Valentino Rossi-Topspeed thấp khiến chúng tôi có thể bị kẹt sau các tay đua chậm hơn
Valentino Rossi nhận xét là chiếc Yamaha M1 của anh đã cải thiện được nhiều khâu chỉ còn topspeed là chưa thể khắc phục.
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Valentino Rossi nhận xét là chiếc Yamaha M1 của anh đã cải thiện được nhiều khâu chỉ còn topspeed là chưa thể khắc phục.
Ở Q2 hôm qua, tay đua có topspeed cao nhất là Marc Marquez. Có hai lần tay đua Honda đẩy được chiếc xe lên đến 330.2km/h. Ở chiều ngược lại, hai chủ lực của Yamaha là Maverick Vinales và Valentino Rossi cùng đạt 320.4km/h, tức là kém gần 10km/h so với số 93. Riêng Quartararo thì chỉ có thể giữ ga đến mức 316.7km/h là kịch kim.
Và Yamaha không thể làm gì với điểm yếu chí tử đó ở mùa giải này bởi luật đóng băng động cơ của FIM (chỉ cho các đội đang được hưởng ưu tiên quyền nâng cấp động cơ). Vì thế mà Rossi chỉ còn biết chấp nhận:
‘Chắc chắn là với topspeed của chúng tôi thì chúng tôi rất khó vượt bọn họ. Thậm chí là chúng tôi còn bị kẹt sau các tay đua chậm hơn bởi vì topspeed của chúng tôi thực sự là trở ngại lớn.’
Mặc dù vậy cũng giống như những lần trả lời phỏng vấn gần đây, Rossi một lần nữa nói rằng Yamaha đã cải thiện các mảng khác. Vì thế mà anh đã cảm thấy thoải mái hơn:
‘Chúng tôi đã cải thiện khâu tăng tốc, đặc biệt là chúng tôi cũng đã biết cách giữ lốp tốt hơn. Năm ngoái chúng tôi gặp tình trạng lốp xuống cấp nhiều hơn Honda và Ducati.’
‘Chúng tôi bắt đầu làm việc một cách linh hoạt hơn. Có vẻ như chiếc xe đã tốt hơn sau vài điều chỉnh nhỏ. Nó đã tăng tốc tốt hơn và dễ lái hơn ở mọi kiểu góc cua. Bây giờ chúng tôi vẫn chưa đủ nhanh trên đường thẳng nhưng dù sao chúng tôi đã cải thiện được những khâu còn lại.’
Việc giành được vị trí ở hàng xuất phát đầu tiên đã kéo dài số ngày vui của tay đua số 46 từ sau kỳ nghỉ hè đến giờ. Rossi thừa nhận anh từng rơi vào trạng thái ‘trầm cảm’ sau 3 chặng đua thảm họa ở Italia, Catalunya và Assen:
‘Sau kỳ nghỉ hè, từ Brno, chúng tôi đã thay đổi chiếc xe khá nhiều. Dần dần thì tôi cũng bắt đầu lấy lại cảm giác. Ở đây tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn ở Áo. Còn ở Áo tôi mạnh hơn ở Brno.’
‘Bây giờ thì có vẻ nhưng tôi đang có đủ sức cạnh tranh. Đó là điều rất quan trọng, bởi vì giai đoạn giữa mùa giải tôi phải chịu nhiều áp lực. Tôi rất chậm và rơi vào trạng thái tồi tệ. Tôi hơi mất phương hướng bởi vì tôi không thể nào điều khiển được chiếc xe.’
‘Các bạn cũng thấy trường hợp của Lorenzo rồi đó. Nếu bạn không đủ 100% phong độ thì bạn không thể khai thác 100% sức mạnh chiếc xe. Lúc đó thì bạn còn không thể xếp thứ 7 nữa mà là tận P18, bởi vì ở đây những người khác đều rất mạnh.’
Sau lượt chạy đầu tiên, Rossi bị đẩy xuống cuối bảng. Còn ở lượt chạy thứ hai thì anh phải chờ đến vòng cuối cùng mới bắt đầu tung sức. Giải thích cho điều này lão tướng Italia nói rằng do anh không muốn núp gió (tow) ai:
‘Buổi đua hôm nay khá là trắc trở đối với tôi. Khi thay lốp thì tôi đứng cuối cùng. Sau đó khi ra pit thì mọi người đều đứng đợi ở đó. Do đó có thể coi là tôi leo lên từ P12 lên P1 (trước khi bị Marquez vượt).’
‘Nhưng tôi không muốn núp gió ai, vì vậy tôi mới giảm tốc. Đến gần cuối tôi biết rằng mình chỉ còn một cơ hội cuối cùng. Vòng đó thì Marc và Jack chạy sau tôi, tôi chỉ biết cố gắng. Vòng đó thật tuyệt. Tôi rất thích.’
‘Kết quả hôm nay rất tốt, nhưng phần quan trọng nhất là cuộc đua chính thức ngày mai. Tôi sẽ cố gắng đua tốt để lên podium.’
Một câu hỏi khác thường được đặt ra cho Rossi là ‘khi nào nghỉ hưu’. Rossi vui vẻ nói rằng anh đã quá quen với những câu hỏi như vậy. Nó còn có tác dụng ngược vì mang lại niềm vui to lớn hơn mỗi khi anh đua tốt:
‘Ở độ tuổi này của tôi, ở giai đoạn này của sự nghiệp thì những câu hỏi về sự nghiệp đối với tôi là điều bình thường. Khi mà tôi có kết quả tệ hại ở mấy chặng đua liên tục thì sẽ có người nói rằng tôi đã già và nên nghỉ hưu đi.’
‘Nhưng tôi nghĩ như thế lại khiến tôi cảm thấy vui hơn bởi vì tôi biết rằng nếu tôi đua tốt thì tôi cũng đủ sức cạnh tranh.’
#curtis