tiên của anh trong MotoGP. Những gì bạn thấy là một phong cách đua cổ điển. Trong góc cua, Rossi cũng trượt cơ thể mình ra khỏi trung tâm của chiếc xe, nhưng cơ thể anh phần lớn vẫn ở trên chiếc xe, chỉ có phần đầu gối là nằm sát xuống mặt đường. Đó là phong cách đua cổ điển đặc trưng.

Rossi thường bắt đầu cuộc đua một cách chậm rãi, không push một cách mạnh nhất ngay từ đầu. Anh sẽ trở thành cái bóng của các đối thủ như Max Biaggi, Carlos Checa và Sete Gibernau. The Doctor sử dụng chiến thuật này nhằm hai điều: (1) Chờ đợi lốp xe của đối phương mòn và (2) chờ đối thủ mắc sai lầm. Sau đó, Rossi sẽ chủ động tấn công, thường sẽ là những tình huống bất ngờ. Đây là một trò chơi tâm lý của Rossi, buộc những người đua phía trước anh bị phân tâm giữa việc giữ tốc độ tốt và chuẩn bị phòng thủ trước một cuộc tấn công không biết lúc nào sẽ xảy ra từ Rossi. Đua xe không phải là một cuộc thi phản xạ. Nó là một bài kiểm tra trí thông minh trong tốc độ cao. Hiểu biết là điều cần thiết. Trong năm 2007, Rossi nói: “Nếu bạn có thể hiểu được lốp xe trước người khác, bạn sẽ có lợi thế trên đường đua.”

Ngoài ra, Rossi được hỗ trợ bởi huyền thoại Jeremy Burgess, người luôn mang đến cho Vale những chiếc xe đua nhanh hơn những người khác. Bằng cách phân tích biểu đồ hoạt động của động cơ, nhóm hỗ trợ của Rossi sẽ dự kiến ra mọi tình huống có thể xảy ra với Rossi trong khi đua. Năm 2004, Burgess đã nói:”Phân bổ sức mạnh động cơ hợp lí là bí mật tạo ra những vòng đua nhanh. Nếu sức mạnh của động cơ được sử dụng hợp lý nhất, bạn nhanh hơn so với các đối thủ của mình”. Khi hỏi Burgess làm thế nào một đội hỗ trợ có thể tìm thấy các thiết lập điện tử tối ưu cho tay đua cảu mình, ông nói, “Nó sẽ dễ hơn rất nhiều nếu tay đua của bạn là một người thông minh.”

Đương nhiên, các đội đua khác cũng nhanh chóng học cách khai thác biểu đồ động cơ và sau đó là chiến lược điện tử, những lợi thế này của Rossi đã dần dần mất đi. Đối thủ cạnh tranh của The Doctor cũng liên tục tập luyện để rút ngắn khoảng cách với anh. Để duy trì vị thế dẫn đầu, một tay đua phải liên tục đưa ra những biện pháp mới để giúp mình nhanh hơn. Tất cả tay đua đều học hỏi lẫn nhau để làm thế nào có thể đua nhanh hơn.

Valentino-Rossi-style-remake-5-590x393

Mặc dù có khả năng thay đổi phong cách của mình thường xuyên, điều giúp cho Rossi đã giành các danh hiệu trên các hạng khác nhau, từ 125cc, 250cc, 500cc và cả MotoGP, nhưng Rossi đã không thể thích ứng được trong năm 2011 và 2012 với Ducati. Quay trở lại Yamaha năm 2013, Rossi đã bị tụt lại phía sau so với các tay đua hàng đầu, dường như anh đã gặp khó khăn để thích ứng với những gì Yamaha đã thay đổi và phát triển sau khi anh ra đi.

Sau đó, vào năm 2014, bất kỳ người xem nào cũng có thể thấy những thay đổi trong cách đua của The Doctor. Giống như Marquez, anh đã nhập góc với một độ nghiêng lớn hơn đáng kể, Rossi đã di chuyển toàn bộ cơ thể phía trên của mình ra khỏi chiếc xe và nghiêng vào bên trong góc cua. Những người hoài nghi đã nói rằng độ nghiêng của Rossi là không lớn hơn so với trước, nhưng chỉ cần nhìn vào những chiếc xe, so sánh sự kết hợp góc nghiêng giữa tay đua và chiếc xe. Độ nghiêng của góc đã tăng lên và cùng với đó, tốc độ góc cũng sẽ tăng. Rossi cho biết: “Tôi đã cải thiện rất nhiều so với năm ngoái, đặc biệt là ở phanh, điều mà tôi đã phải chịu đựng rất nhiều trong năm ngoái. Tôi cố gắng sử dụng lốp xe một cách tốt hơn mà không cần phải làm mòn nó quá nhiều.”

Tại Jerez vào năm 2014, Rossi đã nói:”Tôi có thể phanh trễ hơn 20 mét. Hộp số liền mạch làm cho chiếc xe ổn định hơn, vì vậy tôi có thể phanh sâu hơn rất nhiều. Tôi thực sự cũng có thể sử dụng phanh bằng động cơ, vì vậy tôi có thể phân chia độ bám giữa phía trước và phía sau nhiều hơn. Năm ngoái, tôi chỉ kiểm soát được phía trước. Nếu muốn ở lại top đầu, bạn phải nhìn vào những gì mà các tay đua nhanh nhất đang làm. Bây giờ tôi đã di chuyển cơ thể của tôi nhiều hơn trong góc cua. Cách đua này giống Marquez một chút, nhưng không hoàn toàn giống nhau vì chân của tôi quá dài để là điều tương tụ như Marc.”. Yamaha đã tiến bộ rất nhiều trong thời gian qua, bây giờ đội đua màu xanh đã có hộp số liền mạch đầy đủ, cải thiện được phanh, Rossi luôn là một tay đua hàng đầu và với sự thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh mới, một lần nữa Rossi lại là người dẫn đầu cuộc đua.

-iker- (Theo Kevin Cameron)

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Valentino Rossi – Thay đổi để thích nghi". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin