Brembo đề nghị sử dụng phanh 360mm từ mùa giải MotoGP 2022, sẽ cung cấp phanh 340mm-đặc biệt ở Áo
Đầu tuần này các tay đua đã tham gia buổi test sau chặng đua GP Catalunya 2021. Ngoài chương trình thử nghiệm riêng của mình thì họ còn được dịp test cả bộ phanh Brembo ‘đặc biệt’-sẽ được sử dụng ở hai chặng đua ở Red Bull Ring vào trung tuần tháng Tám tới đây. […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đầu tuần này các tay đua đã tham gia buổi test sau chặng đua GP Catalunya 2021. Ngoài chương trình thử nghiệm riêng của mình thì họ còn được dịp test cả bộ phanh Brembo ‘đặc biệt’-sẽ được sử dụng ở hai chặng đua ở Red Bull Ring vào trung tuần tháng Tám tới đây.
Đây là một nỗ lực của Brembo để tránh lặp lại sự cố hỏng phanh của Maverick Vinales ở GP Styria 2020 cho dù họ không phải là bên phải chịu trách nhiệm chính vì sự cố này. Bỏi trước chặng đua, Brembo đã khuyến cáo các tay đua nên sử dụng đĩa phanh kích thước 340mm, tuy nhiên tay lái Yamaha vẫn quyết định sử dụng đĩa phanh 320mm.
Bộ phanh mới sẽ sử dụng đĩa phanh kích thước 340mm, nhưng có thiết kế những lỗ thoát khí đặc biệt để chịu được mức nhiệt lên đến 1.000 độ C, so với mức 700-800 độ của loại phanh 340mm-thường.
Nếu có màn ra mắt thành công ở Áo, rất có thể bộ phanh mới này sẽ tái xuất ở Motegi (Nhật Bản), Buriram (Thái Lan) và Sepang (Malaysia).
Ngoài ra, Brembo cũng đang vận động giới chức MotoGP cho phép họ nâng cấp đĩa phanh lên kích thước 360mm từ mùa giải năm sau. Đây là loại phanh từng được thử nghiệm ở Test Qatar trước mùa giải. Tuy nhiên do trường đua Losail không phải lả trường đua yêu cầu mức phanh cao nên Brembo chưa có đủ dữ liệu để đánh giá hiệu quả của bộ phanh này.
Giám đốc khách hàng của Brembo-Andrea Pellegrini tổng kết buổi test Catalunya vừa rồi:
‘Bây giờ thì hầu hết các đội đua đều sử dụng phanh 340mm bởi vì MotoGP đang ngày càng có sự tiến hóa khí động học do đó cần phải có lực hãm lớn hơn. MotoGP đang tiến đến giới hạn của bộ phanh 340mm.’
‘Chúng tôi đã phát triển một bộ phanh mới. Ở Áo thì bộ phanh phải chịu mức nhiệt rất cao do trường đua Red Bull Ring có rất nhiều điểm phanh cực mạnh. Với bộ phanh mới này, chúng tôi hi vọng nó sẽ hiệu quả giống như khi phanh ở nhiệt độ thấp.’
‘Hôm thứ Hai vừa rồi, hầu hết các tay đua đều đã test phanh mới. Chỉ có hai hay ba người là không test. Nói chung, phản hồi của họ đều rất tích cực.’
‘Nói về kế hoạch năm sau thì hiện chúng tôi vẫn đang nghiên cứu phanh 360mm và đang chờ Dorna và IRTA cấp phép.’
Nguồn: Motorsport